Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Thêm đòn bẩy tăng tốc phục hồi du lịch

Cập nhật: 17/08/2023 10:34:25
Số lần đọc: 446
Các cơ chế, chính sách mới có hiệu lực liên quan đến ngành du lịch quốc gia đều được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho du lịch Quảng Nam.

Các cơ chế, chính sách vừa được cơ quan quản lý ban hành và có hiệu lực được kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ hơn khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng. Ảnh: Q.T

Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững vừa được Chính phủ ban hành xác định đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững.

Trong đó, một trong các giải pháp là xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025 theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm này là một định hướng thuận lợi để du lịch Quảng Nam tiếp tục phát triển bền vững theo mục tiêu phát triển du lịch xanh đang gầy dựng trong vài năm gần đây.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, du lịch xanh là xu thế của thời đại, chương trình phát triển du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn tiếp theo chính là sự tiếp nối của chương trình hành động quốc gia về du lịch đã kết thúc vào năm 2020.

Các vùng, các địa phương cần có sự liên kết mạnh mẽ hơn để đơn giản hóa thủ tục quy hoạch, đầu tư, triển khai chương trình dự án để du lịch tiếp tục phục hồi, tăng tốc bền vững.

Chính sách nới lỏng về thị thực chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8, thời hạn thị thực điện tử cho khách du lịch được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày và công dân của các nước được đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (trước đây chỉ có 15 ngày).

Theo đó, ngành du lịch Quảng Nam kỳ vọng du lịch địa phương sẽ hưởng lợi lớn khi tổ chức các tour du lịch dài ngày cũng như thu hút thêm thị trường xa bởi Quảng Nam là điểm đến truyền thống, yêu thích của khách quốc tế.

 Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm với việc “gọi tên” Hội An là một trong 12 điểm đến trọng điểm cũng là một dư địa lớn để Quảng Nam thúc đẩy kinh tế du lịch về đêm một cách quy củ hơn.

Tại hội nghị, Bộ VHTTDL đã đề nghị UBND 12 tỉnh, thành phố trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm theo đề án cần sớm phát triển các sản phẩm du lịch đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tế tại địa phương. Đồng thời quy hoạch du lịch đêm phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, ban hành quy định về thời gian hoạt động của các dịch vụ về đêm trên địa bàn phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, Sở VHTTDL cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng một sản phẩm du lịch độc đáo, tầm quốc tế để đưa vào phục vụ du khách trong năm 2025. Để đảm bảo chất lượng có thể lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai thực hiện xây dựng sản phẩm du lịch và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 17/08/2023

Cùng chuyên mục