Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Mở rộng không gian phát triển du lịch

Cập nhật: 31/08/2020 08:21:08
Số lần đọc: 834
Bằng những chiến lược, quy hoạch tổng thể bài bản cùng sự đồng hành của các nhà đầu tư lớn, việc mở rộng không gian du lịch đã và đang góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới, sức hút mới cho du lịch Quảng Ninh.  


Du khách tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí).

Dựa trên những tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong những năm qua, Quảng Ninh đã xác định bốn dòng sản phẩm du lịch chính, gồm: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới. Trên cơ sở đó, tỉnh cũng đã tập trung điều chỉnh quy hoạch phát triển một cách hợp lý, đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng hiện đại.

Đặc biệt, sự kết nối giao thông ở cả đường không, đường bộ và đường biển với những công trình hiện đại bậc nhất cả nước, như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn... đã thúc đẩy khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tại các địa phương trong toàn tỉnh.

Trong quy hoạch giai đoạn 2030-2050, tỉnh đã xác định bốn không gian du lịch bao gồm Hạ Long gắn với du lịch Vịnh Hạ Long và vùng phụ cận, Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới, Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino, Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh.

Theo đó, không chỉ dồn lực cho trung tâm du lịch Hạ Long thông qua sự đầu tư về hạ tầng, hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp, những tổ hợp vui chơi giải trí, mua sắm đa dạng, chất lượng như FLC Hạ Long, Sunworld hay Vinpearl..., tỉnh cũng đang thu hút các nguồn lực đầu tư tại các khu vực động lực về phát triển du lịch khác, như: Đông Triều, Uông Bí, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái thông qua các đề án, như: Đề án tổng thể phát triển sản phẩm du lịch trên biển đảo Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô; Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025...

Để đảm bảo phát triển bền vững các khu, điểm du lịch theo quy hoạch thống nhất, trong năm 2019, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch Trà Cổ - Móng Cái là Khu du lịch cấp quốc gia; tham mưu UBND tỉnh công nhận khu du lịch Cái Chiên - Hải Hà là Khu du lịch cấp tỉnh. Gần đây nhất, khu du lịch Hồ Yên Trung cũng đã được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh.

Cùng với đó, công nhận các điểm du lịch: Phố đi bộ Tiên Yên; Cung Quy hoạch và Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Vụng Cặp Táo, trên Vịnh Hạ Long. Toàn tỉnh hiện có 91 điểm du lịch và 3 khu du lịch địa phương, 1 khu du lịch quốc gia được công nhận.

Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động phát triển các sản phẩm dựa theo lợi thế, điều kiện của từng khu vực, phát huy thương hiệu của từng sản phẩm du lịch. Các sản phẩm du lịch mới đã và đang được hình thành như: Khu suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả); tổ hợp dịch vụ du lịch tại Vân Đồn; các điểm du lịch tại Bình Liêu, Tiên Yên... Từ đó, đưa du lịch Quảng Ninh phát triển sôi động suốt bốn mùa, là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng cho du khách mọi lứa tuổi, quốc tịch.

Chị Nguyễn Khánh Hà (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ: Quảng Ninh luôn là địa điểm được gia đình tôi lựa chọn để nghỉ dưỡng vào những dịp nghỉ lễ, tết ngắn ngày hay dịp cuối tuần. Không chỉ là sự thuận lợi khi có đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà quan trọng là du lịch Quảng Ninh có rất nhiều đổi mới, hấp dẫn trong vài năm trở lại đây.

Chúng tôi có nhiều lựa chọn khi đến với Quảng Ninh như ông, bà thì rất thích du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng tại quần thể di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), các con thì lại hào hứng với khu vui chơi Sunworld Halong Complex sôi động tại TP Hạ Long. Chúng tôi cũng đã có dịp đến với Bình Liêu, tuy dịch vụ du lịch chưa phát triển mạnh song vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây cũng mang đến những trải nghiệm rất tuyệt vời.

Không chỉ kết nối, mở rộng không gian du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, Quảng Ninh còn đẩy mạnh liên kết liên vùng, hợp tác quốc tế và xúc tiến du lịch, mở rộng không gian và thị trường du lịch với các địa phương khác trong cả nước và các nước trong khu vực, thế giới.

Tin tưởng với hướng đi đúng đắn trong việc mở rộng và khai thác hiệu quả các không gian du lịch sẽ là tiền đề quan trọng, góp phần đưa du lịch Quảng Ninh không ngừng vươn xa, xứng đáng với vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục