Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp

Cập nhật: 31/07/2020 15:11:55
Số lần đọc: 718
Xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế là mục tiêu mà tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện. Trong đó, phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp chính là một trong những giải pháp quan trọng được chính quyền và các doanh nghiệp tập trung quan tâm, phát triển.

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đẳng cấp, thu hút đông du khách đến trải nghiệm. Ảnh: Hùng Sơn

Chỉ 5 năm trở lại đây, với các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh, nhiều tập đoàn lớn đã đến Quảng Ninh phát triển các dự án quy mô lớn. Trong đó có sự góp mặt của các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, như: Sun Group, Vingroup, FLC, BIM, Tuần Châu... Đến nay, nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp đã trở thành lựa chọn hấp dẫn, thu hút du khách, từ đó tạo bước đột phá, thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch địa phương trong giai đoạn này, có thể kể đến như: Công viên SunWorld Hạ Long Complex (TP Hạ Long); Khu tắm khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả); Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí)...

Anh Trần Quốc Khánh (du khách Hà Nội), chia sẻ: Mùa hè này, thay vì đến những địa điểm náo nhiệt, sầm uất, tôi lựa chọn Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử để nghỉ ngơi cùng gia đình. Phòng nghỉ rất tiện nghi, thoải mái. Không những thế, nơi đây còn có các hoạt động trải nghiệm văn hoá độc đáo, khá ấn tượng. Gia đình tôi hoàn toàn hài lòng và sẽ quay trở lại.

Cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, trải nghiệm văn hoá, nhiều du khách cũng lựa chọn các dịch vụ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Đây là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp, được nhiều đơn vị quan tâm đầu tư. Quảng Ninh có 187 tàu lưu trú nghỉ đêm với gần 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long hiện nay.

Các tàu này đều đạt hạng từ 1 đến 5 sao, trong đó có khoảng 30% là tàu vỏ thép. Mặc dù phong cách khác nhau, nhưng phần lớn cơ sở vật chất đều được các đơn vị đầu tư chu đáo với nội thất sang trọng, tiện lợi.

Du khách trải nghiệm hoạt động cưỡi ngựa tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí)

Các tàu du lịch cũng chú trọng đầu tư vào khu vực boong tàu, hành lang, ban công, bể bơi... để tạo không gian thư giãn, phục vụ nhu cầu ngắm cảnh, tắm nắng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp Vịnh Hạ Long của du khách. Ngoài ra, các tàu cũng xây dựng lịch trình đa dạng, phong phú, tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách, như: Khám phá cuộc sống ngư dân các làng chài; ngắm mặt trời lặn; chèo thuyền kayak, tập dưỡng sinh, nấu ăn, spa, xoa bóp, trị liệu...

Đến nay, Quảng Ninh có 2.036 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 1.542 cơ sở với 27.959 phòng được xếp hạng; 11 bãi tắm và 50 cơ sở kinh doanh được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Sự thuận lợi về hạ tầng giao thông và các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp, đã tạo động lực cho ngành du lịch tăng trưởng trở lại với những con số thống kê ấn tượng. Nếu trong tháng 5, Quảng Ninh chỉ đón trên 1,2 triệu lượt khách thì đến tháng 6, lượng khách đã tăng gần 4 lần, lên 4,1 triệu lượt. Và trong tháng 7, lượng du khách tăng đột biến, nhất là vào các dịp cuối tuần, cao điểm là 160.000 lượt, tăng 23% so với cuối tuần trước đó. Đến nay, Quảng Ninh có 2.036 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 1.542 cơ sở với 27.959 phòng được xếp hạng; 11 bãi tắm và 50 cơ sở kinh doanh được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long được nhiều du khách lựa chọn, trải nghiệm

Những con số trên đã minh chứng cho sức bật của ngành du lịch và là cơ sở để Quảng Ninh hiện thực hóa các mục tiêu vào năm 2030. Theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh ban hành ngày 4/7/2014 đã đưa ra mục tiêu: Đến năm 2030, Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, với tổng số khách du lịch đạt 23 triệu lượt, trong đó có 10 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 130.000 tỷ đồng. Xây dựng cụm điểm du lịch mới lạ và sang trọng tại huyện Vân Đồn, Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long, hướng tới các khách du lịch hạng sang từ châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và châu Âu, Bắc Mỹ.

Để đạt được những mục tiêu đó, xây dựng sản phẩm du lịch đẳng cấp, xứng tầm chính là yếu tố cốt lõi. Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư uy tín phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, hướng đến dòng nghỉ dưỡng cho phân khúc khách hạng sang. Đồng thời, tăng nguồn cung khách sạn cao cấp và tìm kiếm mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế; nâng cao chất lượng và tính thống nhất của cơ sở lưu trú trong việc hoàn thiện hệ thống xếp hạng sao khách sạn. Cùng với đó, hướng đến phát triển các khu du lịch sinh thái, chất lượng cao trên các đảo thuộc huyện Vân Đồn, casino quốc tế, tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf tại đây…

Hoàng Quỳnh

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục