Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Uông Bí kích cầu du lịch

Cập nhật: 05/03/2020 08:19:47
Số lần đọc: 764
Bị ảnh hưởng nặng nhất do tác động của dịch viêm phổi cấp Covid-19, vấn đề "hồi sức" của ngành du lịch TP Uông Bí được đặt ngay ra từ "tâm bão".

Du khách tham quan Khu di tích Yên Tử đều được đo thân nhiệt và phát khẩu trang nhằm đảm bảo an toàn.

Trái ngược với cảnh đông đúc, náo nhiệt trước đây, không khí tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP Uông Bí như chùa Yên Tử, Ba Vàng, hồ Yên Trung... khá trầm lắng trong thời gian qua. Lượng khách du lịch sụt giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2019 cho dù đây là thời điểm vào mùa lễ hội. Ngay khi dịch bệnh được công bố nhận được sự chỉ đạo của tỉnh, ngành du lịch TP Uông Bí đã cho dừng các lễ hội đầu xuân, tránh tụ tập đông người để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Theo thống kê 2 tháng đầu năm toàn thành phố đón được 277.820 lượt khách. Trong đó khách tham quan Yên Tử 179.839 lượt, khách quốc tế 23.382 lượt; lượng khách giảm 60% so với cùng kỳ. Đối mặt với nhiều thách thức thành phố đang tìm giải pháp kích cầu du lịch, thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Thanh Giang, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin thành phố cho biết: Với tinh thần của thành phố là vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phải bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, nhất là khôi phục lại hoạt động du lịch, thành phố đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân, du khách nhận thấy “Uông Bí là điểm đến an toàn”. Đồng thời yêu cầu các điểm du lịch công cộng, cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn đẩy mạnh công tác chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, chuẩn bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay khô cho du khách. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tăng cường giảm giá, khuyến mãi cho du khách. Đặc biệt sau đợt dịch Uông Bí dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện, lễ hội như: Sự kiện công bố Khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung là khu du lịch cấp tỉnh; tổ chức Lễ hội Hoa anh đào - Mai vàng Yên Tử; Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng; khai hội Đình Chùa Lạc Thanh... nhằm tăng sức hút đối với du khách.

Dịp này, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng “tung” ra nhiều chương trình khuyến mại, chính sách hậu mãi để tạo ấn tượng với du khách. Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đơn vị được giao khai thác Khu danh thắng Yên Tử đã triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt, giảm giá vé cáp treo 1 chặng lên hoặc xuống còn 100.000 đồng; riêng vé cáp treo khứ hồi 2 tuyến từ 350.000 đồng vé xuống 200.000 đồng. Đồng thời cơ cấu lại lao động, những lao động dôi dư thời điểm này sẽ đào tạo lại để ngay khi lượng khách tăng trở lại sẽ đáp ứng được công việc. Đặc biệt Công ty sẽ tiếp tục giảm giá vé các dịch vụ trải nghiệm; nâng cao chất lượng dịch vụ tại Yên Tử để thu hút du khách. Cùng với đó, BQL Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử đã phối hợp với Công ty triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách. Cụ thể, trang bị hơn 10 máy đo nhiệt độ để kiểm soát cho tất cả du khách; lắp đặt máy kiểm tra thân nhiệt từ xa; trang bị dung dịch xịt tay sát khuẩn, bổ sung thêm tủ thuốc đặt tại các điểm thường trực trên dọc tuyến hành hương...

Khách du lịch tham quan khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho biết: Thời điểm này số lượng khách đến Yên Tử bắt đầu tăng, hầu hết là khách trong nước đi lễ đầu năm. Trong đó, có một số khách châu Âu đi theo các tour lữ hành. Ngoài đi lễ, du khách còn được tìm hiểu thêm về các giá trị nghệ thuật của khu danh thắng, được cảm nhận không gian văn hóa của Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, các món ngon ẩm thực vùng miền; tham dự các chương trình nghệ thuật đậm hồn Việt...

Không chỉ Công ty CP Phát triển Tùng Lâm mà các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố cũng đang tập trung nhiều giải pháp giảm giá, đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình dịch vụ du lịch theo hướng nâng cao chất lượng để phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách sau khi chấm dứt dịch bệnh.

Cùng với ngành du lịch cả tỉnh, du lịch Uông Bí đang có nhiều nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh. Qua đó, tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Uông Bí thật sự hấp dẫn, thân thiện và mến khách, góp phần đưa ngành “công nghiệp không khói” sớm phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ.

Thu Trang

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục