Non nước Việt Nam

Quảng Trị: Khánh thành đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ tại Khu Di tích lịch sử quốc gia chúa Nguyễn

Cập nhật: 12/10/2022 08:24:35
Số lần đọc: 642
Sáng nay (11/10), Đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ được khánh thành tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Chúa Nguyễn (1558-1626) thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang. Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là khai quốc công thần, có công lớn giúp Chúa tiên Nguyễn Hoàng và các chúa Nguyễn dựng nghiệp xứ Đàng Trong.  


Thái phó Nguyễn Ư Dĩ là cậu ruột của Chúa tiên Nguyễn Hoàng, người có công nuôi dưỡng, phò tá, giúp Nguyễn Hoàng dựng nên nghiệp lớn tại Đàng Trong. Trong hàng khai quốc công thần của Nguyễn Hoàng, ông là người đứng đầu. Dưới thời vua Thiệu Trị năm thứ 5 (1845), Vua đã truy tặng Nguyễn Ư Dĩ là khai quốc công thần đặc tiến Tráng Vũ tướng quân, Trung quân đô thống phủ chưởng phủ sự, thái sư, thuỵ Trung trinh, vẫn phong Uy quốc công, cho thờ vào bàn thứ nhất ở hữu vu nhà Thái miếu.

Lễ rước và an vị pho tượng Thái phó Nguyễn Ư Dĩ.

Chúa Nguyễn cho đúc tượng bằng đồng thờ ông tại Đền thờ trong Phủ Chúa (ngày xưa người dân gọi là Chùa Liễu Bông, ở Dinh Trà Bát thuộc làng Trà Liên Tây), hiện nằm trong Khu di tích lịch sử quốc gia Chúa Nguyễn, huyện Triệu Phong. Tượng Thái phó Nguyễn Ư Dĩ được người dân làng Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong trông giữ và bảo quản thờ cúng cho đến nay. Do thời gian, chiến tranh, ngôi chùa bị bom đạn phá sập nhưng pho tượng quý vẫn uy nghi trên bệ đá. Sau đó, pho tượng nhiều lần bị kẻ trộm lấy cắp, người dân phải mất một thời gian tìm kiếm chuyển về xây đền thờ tại khuôn viên Đình làng Trà Liên.

Tượng Thái phó Nguyễn Ư Dĩ được người dân làng Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong trông giữ và bảo quản thờ cúng cho đến nay.

Để có nơi thờ tôn nghiêm và bảo quản pho tượng quý, chính quyền xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp, người dân và con em địa phương xa quê đóng góp xây mới đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ. Công trình có tổng kinh phí xây dựng 5 tỷ đồng, rộng 2 ha nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử quốc gia Chúa Nguyễn (1558-1626).

Đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử quốc gia Chúa Nguyễn (1558-1626).

Trước khi khánh thành, chính quyền và nhân dân xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong đã tổ chức lễ rước và an vị pho tượng đồng từ vị trí trong một ngôi đền cũ khu vực Đình làng Trà Liên đến vị trí của ngôi đền mới. Công trình khánh thành đưa vào sử dụng đúng dịp huyện Triệu Phong chuẩn bị kỷ niệm 465 năm Đoan quận công Nguyễn Hoàng dựng nghiệp trên đất Triệu Phong, Quảng Trị (1558 - 2023) và tưởng niệm 410 năm Ngày mất Chúa Tiên Nguyễn Hoàng (20/7/1613 - 20/7/2023), 420 năm ngày mất Thái phó Nguyễn Ư Dĩ (1602- 2022).

Ông Nguyễn Văn Giai, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Địa phương đề xuất với các cấp, các ngành tiếp tục đưa vào quy hoạch và tôn tạo các di tích để cho thế hệ mai sau được biết đến quá trình lịch sử của địa phương. Thứ hai, đề xuất cho xây dựng tôn tạo lại các di tích như Ghềnh Phủ, các cánh quân của chúa Nguyễn Hoàng”./.

Đình Thiệu

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 11/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT