Hoạt động của ngành

Quảng Trị: Nỗ lực khôi phục chất lượng bãi tắm Cửa Tùng

Cập nhật: 11/05/2021 15:37:46
Số lần đọc: 1147
Trong nỗ lực khôi phục nơi từng được mệnh danh “Nữ hoàng của các bãi tắm”, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đang tập trung hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng, tỉ lệ 1/500. Đây là tín hiệu đáng mừng nhằm xây dựng bãi tắm Cửa Tùng nói riêng, ngành du lịch biển của huyện Vĩnh Linh nói chung hướng đến mục tiêu phát triển đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Một góc bãi tắm Cửa Tùng -Ảnh: N.Đ​

Bãi tắm Cửa Tùng là một bãi biển đẹp trải dài gần 1 km thuộc khu phố Hòa Lý Hải thuộc thị trấn Cửa Tùng. Bãi biển nằm thoai thoải trên nền đất đỏ ba dan kéo dài từ vùng đồi ra tận biển và được bao phủ bởi lớp cát mịn màng, trắng phau. Ngoài khơi xa, những ngày đẹp trời có thể thấy thấp thoáng đảo Cồn Cỏ vững chãi trên mặt nước tím biếc. Biển Cửa Tùng có nhiều loài hải sản quý và ngon nức tiếng với cách chế biến món ăn vô cùng độc đáo của người dân địa phương. Ngoài thiên nhiên ưu đãi, quá trình phát triển kinh tế biển của người dân được chính quyền các cấp tiếp sức bằng nhiều chính sách hỗ trợ tích cực, kịp thời. Với 20 nhà chòi, 3 khách sạn, 15 nhà hàng tại khu vực bãi tắm và phía trên bãi tắm có 6 nhà nghỉ, 9 khách sạn nhà hàng, trung bình mỗi năm bãi tắm Cửa Tùng đón tiếp hàng ngàn lượt du khách nội địa và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thị trấn Cửa Tùng. Bãi tắm Cửa Tùng là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong bờ kè phía Nam, bãi tắm Cửa Tùng dần bị xâm thực. Hiện tượng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng diễn ra hơn 15 năm nay làm cho lượng du khách đến đây liên tục sụt giảm. Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng được lập từ năm 2014 đã không còn phù hợp. Do vậy điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng là việc làm hết sức cần thiết, được huyện Vĩnh Linh tích cực chỉ đạo đơn vị tư vấn Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng Quảng Trị thực hiện.

Sau thời gian nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã có những đánh giá sát thực hiện trạng, đề ra các giải pháp tối ưu nhằm khôi phục và phát huy tiềm năng du lịch ở bãi tắm Cửa Tùng. Theo đó, hiện tại các công trình trong khu vực bãi tắm chủ yếu là nhà ở kết hợp với kinh doanh dịch vụ. Các nhà hàng gần khu vực bãi biển do tư nhân thuê đất tự đầu tư xây dựng với chi phí thấp, không đồng bộ, kiến trúc manh mún nay đã xuống cấp trầm trọng làm ảnh hưởng đến mỹ quan lẫn chất lượng dịch vụ của bãi tắm. Thuận lợi khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng cơ bản hoàn thiện với đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè, kè biển, cây xanh…

Từ phân tích, đánh giá đầy đủ, bãi tắm Cửa Tùng được điều chỉnh quy hoạch trên tổng diện tích 6,3 ha, phát triển tổng hợp các loại hình dịch vụ cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, hiện đại, phù hợp với xu thế trong giai đoạn hiện nay. Để hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng, UBND huyện Vĩnh Linh cùng các cơ quan chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt với chính quyền địa phương, chủ nhà hàng, các hộ kinh doanh dịch vụ để lấy ý kiến. Tất cả đều đồng tình, phấn khởi với chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng. Tuy nhiên các bên liên quan cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến để thống nhất phương án quy hoạch. Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng Nguyễn Văn Phú cho rằng: “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng phải tính đến cả yếu tố trước mắt và định hướng về lâu dài. Cần có chính sách hỗ trợ, nhất là tạo việc làm đối với các hộ kinh doanh sau khi nhà chòi bị giải tỏa. Nếu được, cần ưu tiên quỹ đất để các hộ kinh doanh nhà chòi tiếp tục có phương án làm ăn phù hợp. Trong quá trình quy hoạch phải chú trọng hệ thống cây xanh để vừa tạo cảnh quan du lịch và đáp ứng yêu cầu phòng hộ, chống xói lở…”.

Riêng chủ nhà hàng, các hộ kinh doanh dịch vụ nêu ý kiến, do quỹ đất hạn hẹp nên khi quy hoạch phải tính toán kỹ các hạng mục và quy mô bãi tắm sao cho thích hợp. Cần nghiên cứu lại vị trí bãi đổ xe, sự cần thiết của nhà vệ sinh công cộng, tính hiệu quả của nhà chòi. Đặc biệt phải giải quyết được tận gốc tình trạng biển bị xâm thực; xây dựng phương án cho thuê đất mang tính bền vững để các hộ yên tâm đầu tư kinh doanh. Giám đốc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp, khuyến công và dịch vụ du lịch biển huyện Vĩnh Linh Nguyễn Văn Hiến chia sẻ: “Theo đồ án, tổng số dịch vụ nhà hàng được quy hoạch là 16 lô và chia làm 5 khu vực. Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình tái kinh doanh dịch vụ sau quy hoạch, đơn vị đã tham mưu UBND huyện về phương án cho thuê đất tại bãi tắm Cửa Tùng. Ưu tiên các hộ có hợp đồng đang thuê mặt bằng và đã xây dựng các nhà hàng hoạt động lâu năm. Mỗi hộ được thuê 1 lô, thời gian cho thuê, giá thuê và các thủ tục pháp lý thực hiện theo quy định hiện hành. Các lô còn lại nếu ít hơn số lượng đơn đăng ký thuê đất thì tiến hành đấu giá đất thương mại dịch vụ theo quy định. Các hộ kinh doanh phải lập dự án đầu tư và khi đi vào hoạt động phải tuân thủ chặt chẽ theo quy hoạch chi tiết đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Tất cả ý kiến của chính quyền địa phương, các hộ kinh doanh đã được lãnh đạo huyện Vĩnh Linh và đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu, bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng, tỉ lệ 1/500. Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết : “Quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng là cả một quá trình, bao gồm rất nhiều công đoạn, thủ tục theo quy định. Bãi tắm Cửa Tùng sau quy hoạch phải đảm bảo hài hòa, bền vững giữa hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để vừa khai thác được thế mạnh về du lịch nhưng đồng thời phải bảo vệ được môi trường sinh thái tự nhiên. Hiện nay UBND huyện Vĩnh Linh đang tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các cơ quan chuyên môn; mặt khác phối hợp tích cực với những đơn vị liên quan để hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết bãi tắm Cửa Tùng, tỉ lệ 1/500. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục triển khai các phần việc theo kế hoạch nhằm từng bước quy hoạch đồng bộ bãi tắm Cửa Tùng nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Huyện cũng rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt của các cơ quan chức năng, sớm hoàn chỉnh quy hoạch. Từ đó tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, kết nối tam giác du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ thành khu vực trọng điểm về du lịch biển của tỉnh Quảng Trị”.

 

Nguyên Đồng

Nguồn: Báo Quảng Trị

Cùng chuyên mục