Hoạt động của ngành

Quy hoạch, phát triển Cù Lao Xanh (Bình Định) trở thành điểm du lịch hấp dẫn

Cập nhật: 05/09/2023 15:44:59
Số lần đọc: 414
Xã đảo Nhơn Châu được biết đến với tên gọi là Cù Lao Xanh nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn (Bình Định) gần 24km, khoảng 30 phút di chuyển bằng cano. Nơi đây được xem là điểm du lịch biển đảo hấp dẫn với không gian thơ mộng, thanh bình, yên tĩnh.


Nằm giữa biển, Cù Lao Xanh được ngành Du lịch Bình Định xác định là điểm nhấn của thành phố Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung. Tuy nhiên, hiện nay, các tour, tuyến du lịch của xã đảo này chỉ mang tính tự phát, chưa có sự tham của chính quyền. Theo số liệu thống kê, địa bàn xã chỉ có 72/608 hộ, với khoảng 180 lao động tham gia làm du lịch. Từ đầu năm đến nay, toàn xã mới chỉ có gần 10.000 khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, các hộ trên đảo làm dịch vụ Homestay, mỗi hộ làm một cách khác nhau và mạnh ai người nấy làm.

Cột cờ điểm thu hút du khách khi đến Cù Lao xanh. Ảnh: TTXVN phát

Mới đây, tại buổi đi thăm và làm việc tại xã đảo Nhơn Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Tuấn Anh đã khẳng định, UBND tỉnh sẽ khẩn trương thực hiện quy hoạch, phát triển xã đảo Nhơn Châu phục vụ du lịch, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư và xây dựng chính sách để người dân trên xã đảo phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tuấn Anh cho biết, tỉnh quyết tâm kêu gọi một số nhà đầu tư lớn về đầu tư thành một đảo du lịch, vừa phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa đảm bảo phát triển du lịch, để cho bà con có cuộc sống ấm no.

Để phát triển du lịch trên xã đảo, UBND tỉnh đang khẩn trương tiến hành các bước đầu tư xây dựng dự án hệ thống cầu dẫn, bến cảng nhỏ đón khách du lịch và nhu cầu sinh hoạt của bà con trên đảo...

Cù Lao Xanh có diện tích 362,14 ha, chiều dài 4 km, nơi rộng nhất 1,2 km. Là xã đảo nằm trong khu vực biên giới biển, có bờ biển xung quanh đảo dài 15 km, cách thành phố Quy Nhơn 24 km hướng về phía Đông Nam. Từ năm 2015, xã Nhơn Châu được Chính phủ công nhận là xã đảo và được công nhận là xã trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Nhơn Châu hiện có 608 hộ với 2.100 nhân khẩu. Địa bàn xã được chia ra làm 3 thôn, gồm thôn Tây, thôn Trung và thôn Đông. Người dân trên địa bàn xã chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản ven bờ.

Một góc của Cù Lao xanh. Ảnh: TTXVN phát

Đến với xã đảo Nhơn Châu, du khách có thể được hòa mình vào thiên nhiên với nhiều bãi tắm đẹp, trong xanh. Du khách có thể men theo các con đường bê tông từ trung tâm xã đi xuyên qua các làng chài nhỏ và lên ngọn hải đăng được xây dựng ở thời Pháp với chiều cao 119m. Tại đây, mọi người có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn, bao quát cảnh biển và trời nước mênh mông, các làng chài nằm ven biển rất yên bình.

Hơn nữa, đến với đảo, được chứng kiến cảnh đẹp trời nước một màu xanh ngắt mênh mông, du khách có thể cảm nhận tình cảm nồng ấm, gần gũi của ngư dân trên đảo. Du khách còn được thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon như, ốc vú nàng, cá thu, cá suốt và ngon nhất là mực nháy.

Sỹ Thắng

Nguồn: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi - dantocmiennui.vn - Đăng ngày 03/9/2023

Cùng chuyên mục