Tin tức - Sự kiện

Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ huyện Thạch Thất phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Cập nhật: 09/06/2023 16:53:53
Số lần đọc: 407
(TITC) - Nhằm tuyên truyền tiềm năng du lịch địa phương, trao đổi về xây dựng sản phẩm du lịch, hướng dẫn kỹ năng phục vụ, giao tiếp với khách du lịch cho người dân xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, ngày 9/6, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội

Thạch Thất là huyện nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng du lịch với nhiều danh thắng đẹp và làng nghề truyền thống. Huyện Thạch Thất hiện có 209 di tích như đình, chùa, đền, trong đó có 33 di tích đã được xếp hạng quốc gia, 62 di tích xếp hạng cấp tỉnh, thành phố. Di tích nổi tiếng nhất phải kể đến chùa Tây Phương đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thạch Thất đã hình thành một số điểm du lịch sinh thái thu hút khách du lịch như khu du lịch sinh thái Quang Huy, khu du lịch sinh thái Hoàng Long, Khu sinh thái du lịch nông nghiệp công nghệ cao Thung lũng Ngọc Linh…

Đặc biệt, huyện Thạch Thất còn là địa phương nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, phong phú, đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Hiện trên địa bàn huyện có 10 làng nghề được công nhận làng nghề truyền thống với những sản phẩm hết sức độc đáo để phát triển du lịch như: Chuồn chuồn tre, chè Lam (Thạch Xá), quạt giấy, nghề mộc tại Dị Nậu, Chàng Sơn…

Khảo sát tìm hiểu tiềm năng du lịch làng nghề làm mộc tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất. Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội

Huyện đang triển khai kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn liền với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 và xây dựng thí điểm 2 mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; làng du lịch thông minh; du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại xã Yên Bình, Tiến Xuân.

Trong kế hoạch, huyện Thạch Thất cũng hướng tới mỗi xã, thị trấn có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn huyện triển khai ít nhất từ 1 đến 3 sản phẩm du lịch cộng đồng, trong đó sẽ gắn với việc hình thành chuỗi sản phẩm OCOP đạt chuẩn để giới thiệu du khách. 

Năm 2022, huyện Thạch Thất có 2 điểm du lịch đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận điểm du lịch là Điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương và Điểm du lịch sinh thái Hoàng Long. Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, huyện Thạch Thất phấn đấu trở thành một trong những địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Định hướng cho phát triển du lịch huyện Thạch Thất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, địa phương nên đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, du lịch văn hoá, du lịch làng nghề, điển hình như khai thác điểm du lịch Hoàng Long, điểm du lịch chùa Tây Phương, làng làm mộc Dị Nậu…

Ông Minh nhấn mạnh, để phát triển du lịch bền vững, vai trò tham gia của người dân trong phát triển cộng đồng rất quan trọng. Người dân cần giữ gìn cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tại các làng nghề; nâng cao kỹ năng ứng xử văn minh. Bên cạnh đó, huyện Thạch Thất nên có chiến lược kết nối các tour, tuyến điểm trên địa bàn và các huyện lân cận để xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Hội nghị triển khai ứng xử văn minh du lịch tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất. Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội

Với vai trò là người đào tạo, phổ biến, hướng dẫn cho người dân các kiến thức làm du lịch cộng đồng, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn) cho rằng, người dân cần thay đổi tư duy làm du lịch. Với nhiều thế mạnh, huyện Thạch Thất nên kết hợp phát triển du lịch sinh thái và làng nghề. Người dân cần có sự đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại cơ sở sản xuất, nâng cao kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách.

Trong những năm gần đây, Sở Du lịch Hà Nội coi trọng việc khai thác, phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn để phục vụ phát triển du lịch của Thủ đô, biến di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, nâng cao đời sống cho người dân tại địa phương, đồng thời phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 09/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT