Hoạt động của ngành

Sóc Trăng: Duy trì và phát triển nghệ thuật sân khấu Rô Băm

Cập nhật: 21/05/2019 09:07:37
Số lần đọc: 1265
Ngày 20/5, tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng phối hợp UBND huyện Trần Đề tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về “Nghệ thuật sân khấu Rô Băm” của người Khmer huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.


Trình diễn nghệ thuật sân khấu Rô Băm tại buổi Lễ. (Ảnh: TN)

Nghệ thuật sân khấu Rô Băm của đồng bào Khmer là loại hình kịch múa sân khấu cổ điển dân gian của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đến nay, ở Sóc Trăng loại hình nghệ thuật này chỉ duy nhất còn tồn tại do gia đình nghệ nhân ưu tú Lâm Thị Hương ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề còn lưu diễn. Năm 2019 là năm đầu tiên Sóc Trăng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là “Nghệ thuật sân khấu Rô Băm” của đồng bào Khmer và “Lễ Nghinh Ông” ở huyện Trần Đề.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong thời gian tới, cộng đồng và chính quyền địa phương huyện Trần Đề tiếp tục duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật sân khấu Rô Băm; sớm xây dựng đề án, kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể “nghệ thuật sân khấu Rô Băm của người Khmer”, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi nghệ thuật sân khấu Rô Băm trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND xã Tài Văn nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện Trần Đề chế độ hỗ trợ cho nghệ nhân. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tổ chức truyền dạy, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này, cũng như giới thiệu loại hình nghệ thuật này đến với du khách gần xa, đặc biệt là trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục