Tin tức - Sự kiện

Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”

Cập nhật: 17/05/2022 09:18:36
Số lần đọc: 668
Với chủ đề “Tinh hoa truyền thống truyền cảm hứng tương lai”, gần 20 nghề, làng nghề tiêu biểu ở 3 miền Bắc-Trung-Nam cùng 35 nghệ nhân, nghệ sĩ với nhiều sản phẩm sáng tạo, độc đáo đang tham gia triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” tại Bảo tàng thế giới cà phê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

 Du khách tham quan các sản phẩm sản xuất thủ công của các làng nghề

Triển lãm diễn ra từ 15/5 - 15/6/2022. Đây là sự kiện nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2022 và giúp cộng đồng thấy được sức sống trường tồn của di sản văn hóa dân tộc, sức sáng tạo, bền bỉ của người Việt, đồng thời tôn vinh các nghệ nhân, những người thợ thủ công.

Triển lãm Vẻ đẹp của làng nghề Việt đã có hơn 17 nghề, làng nghề cùng hơn 35 nghệ nhân tham gia đến từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam như: Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội); làng tơ lụa Cổ Chất (Nam Định); làng nghề đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… cùng hàng chục loại hình nghề thủ công truyền thống như: nghề chế tác nhạc cụ, nghề tạc tượng gỗ của các dân tộc Ê-đê… tham gia trưng bày, giới thiệu.

 Sản phẩm gốm thủ công của người M'nông Đắk Lắk trưng bày tại triển lãm

Với thông điệp “Tinh hoa truyền thống – Cảm hứng tương lai”, triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ trẻ cùng nhiều sản phẩm thủ công độc đáo được sáng tạo, phát triển từ cảm hứng văn hóa truyền thống, tiêu biểu như: bộ sưu tập giày Annam Heritage của họa sĩ trẻ La Quốc Bảo (Kiên Giang); tranh Đông Hồ - tranh Hàng Trống vẽ lại dựa trên kỹ thuật đồ họa hiện đại của họa sĩ trẻ Xuân Lam (Hà Nội); bộ sản phẩm trang sức chế tác trên thổ cẩm và gốm; nghệ thuật giấy Trúc chỉ - đỉnh cao của nghệ thuật làm giấy thủ công Việt Nam, duy nhất có trên thế giới… hay những sản phẩm sơn mài khảm trai hay nón sen của họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo đến từ Huế vô cùng tinh xảo, độc đáo.

“Nghệ thuật giấy Trúc chỉ và tranh Trúc chỉ tôi đã biết đến từ lâu nhưng chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng. Hôm nay tới thăm quan Bảo tàng Thế giới Cà phê và được trực tiếp nhìn, cảm nhận sản phẩm khiến tôi rất xúc động vì người Việt đã sáng tạo ra một loại sản phẩm rất độc đáo dựa trên nghề làm giấy thủ công, trở thành một sản phẩm nghệ thuật ứng dụng trong các không gian nội thất. Triển lãm có quy mô và hội tụ được các làng nghề, các sản phẩm thủ công đặc trưng của khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam và rất ý nghĩa” – anh Vũ Quốc Trọng, du khách từ Đà Nẵng chia sẻ.

 Tác phẩm thuộc làng nghề gốm Bàu Trúc trưng bày tại triển lãm

Trong thời gian diễn ra triển lãm "Vẻ đẹp của làng nghề Việt” khách tham quan sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất thủ công của các làng nghề, nghề truyền thống như các hoạt động trải nghiệm cách làm gốm của người M’nông, đúc đồng thủ công, đan lát, cách chế tác nhạc cụ…

An Nhiên

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam - dangcongsan.vn - Đăng ngày 17/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT