Tin tức - Sự kiện

Tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong lĩnh vực văn hóa, du lịch

Cập nhật: 22/05/2024 14:57:10
Số lần đọc: 453
(TITC) - Ngày 21/5, tại Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Trà, Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội và Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức hoạt động “Trà hài hòa thế giới - Nhã Tập” và Hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây, Trung Quốc. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu tham dự sự kiện.

Lãnh đạo, đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: TITC

Phát biểu chào mừng sự kiện, Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Vương Quần giới thiệu, Trung Quốc là quê hương của Trà. Hơn bốn nghìn năm lịch sử, người Trung Quốc lấy trà làm thuốc và cả thức ăn. Cho tới ngày nay, trà Trung Quốc vô cùng đa dạng, phong phú, quá trình làm trà cũng rất cầu kỳ. Các khu vực và dân tộc khác nhau đã tạo nên rất nhiều phong tục và cách thưởng trà đặc sắc. Trà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Trung Quốc, là một thói quen, một lối sống. Trong những bữa tiệc với bạn bè, hội họp, đón tiếp hay các ngày lễ lớn, trà đóng vai trò như một nghi lễ, tạo nên văn hóa trà đa dạng: các nghi thức với trà, phong tục uống trà, nghệ thuật trà, ẩm thực trà, hay trà đạo.

Năm 2022, "Kỹ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục có liên quan" đã được đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận, trở thành kho báu chung của toàn nhân loại.

Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Vương Quần phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TITC

Trà đã xuyên qua dòng chảy lịch sử, vượt qua biên giới quốc gia và nhận được sự yêu mến của người dân trên toàn cầu, trở thành một trong ba loại đồ uống chính trên thế giới, là cầu nối giúp người dân Trung Quốc và thế giới làm quen, tìm hiểu lẫn nhau, để các nền văn hóa được giao lưu, học hỏi, đồng thời trở thành tài sản chung của nền văn minh nhân loại.

Công sứ Vương Quần nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông”, cùng chung nhiều giá trị văn hóa, và trà là một trong số những giá trị văn hóa quan trọng ấy. Sự kiện ngày hôm nay không chỉ là hoạt động thực tiễn về giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau giữa Trung Quốc và Việt Nam mà còn là giải pháp cụ thể nhằm thực hiện nhận thức chung chiến lược mà lãnh đạo cao nhất của hai Đảng đã đạt được. Cùng với đó, Hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây với mục tiêu tăng cường trao đổi và hợp tác du lịch là dịp để thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam. Quảng Tây có đặc điểm địa hình nổi bật, nội hàm văn hóa phong phú, tài nguyên du lịch đa dạng và điều kiện giao thông thuận tiện, là cánh cửa quan trọng của du lịch Trung Quốc, để chào đón thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến thăm Quảng Tây và du lịch trải nghiệm tại các địa điểm khác.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TITC

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, hoạt động “Trà hài hòa thế giới - Nhã Tập” và Hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây, Trung Quốc là dịp quan trọng để hai nước láng giềng cùng nhau khám phá và tôn vinh vẻ đẹp văn hóa, du lịch của Quảng Tây nói riêng và Trung Quốc nói chung. Đồng thời là cơ hội để thắt chặt giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây nói riêng, Trung Quốc nói chung trong lĩnh vực văn hóa - du lịch.

Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có chung biên giới, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và tình hữu nghị do các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa, du lịch. Trên nền tảng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023 - 2027. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với 6 địa phương của Trung Quốc.

Về tình hình du lịch hai nước thời gian qua, năm 2019, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc với gần 8 triệu lượt. Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục 30% so với thời điểm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 1,25 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 73% so với cùng kỳ 2019. Việt Nam cũng gửi nhiều đoàn khách du lịch tới Trung Quốc. Tiềm năng phát triển du lịch của cả hai bên rất lớn và cần được đẩy mạnh khai thác.

Toàn cảnh chương trình. Ảnh: TITC

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, Quảng Tây với những cảnh đẹp tự nhiên kỳ vĩ, di sản văn hóa, đặc sản lâu đời và ẩm thực độc đáo, luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách Việt Nam mong muốn khám phá và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa. Sự kiện ngày hôm nay không chỉ là một dịp để quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Tây mà còn là cơ hội để thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, tăng cường sự giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch bền vững.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị, hai bên cần quan tâm tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để nhân dân hai nước có thể dễ dàng trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp của nhau thông qua du lịch, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch hai nước thúc đẩy hợp tác trao đổi khách. Bên cạnh đó, việc tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc quảng bá du lịch sẽ giúp tăng thêm sự hấp dẫn và tiếp thị hiệu quả cho các điểm đến du lịch của cả hai nước. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam tìm hiểu sâu hơn các sản phẩm, dịch vụ độc đáo của Quảng Tây, để cùng với đối tác Quảng Tây xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc cho du khách Việt Nam đến với Quảng Tây.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, giao lưu du lịch - văn hóa giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây nói riêng cũng như Trung Quốc nói chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch trong tương lai, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước có thể trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp của nhau thông qua du lịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây, Trung Quốc Hoàng Diệu Lâm. Ảnh: TITC

Giới thiệu về tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây, Trung Quốc Hoàng Diệu Lâm chia sẻ, Quảng Tây nằm ở duyên hải miền Nam Trung Quốc, núi sông nối liền với Việt Nam và các nước ASEAN bằng đường bộ và đường biển, là đầu mối quan trọng kết nối “Vành đai và Con đường”. Tỉnh sở hữu non nước tươi đẹp kỳ vĩ, phong tục dân tộc độc đáo, bề dày lịch sử sâu sắc, là một trong những cảng xuất phát của Con đường tơ lụa trên biển cổ đại, có cảnh quan thiên nhiên và tài nguyên du lịch - văn hóa hấp dẫn, được du khách quốc tế yêu thích. Trong khi đó, Việt Nam có tài nguyên du lịch - văn hóa phong phú, từ di tích lịch sử cổ kính đến phong cảnh thiên nhiên độc đáo, văn hóa nghệ thuật đặc sắc, mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch đặc biệt.

Trung Quốc và Việt Nam đều có văn hóa thưởng trà lâu đời, trà của hai nước đều có nét đặc sắc riêng, hương vị độc đáo, phong tục đa sắc màu. Trà lục bảo, trà hoa nhài của Quảng Tây nổi tiếng gần xa, cùng với đó là trà xanh và trà hoa sen của Việt Nam cũng lừng danh thế giới. Quảng Tây và Việt Nam là điểm đến du lịch quan trọng của nhau. Ngành văn hóa - du lịch hai bên đã hợp tác chặt chẽ, tích cực tạo chính sách thuận lợi, trao đổi nguồn khách, quảng bá lẫn nhau về sản phẩm du lịch, nhằm gia tăng dòng khách du lịch hai chiều.

Tại sự kiện “Trà hài hòa thế giới - Nhã Tập” và Hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây, Trung Quốc, các lãnh đạo, đại biểu và khách mời đã tham quan trưng bày tranh ảnh du lịch - văn hóa Quảng Tây, thưởng trà, xem video quảng bá du lịch “Quảng Tây tráng lệ”, các tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc và nghe giới thiệu về tài nguyên du lịch - văn hóa của tỉnh Quảng Tây.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày. Ảnh: TITC

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cùng các đại biểu thưởng thức trà Quảng Tây. Ảnh: TITC

Các lãnh đạo và đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Chương trình biểu diễn nghệ thuật. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT