Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Cập nhật: 18/05/2024 09:51:18
Số lần đọc: 340
(TITC) - Sáng ngày 17/5, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: TITC

Tham dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Ban Đối ngoại Trung ương, Hội Thái Việt tỉnh Nakhon Phanom; đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; đại diện các bảo tàng, tổ chức quốc tế; các hội về điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh, lịch sử; các chuyên gia, nhà khoa học; cùng các cơ quan báo chí, đài truyền hình.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thời gian sống và hoạt động ở Thái Lan với mục đích “đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do độc lập”. Tại đây, Người chủ trương mở rộng tổ chức, củng cố cơ sở quần chúng của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên nhằm làm cho người Thái có cảm tình hơn nữa với cách mạng Việt Nam, với người dân Việt Nam trong đó có kiều bào ta. Người còn giáo dục Việt kiều tôn trọng phong tục tập quán của người Thái, vận động mọi người vừa học chữ Thái, chữ Việt, nói tiếng Việt. Người đã được bà con người Việt, người Thái yêu mến, che chở, giúp đỡ, đùm bọc.

Bảo tàng Mỹ thuật trao Thư cảm ơn cho họa sĩ Đào Trọng Lý

Cuộc đời, tấm gương đạo đức của Người luôn sống mãi trong mỗi người dân Việt Nam, dù sinh sống trong nước hay đang ở nước ngoài. 55 bức tranh vẽ về Bác Hồ trong Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” do họa sĩ Đào Trọng Lý thực hiện tại Thái Lan khi ông chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom. Quá trình hoạt động cách mạng của Người, từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước, đến những dấu mốc quan trọng của lịch sử cách mạng được thể hiện qua những nét vẽ mộc mạc của họa sĩ, chứa đựng tình cảm sâu sắc về vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng rất giản dị trong cuộc sống đời thường, chan hòa tình yêu thương nhân dân. Họa sĩ mong muốn, những bức tranh của mình sẽ giúp kiều bào tại Thái Lan cũng như người Thái có cái nhìn trực quan, hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam và nhà văn hóa kiệt xuất. Đây cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người, song cũng giàu lòng bác ái, thanh bạch và dung dị trong cuộc sống đời thường. Qua đó góp phần giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Đào Trọng Lý chia sẻ tại Lễ Khai mạc. Ảnh: TITC

Tại Lễ khai mạc, họa sĩ Đào Trọng Lý bày tỏ tình cảm và lòng kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông chia sẻ, Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” không chỉ ôn lại những kỷ niệm về Bác qua tranh, những hy sinh cao cả của Người mà còn là dịp để người dân Việt Nam học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, văn minh. Họa sĩ Đào Trọng Lý xúc động bày tỏ: “Là người Việt kiều sinh ra tại Thái Lan nhưng tôi luôn hướng về quê hương đất nước. Tôi hy vọng mang đến cho mọi người những ấn tượng tốt đẹp, lòng ngưỡng mộ cao quý với Bác Hồ kính yêu - người Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, nguời mang đến ấm no hạnh phúc, độc lập dân chủ cho nhân dân ta và đất nước ta”.

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” giới thiệu 55 bức tranh đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tranh của họa sĩ Đào Trọng Lý, cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước, đến những dấu mốc quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng bình dị, chan hòa tình yêu thương dành cho nhân dân Việt Nam và nhân dân trên toàn thế giới. Kết thúc Triển lãm, 55 bức tranh sẽ được họa sĩ Đào Trọng Lý dành tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm mở cửa từ ngày 17/5/2024 - 22/5/2024 tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”:

Các đại biểu tham quan Triển lãm. Ảnh: TITC

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Toàn cảnh Triển lãm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 17/5/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT