Hoạt động của ngành

Tạo sức hút từ những sản phẩm du lịch vượt trội

Cập nhật: 09/09/2020 07:46:32
Số lần đọc: 718
Có thể có nhiều cách hiểu khác nhau về du lịch. Song, tựu chung lại, mục đích và giá trị nó mang đến cho con người chỉ có một. Đó là giúp con người “làm mới” mình. Bởi, du lịch đơn giản là cách con người nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp, trải nghiệm văn hóa... để nạp năng lượng sống tích cực.

Điểm nhấn của quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn là lối kiến trúc hiện đại, đẳng cấp.

Du lịch nghỉ dưỡng biển vốn được xác định là sản phẩm chủ lực của du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của dòng sản phẩm này là tính mùa vụ và chịu tác động lớn của thời tiết mưa bão. Đã có nhiều giải pháp được ngành chức năng và chính quyền địa phương đưa ra nhằm hạn chế tối đa tình trạng này. Một trong số đó là đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bổ trợ, nhất là vào mùa thấp điểm. Sầm Sơn là một ví dụ điển hình về những nỗ lực thu hút khách du lịch quanh năm của du lịch Thanh Hóa vài năm trở lại đây. Bên cạnh việc chú trọng cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mũi nhọn nghỉ dưỡng biển; Sầm Sơn cũng quan tâm phát triển sản phẩm du lịch tâm linh – lễ hội. Đồng thời, đã và đang xây dựng thêm một số sản phẩm du lịch mới như lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái; làng bích họa; Carnaval đường phố; phố đi bộ; chợ đêm...

Trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, không thể không nhấn mạnh đến vai trò hay sự tham gia của các doanh nghiệp đang đứng chân trên địa bàn. Quần thể nghỉ dưỡng FLC Samson Beach&Golf Resort là doanh nghiệp đi đầu trong xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ; FLC Sầm Sơn chú trọng tổ chức các giải đấu golf quy mô lớn; các chương trình đêm nhạc nghệ thuật, lễ hội văn hóa, ẩm thực quanh năm. Thông qua các hoạt động sôi động này không chỉ góp phần thu hút hàng nghìn khách du lịch; mà còn tạo hiệu ứng truyền thông và tăng sức hấp dẫn cho du lịch Sầm Sơn. Một điểm nhấn thu hút du khách của FLC Samson Beach&Golf Resort là hệ thống cơ sở vật chất nghỉ dưỡng hiện đại, đẳng cấp. Đặc biệt, mới đây, doanh nghiệp vừa cho ra mắt hệ thống khách sạn mini, thuộc phân khu Premier District, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm và ẩm thực của khách du lịch. Với mục tiêu đây sẽ là “thành phố không ngủ”, với các hoạt động diễn ra sôi động 24/24h, dự án phân khu mới Premier District được quy hoạch theo 4 dãy phố thương mại. Trong đó có phố lễ hội 247 Street; phố thời trang Runway Street; phố ẩm thực Foodie Street và phố làm đẹp CiaoBella. Với dự án này, FLC Sầm Sơn kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra điểm hẹn sôi động, hấp dẫn suốt 4 mùa cho thành phố biển Sầm Sơn.

Vài năm trở lại đây, Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng đang trở thành điểm đến văn hóa – tâm linh thu hút du khách của TP Thanh Hóa. Nằm giữa một vùng danh thắng sơn thủy hữu tình, Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng ví như bông hoa sen trắng nở giữa cảnh thiền. Vượt qua “con dốc” bậc thang nối từ chân núi với Tam quan, trước mắt du khách một quần thể thắng tích bề thế, cầu kỳ với nhiều hạng mục lầu chuông, lầu trống, chính điện, khu nhà tổ... mang đậm lối kiến trúc chùa chiền truyền thống Việt. Đồng thời, từ điểm nhìn này có thể nhìn bao quát một góc TP Thanh Hóa đang mở rộng ra hai bờ sông. Phía dưới chân núi, sông Mã uốn khúc, lặng lờ tô vẽ nên bức tranh sơn thủy phiêu bồng. Giữa phút tĩnh tại bất ngờ ấy, tâm hồn con người dường như cũng lắng lại trong sự yên ắng nơi cửa thiền và cảnh sắc thiên nhiên trong lành, khoáng đạt. Có thể nói, sự hiện hữu của Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng trên mảnh đất thiêng, từng một thời thấm đẫm máu xương và rất đỗi hào hùng này, không chỉ là một điểm đến văn hóa - tinh thần, mà còn là nơi “neo đậu” cho những tâm hồn tìm về bến bờ Phật pháp. Một đạo tràng tu học, tỏa sáng tinh thần Phật Việt, xiển dương con đường đạo đức, phát huy tinh thần dân tộc... là ý nghĩa tốt đẹp từ sự ra đời Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng.

Trong vài thập kỷ trở lại đây, đa dạng sinh học được xem là “tiền vốn” quan trọng để phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Du lịch dựa vào thiên nhiên được xác định là một hợp phần của ngành du lịch. Nói cách khác, du lịch dựa vào thiên nhiên là một cơ sở để phát triển bền vững. Tỉnh Thanh Hóa có nguồn tài nguyên thiên nhiên và sinh thái hết sức phong phú, tập trung chủ yếu tại Vườn Quốc gia Bến En và 3 Khu bảo tồn thiên nhiên là Pù Luông, Pù Hu, Xuân Liên. Đây là những khu vực còn giữ được sự cân bằng và đa dạng sinh thái. Do đó, cũng là những nơi đang nắm giữ nhiều lợi thế lớn cho phát triển du lịch, với khả năng thu hút nguồn khách ổn định và số lượng ngày càng tăng. Hơn thế nữa, trong định hướng phát triển du lịch sinh thái của Việt Nam, các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên được xác định là nguồn tài nguyên quý giá, cần được khai thác một cách hiệu quả và bền vững. Do đó, trong sự phát triển du lịch nói chung, tỉnh Thanh Hóa càng cần chú trọng đến việc bảo vệ và khai thác nguồn “vốn” đa dạng sinh học quý giá này. Bởi, nó không chỉ tạo ra các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn; mà còn là cơ sở định hình một giá trị cốt lõi của du lịch ngày nay là tính bền vững,

Khách quan nhìn nhận, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa – tâm linh và du lịch sinh thái, không phải là những sản phẩm riêng có của du lịch Thanh Hóa. Do đó, cần tìm ra những ưu thế vượt trội, làm cơ sở để xây dựng các sản phẩm có sức hấp dẫn riêng, nhằm thu hút du khách. Đó cũng chính là “từ khóa” để mở ra sức cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa trong bối cảnh hiện nay.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Cùng chuyên mục