Non nước Việt Nam

Tây Ninh: Du lịch núi Bà Đen chinh phục nóc nhà Nam Bộ

Cập nhật: 14/09/2021 07:49:13
Số lần đọc: 735
Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách trung tâm thành phố 11km. Đây là ngọn núi cao nhất Nam Bộ (986m), nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh và du lịch núi Bà Đen đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu du lịch quốc gia.


Núi Bà Đen là một danh thắng nổi tiếng được coi là biểu tượng của tỉnh Tây Ninh. Từ núi Bà Đen nhìn xuống, sẽ thấy cả một vùng đồng bằng mênh mông bao phủ ngoại ô thành phố Tây Ninh. Nhìn từ xa, núi Bà Đen khi hiện rõ giữa nền trời xanh, lúc ẩn trong làn sương bảng lảng. Nơi đây còn thu hút du khách bởi một quần thể kiến trúc điện, chùa, miếu, tháp… đều mang đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian trải khắp từ chân núi, sườn núi, lên đến đỉnh. Trên núi Bà Đen có một số ngôi chùa như: chùa Phật, chùa Hang, chùa Hạ, chùa Trung, chùa Vân Sơn… Ngoài ra, tại đây còn có nhiều động nhỏ: động Thanh Long, động Ba Cô, động Ba Tuần…

Toàn cảnh chùa Bà. Ảnh: Sunworld

Tham quan ngôi chùa nổi tiếng nhất Tây Ninh

Ấn tượng nhất đối với du khách có lẽ là chùa Linh Sơn Tiên Thạch, nơi thờ Bà Đen, nơi có “tiếng lành đồn xa” về sự linh thiêng của Bà Đen (trong tâm thức của người dân nơi đây luôn tin rằng bà thường linh hiển phù hộ, giúp đỡ dân chúng trong vùng những lúc mất mùa đói kém hoặc gặp chuyện oan ức). Chùa được xây dựng từ thế kỷ 18, trải qua nhiều lần trùng tu, lần mới đây nhất là khánh thành vào năm 1997. Chùa vẫn giữ lại 2 cột đá xanh được tạc thời Tổ Tâm Hòa (1919) ở tiền đường, mỗi cột cao 5,4m đường kính 0,45m. Đây là ngôi chùa có kiến trúc hài hòa mang nhiều nét đẹp đặc trưng của kiến trúc đền chùa Việt Nam.

Khám phá, vãn cảnh núi Bà Đen

Ở độ cao lên đến 986m, quanh năm đỉnh núi Bà Đen được mây mù bao phủ mờ mờ ảo ảo đẹp tựa chốn bồng lai. Những du khách thích trải nghiệm và khám phá thường chọn trekking núi để vừa đi vừa tham quan ngắm cảnh. Hiện nay, có rất nhiều cung đường trekking đẹp với nhiều thử thách hấp dẫn du khách như đường chùa, đường cột điện, leo núi Bà Đen qua đường ống nước... Ngoài ra, còn có các con đường khác để lên đỉnh núi như: đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng và cung đường đá trắng. Nhìn chung các cung đường này khá khó đi và dễ lạc đối với những ai chưa có kinh nghiệm leo núi.

Du khách có thể viếng chùa bằng cáp treo hay hệ thống máng trượt. Quá trình hành hương cũng tạo cho du khách nhiều cảm xúc khi được ngắm nhìn quang cảnh núi Bà Đen hùng vĩ với màu xanh ngút mắt, điểm xuyết những khóm hoa kiểng nên thơ giữa núi rừng xanh biếc. Tùy theo thời tiết, thời gian, du khách sẽ có những trải nghiệm khác biệt: trôi lơ lửng trên ngọn cây cao, trong những đám mây lởn vởn; lạc trong sắc vàng mùa cây thay lá, thỏa sức ngắm nhìn mùa hoa dông đỏ rực hay ngắm những vạt hoa bướm, hướng dương, hoa hồng, hoa giấy rực rỡ đủ sắc màu theo mùa…

Ga Vân Sơn. Ảnh: Sunworld

Trải nghiệm hệ thống cáp treo cũng mang đến cảm giác lý thú cho du khách. Tổng chiều dài 2 tuyến cáp là 3.057m với tổng số 191 cabin. Ga cáp treo Bà Đen lớn nhất thế giới với diện tích lên đến 10.959m2. Ga Chùa Hang được thiết kế độc đáo như một ngôi chùa cổ, lấy cảm hứng từ kiến trúc chùa Bà Đen và chùa Hang; điểm nhấn tượng Phật Thích ca Mâu ni ngồi thiền được thiết kế ẩn hình dọc theo hai bên tường. Ga Vân Sơn là “thế giới cổ tích Bắc Âu” thu nhỏ; cột và các mảng tường bên trong là những bức tranh lập thể đa sắc lấy cảm hứng từ kiến trúc Tòa Thánh Tây Ninh. Hàng năm, từ khoảng rằm tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch là dịp du khách hành hương chiêm bái, trẩy hội núi Bà Đen đông nhất. Đây là dịp để chiêm ngưỡng khoảnh khắc thiên nhiên chuyển mình vào xuân rực rỡ nhất. Du khách có thể tham gia Lễ Vía Bà Đen, trải nghiệm nghi thức tắm tượng vào mùng 5/5 âm lịch.

Du khách cũng có thể lựa chọn qua đêm trên núi để trải nghiệm một Đà Lạt của miền Đông Nam Bộ; trải nghiệm rõ nhất 4 mùa xuân, hạ, thu, đông trong một ngày. Du khách sẽ cảm nhận được sự hoang sơ, tĩnh lặng của vùng Ma Thiên Lãnh, được chạm tay vào và chụp ảnh “check-in” tại cột mốc 986m, được ngắm bình minh rực rỡ hay biển mây bồng bềnh trên đỉnh núi… Dịch vụ trong khu du lịch cũng phần nào đáp ứng nhu cầu du khách, đặc biệt là sự đa dạng, phong phú của các món ẩm thực. Bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là hai món ăn tạo nên danh tiếng, thương hiệu với du khách. Sẽ là thiếu sót nếu du khách đi lễ Phật, viếng Bà mà không trải nghiệm ẩm thực chay. Những món chay đơn giản phục vụ miễn phí sẽ giúp du khách càng thanh tịnh hơn…

Hoạt động bảo vệ môi trường trong khu du lịch luôn được đề cao. Các điểm dịch vụ hầu hết sử dụng ly giấy, túi tự phân hủy hay các vật liệu thân thiện với môi trường trong phục vụ du khách. Ứng phó với dịch COVID-19, tại các khu vực phục vụ du khách, cabin cáp treo… luôn được vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày; nhân viên thực hiện và hướng dẫn du khách cùng thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước khử khuẩn.

Từ ngày 24 - 25/4/2021, Sở VHTTDL Tây Ninh đã phối hợp với Khu du lịch Sun World Bà Đen tổ chức giải chạy BaDen Mountain Marathon 2021 với chủ đề “Bước chạy xanh”. Giải chạy đã thu hút sự tham gia của gần 3.000 vận động viên nhằm lan tỏa tinh thần du lịch có trách nhiệm – du lịch xanh và bảo vệ môi trường; góp phần quảng bá hình ảnh kinh tế - xã hội của Tây Ninh.

Bá Phúc

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 7/2021

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT