Non nước Việt Nam

Thăm di tích Nhà tù Phú Quốc

Cập nhật: 18/02/2020 09:22:39
Số lần đọc: 1285
Phú Quốc được ví như đảo Ngọc với cáp treo Hòn Thơm dài gần 8km, những bãi biển sạch sẽ, thơ mộng, những công trình mới, đẳng cấp đang mọc lên. Nhưng đằng sau đó, Phú Quốc còn có một điểm mà du khách, nhất là du khách quốc tế đến đây không thể bỏ qua, đó là Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc.


Lối vào di tích Nhà tù Phú Quốc còn dấu tích hai trụ cổng từ thời trước năm 1975.

Nhà tù Phú Quốc còn được biết đến với cái tên “Nhà lao cây dừa”, nằm bên đường Nguyễn Văn Cừ, thị xã An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây vốn là một trại giam do thực dân Pháp xây dựng để giam cầm những người Việt Nam yêu nước.

Năm 1967, chính quyền Sài Gòn xây dựng lại Nhà lao Cây Dừa hay còn gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc trên diện tích khoảng 400ha, biến nơi đây trở thành nhà tù lớn nhất miền Nam với hơn 32.000 tù binh từng bị giam giữ, có lúc lên tới 40.000 nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ.

Thăm Nhà tù Phú Quốc, du khách sẽ có cái nhìn trực quan hơn về sự tàn bạo khốc liệt của nhà tù dưới thời đế quốc Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hoà mà những chiến sĩ cộng sản, thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh anh dũng vì hoà bình độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc./.


Du khách quốc tế tham quan chuồng cọp kẽm gai- một trong những sáng chế dã man của cai ngục để nhốt tù nhân, phơi nắng. Có loại chỉ ngồi, loại chỉ nằm, loại lại chỉ lom khom. Khi bị nhốt vào đây, chỉ cần tù nhân nhúc nhích là dây kẽm gai cứa tứa máu.


Đây là chuồng cọp Catso giống như congtainer. Tù nhân bị giam vào đây sẽ thiếu ánh sáng, không khí, vệ sinh tại chỗ, ban đêm lạnh, ban ngày nóng như thiêu đốt khiến sức khoẻ, tinh thần giảm sút nghiêm trọng.


Nhiều lớp kẽm gai được quây kín hòng ngăn tù nhân trốn thoát.


Du khách quốc tế tham quan một phòng trưng bày giới thiếu về lịch sử Nhà tù Phú Quốc.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT