Non nước Việt Nam

Thăm kinh thành cổ Lam Kinh – Thanh Hóa

Cập nhật: 28/05/2020 08:59:52
Số lần đọc: 977
Kinh thành cổ Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) là một trong những Khu di tích Quốc gia đặc biệt giữ được nguyên vẹn những công trình của triều đại Nhà Hậu Lê. Mỗi lần đến nơi đây du khách luôn bị cuốn hút vào những truyền thuyết mang đầy màu sắc huyền bí của một triều đại phong kiến được coi là hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam.

 


Đường dẫn vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Theo sử sách ghi chép lại, Lam Kinh vốn là đất Lam Sơn, quê hương của người anh hùng dân tộc Lê Lợi (1385-1433), là nơi nghĩa quân Lam Sơn dựng cờ khởi nghĩa chống giặc Minh (1418-1428). Năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế (Lê Thái Tổ), lập nên vương triều Hậu Lê, đóng đô ở Thăng Long (Đông Kinh), mở ra thời kỳ phát triển mới cho quốc gia Đại Việt.


Khu di tích lịch sử Lam Kinh (rộng 200 ha) là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược. Sau khi chiến thắng, năm 1428, Lê Lợi lấy niên hiệu Lê Thái Tổ, đặt tên nước là Đại Việt.

Năm 1430, Lê Thái Tổ đổi tên vùng đất Lam Sơn thành Lam Kinh (Tây Kinh). Kể từ đó, các kiến trúc điện, miếu... cũng bắt đầu được xây dựng tại đây, gắn với hai chức năng chính: Điểm nghỉ chân của các vua Lê khi về cúng bái tổ tiên, đồng thời, cũng là nơi ở của quan lại và quân lính thư­ờng trực trông coi Lam Kinh; Khu tập trung lăng mộ của tổ tiên, các vị vua, hoàng thái hậu nhà Lê và một số quan lại trong hoàng tộc.


 "Cây ổi cười" trong truyền thuyết mang màu sắc huyền bí gắn với khu di tích.

Thành điện Lam Kinh được xây dựng theo thế “tọa sơn hướng thủy”, một tiêu chuẩn vàng trong phong thủy của người Á Đông. Phía Bắc của kinh thành dựa vào núi Dầu, phía Nam nhìn ra sông Chu, có núi Chúa làm bình phong, phía Đông là rừng Phú Lâm, còn phía Tây được bảo vệ bởi núi Hương và núi Hàm Rồng.


Sau khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế và đẩy lùi ở nước ta, du khách bắt đầu trở lại tham quan các di tích, danh thắng, trong đó có Lam Kinh.

Khu hoàng thành, cung điện và thái miếu của kinh thành Lam Kinh vẫn được giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay, với cách bố trí hình bàn cờ gồm khu ngọ môn, sân rồng, chính điện, thái miếu…

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT