Hành trang lữ khách

Tháng Năm về nhà Bác

Cập nhật: 14/05/2020 08:53:28
Số lần đọc: 931
(TITC) - Miền Trung tháng Năm nắng oi ả, khi những hoa phượng đã bắt đầu đỏ rực ven đường, mùa sen lại về thơm ngát. Và tháng Năm năm nay Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tích Hồ Chí Minh kính yêu, chúng ta lại nhớ đến làng Sen, làng Trù quê Bác, nhớ lại những câu chuyện xúc động về Người.

Chắc hắn bất cứ du khách nào đến du lịch Nghê An, thăm quê Bác đều được nghe những câu chuyện về Vị Cha già kính yêu của dân tộc và rồi trong chúng ta dường như  được sống lại với những ngày ấu thơ của Người, về chuyến hành trình Bác trở về quê hương sau nhiều năm bôn ba vì nước.

Quê nội làng Sen đơn sơ và làng Hoàng Trù (làng Chùa) quê ngoại mộc mạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nay đã trở thành Khu di tích Kim Liên. Cụm di tích tại quê nội bao gồm các di tích: Nhà thờ họ Nguyễn Sinh, Nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội của Bác), Nhà cụ cử nhân Vương Thúc Quý, Lò rèn cố Điền, Giếng Cốc, Núi Chung, Sân vận động làng Sen, Đền làng Sen...  Làng Hoàng Trù cách làng Sen khoảng 2 km, cụm di tích tại quê ngoại bao gồm các di tích: Nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Chùa, Nhà thờ chi họ Hoàng Xuân, Nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại của Bác)...

Làng Sen – quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một làng quê thơm ngát hương sen, đó chính là nơi Người đã sống trong thời niên thiếu (1901-1906). Khi xưa, ngôi nhà Bác sống cùng gia đình được dựng bằng tre và gỗ, 5 gian, lợp mái tranh, bé nhỏ, mộc mạc, đơn giản dưới màu xanh của vườn cây và những bóng tre. Hai gian phía ngoài là nơi đặt bàn thờ và tiếp khách. Gian thứ ba là nơi ở của bà Nguyễn Thị Thanh – người chị cả của Bác. Hai gian còn lại là nơi nghỉ và sinh hoạt của gia đình. Gian thứ năm chỉ kê vỏn vẹn 1 bộ phản cũng là nơi nghỉ ngơi của ông Nguyễn Sinh Khiêm và Nguyễn Sinh Cung (Bác Hồ). Ngôi nhà được dân làng xây dựng vào năm 1901, khi cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác thi đỗ Phó bảng, đem lại vinh dự cho cả làng. Trong nhà có những đồ dùng giản dị cũng như bao nhiêu căn nhà bình dân Việt Nam khác, gồm tấm phản gỗ để nằm, chiếc chõng tre, chum sành đựng nước và cái chạn bát bằng tre… Trước ngôi nhà có hai cái sân nhỏ và một thửa vườn được vây quanh bằng hàng rào râm bụt.

Di tích giếng Cốc ở làng Sen - nơi gắn với tuổi thơ của Bác Hồ

Làng Hoàng Trù – quê ngoại của Bác còn được biết tới là cái nôi của văn hóa xứ Nghệ, bởi vậy mà lời ru, câu hát quê hương đã theo Nguyễn Sinh Cung từ thuở lọt lòng cho tới trước lúc đi xa.  Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ sống tại quê ngoại từ lúc lọt lòng cho tới 5 tuổi nhưng làng quê Ngoại như là cái nôi hình thành cá tính tuổi thơ và nhân cách cao đẹp sau này của người con kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, khi về thăm quê Bác, du khách còn được thăm thú những nơi chốn tĩnh lặng, những ngôi nhà mái tranh đơn sơ trong không gian sinh hoạt bình yên.Tháng Năm về nhà Bác, đi giữa nắng hè và đầm sen tỏa hương thơm ngát, chúng ta càng cảm thấy yêu hơn miền quê chung của người dân đất Việt./

TTTTDL-CNMT

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục