Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Lê Quang Tùng: TP. Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam

Cập nhật: 09/06/2020 15:57:06
Số lần đọc: 683
(TITC) - Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, là một trong những trung tâm trung chuyển, đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam.

Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị kích cầu du lịch nội địa năm 2020 diễn ra sáng nay 9/6/2020 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Phượng

Sự kiện có sự hiện diện của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo Sở Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp du lịch, khách sạn...

Ngay sau khi Bộ VHTT&DL phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và Tổng cục Du lịch lên chương trình hành động cho toàn ngành vực dậy ngành công nghiệp không khói, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa. Chương trình có sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển (hàng không, đường sắt, đường bộ), cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và các điểm tham quan trên địa bàn Thành phố.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 chính thức bắt đầu từ tháng 6/2020 và kéo dài đến cuối năm với 260 chương trình tour; 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10-70%. Điểm nhấn của chương trình là nhóm các sản phẩm làm mới những điểm đến đặc trưng của Thành phố với mức giá ưu đãi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng cung cấp các tour liên tuyến tới Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc với nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhằm triển khai chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Phượng

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam. Sự hồi phục du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước.

Đánh giá về Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, Thứ trưởng Lê Quang Tùng bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự hợp tác, cùng chung tay của Sở Du lịch cùng các ban ngành khác như Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, các hãng hàng không, các khách sạn và các doanh nghiệp để tạo ra một chương trình kích cầu không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà còn là chuỗi liên kết với chương trình kích cầu mua sắm đến chương trình hỗ trợ tài chính dành cho các doanh nghiệp du lịch. Thứ trưởng tin tưởng rằng, Hội nghị sẽ tạo được động lực lớn, mang lại hiệu quả kép phục hồi ngành du lịch và kinh tế của Thành phố.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, quá trình phục hồi hoàn toàn ngành du lịch cần trải qua lộ trình gồm 4 giai đoạn: (1) Tập trung phát triển du lịch nội địa; (2) Thí điểm đón một số đoàn khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép tại các khu nghỉ dưỡng thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch; (3) Đón khách từ các thị trường quốc tế kiểm soát tốt dịch bệnh; (4) Khôi phục lại toàn bộ thị trường khách quốc tế.

Bên cạnh các giải pháp như triển khai các gói kích cầu du lịch, hỗ trợ cho các đối tượng thuộc ngành du lịch chịu thiệt hại do tác động của dịch bệnh Covid-19, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn thành phố… Thứ trưởng cũng đề nghị ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai một số nội dung:

Thứ nhất, truyền tải mạnh mẽ thông điệp về điểm đến an toàn, hấp dẫn nhằm mang lại niềm tin, sự thoải mái cho nhân dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp; đảm bảo cho du khách môi trường du lịch an ninh, an toàn, vệ sinh.

Thứ hai, tiếp tục phát huy sức mạnh liên kết của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp cần liên kết để tăng giá trị tour, giảm giá/ưu đãi theo lộ trình, không cạnh tranh tạo ra cuộc chiến về giá cả. Khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp lớn, hoặc làm đại lý bán sản phẩm du lịch cho các doanh nghiệp lớn.

Thứ ba, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường hậu Covid-19 đó là xu hướng đi du lịch gia đình, theo các nhóm nhỏ, sử dụng phương tiện cá nhân; lựa chọn các tour du lịch biển, thiên nhiên và ẩm thực; du lịch khám phá của giới trẻ.

Thứ tư, khuyến khích người giàu trong nước, các nhân vật, gia đình có ảnh hưởng xã hội lớn đi du lịch nội địa thay vì ra nước ngoài.

Thứ năm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể đón khách quốc tế ngay sau khi điều kiện cho phép. Đẩy mạnh phát triển các khu nghỉ dưỡng tách biệt có điều kiện áp dụng giãn cách vật lý, lưu trú riêng rẽ ví dụ như các villa, các căn hộ dịch vụ cùng với dịch vụ đưa đón, phục vụ ăn uống tại phòng...

Hướng tới các thị trường nguồn khách trọng điểm, có khả năng hồi phục sớm bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc - New Zealand và các nước ASEAN.

Thứ sáu, tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ sạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách du lịch.

Lễ công bố và chính thức vận hành website kích cầu du lịch TP. Hồ Chí Minh

Tại hội nghị, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công bố trang web: kichcaudulichtphcm.vn nhằm quảng bá giới thiệu với du khách cụ thể hơn các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch. Website kích cầu cũng được kết nối trực tiếp với website của các doanh nghiệp nhằm tăng cường sự kết nối giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ.

MH

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT