Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Phát triển du lịch cộng đồng ở Hương Thủy

Cập nhật: 06/05/2021 09:16:31
Số lần đọc: 810
Sau nhiều trăn trở, hiện Hương Thủy đang có những gợi mở để phát triển du lịch cộng đồng.


Ảnh minh họa: Internet

Chưa tương xứng với tiềm năng

Hương Thủy là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, trong đó, xã Thủy Thanh là nơi hội tụ khá nhiều yếu tố để phát triển loại hình du lịch này khi trên địa bàn xã có 5 di tích lịch sử, trong đó 2 di tích lịch sử cấp tỉnh: đình làng Thanh Thủy Chánh, đền Văn Thánh và 3 di tích lịch sử cấp quốc gia: phủ thờ Tôn Thất Thuyết, đình làng Vân Thê và di tích lịch sử cầu ngói Thanh Toàn - được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng vào năm 2018 và là nơi thường xuyên tổ chức các lễ hội được du khách trong và ngoài nước biết đến.

Với những tiềm năng, lợi thế đó, hoạt động du lịch cộng đồng xã Thủy Thanh những năm gần đây đang dần phát triển. Nhiều mô hình được người dân quan tâm đầu tư xây dựng để phục vụ du khách, như: mô hình trải nghiệm làm vườn tại di tích đền Văn Thánh của bà Nguyễn Thị Nữa; mô hình trải nghiệm một ngày làm nông dân tại vườn Chân Quê, chèo thuyền đánh bắt cá, thả hoa đăng trên sông Như Ý của ông Lê Nguyên Sửu; mô hình vườn hoa Lạc Dương check-in của ông Chế Quang Tám; mô hình vườn hoa Thanh Vân check-in của HTXNN Vân Thê… đi kèm với các tổ ẩm thực, thuyền, làm nón lá, bánh tét…

Từ những tài nguyên này, chính quyền và người dân nơi đây đã tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng cùng cách làm du lịch cộng đồng gắn liền với đời sống lao động hàng ngày khá hấp dẫn. Nhưng cho đến nay, hiệu quả kinh tế từ mô hình này chưa trở thành nguồn thu nhập chính để người dân tham gia làm du lịch cải thiện đời sống. Anh Lê Nguyên Sửu chia sẻ: “Khách ngày nào cũng đông mà nhưng hoằn lắm mới có một vài người trải nghiệm các dịch vụ của bà con nên thu nhập gần như không đáng kể”.

“Du khách về với Thủy Thanh chỉ mới dừng ở hoạt động tham quan cầu ngói chứ chưa thật sự tham gia các hoạt động trải nghiệm của người dân địa phương. Nguyên nhân, một mặt những sản phẩm dịch vụ còn đơn điệu, thiếu thường xuyên và chuyên nghiệp, mặt khác, do một số đơn vị lữ hành chưa quan tâm đến việc phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Hầu hết sự kết nối giữa các đơn vị lữ hành và người dân sở tại chưa được quan tâm và chỉ chú trọng đến các sản phẩm miễn phí, dẫn đến thiếu tiếng nói chung trong quá trình khai thác các điểm đến”, ông Nguyễn Mậu Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh đánh giá.

Những gợi mở

Góp phần giải quyết bài toán này, theo ông Nguyễn Xuân Hoa – nguyên Giám đốc Sở Văn hóa -Thông tin (nay là Sở Văn hóa và Thể thao), bên cạnh đẩy mạnh quảng bá, số hóa dữ liệu, với lợi thế đã nêu, Thủy Thanh nên tạo sự kết nối giữa các điểm di tích trên địa bàn, đồng thời, nâng cấp nhà trưng bày nông cụ Thanh Toàn thành bảo tàng mở, bảo tàng cộng đồng, đi kèm với trang bị thêm những kỹ năng cơ bản về cách khai thác các câu chuyện, hình ảnh, hiện vật; phương pháp kể chuyện từ hiện vật… cho các thành viên đang làm việc tại đây. Điều này vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa tăng sức hấp dẫn, góp phần giúp du khách lưu lại lâu hơn.

Đồng quan điểm với ông Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho rằng, hoạt động du lịch cộng đồng trên toàn tỉnh nói chung, TX. Hương Thủy và Thủy Thanh nói riêng vẫn đang mang tính tự phát, có sự trùng lặp về các sản phẩm dẫn đến đơn điệu, nhàm chán. Bên cạnh đó, những chuyện tưởng như nhỏ, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân và kích thích du khách sử dụng sản phẩm của du lịch cộng đồng, như: nhà vệ sinh, bãi giữ xe, nơi lưu trú… là điều mà Thủy Thanh đang thiếu.

“Sắp tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ các địa phương đang khai thác du lịch cộng đồng nói chung, Hương Thủy và Thủy Thanh nói riêng về xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, hỗ trợ trực tiếp trong hình thành dịch vụ homestay và một số trải nghiệm mới… Sau khi hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm, chúng ta có thể kết nối điểm du lịch cộng đồng – cầu ngói Thanh Toàn với một số điểm du lịch cộng đồng khác trên địa bàn thị xã và toàn tỉnh; tăng cường quảng bá truyền thông qua nhiều hình thức…, từ đó tạo sự kết nối, đa dạng hóa sản phẩm, hỗ trợ cho nhau để thu hút, giữ chân du khách”, ông Phúc nói.

Từ những ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy khẳng định, gian tới, thị xã sẽ tập trung vào vấn đề xúc tiến du lịch, kết nối lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm hình thành một số chương trình tour kết nối chuỗi sản phẩm dịch vụ của các hộ cá thể trong cộng đồng và của doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn. “Thị xã cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị lữ hành luôn hoạt động thuận lợi khi kết nối tour tuyến các nơi về với Thủy Thanh nói riêng, Hương Thủy nói chung và ngược lại”, ông Minh khẳng định.

Thanh Đoàn

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục