Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Quảng Điền vẫn là lựa chọn cho các chuyến xê dịch gần

Cập nhật: 14/12/2021 04:52:27
Số lần đọc: 790
Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng mùa du lịch năm nay huyện Quảng Điền vẫn thu hút hàng chục ngàn lượt du khách.  


Du khách đến vui chơi, chụp ảnh tại điểm du lịch Ngư Mỹ Thạnh

Điểm đến lý tưởng

Hệ thống đầm phá Tam Giang đi qua địa bàn rộng lớn với diện tích mặt nước gần 2.300ha, huyện Quảng Điền có tiềm năng lớn trong đánh bắt, nuôi trồng thủy sản kết hợp phát triển dịch vụ du lịch sinh thái. Bờ biển trải dài 11km qua hai 2 xã Quảng Công, Quảng Ngạn với rừng phi lao tỏa bóng mát những ngày hè nóng nực còn có lợi thế lớn trong phát triển bãi tắm du lịch, nghỉ dưỡng.

Quảng Điền có nhiều cảnh quan đẹp, các di tích lịch sử - văn hóa có giá trị được xếp hạng, như đình làng Thủ Lễ là di tích lịch sử cấp quốc gia còn giữ được nét kiến trúc cổ xưa rất tinh tế. Thành cổ Hóa Châu, phủ Bác Vọng, phủ Phước Yên, chùa Thành Trung, chùa Thiện Khánh cùng với các di tích lịch sử cách mạng, như nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đền thờ Đặng Hữu Phổ, miếu thờ Nguyễn Hữu Dật... là tiềm năng, cơ hội lớn để huyện Quảng Điền khai thác, đa dạng hóa các loại hình du lịch.

Tận dụng tiềm năng lớn, những năm qua huyện Quảng Điền từng bước đầu tư hình thành các điểm du lịch sinh thái đầm phá, như khu du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh, Cồn Tộc, bãi biển Tân Mỹ, Cương Gián… Du khách đến đây ngắm cảnh đẹp thơ mộng, hữu tình, không khí trong lành được thiên thiên ban tặng; được cư dân đầm phá tổ chức chèo chuyền, chạy đò tham quan rừng ngập mặn, trải nghiệm các nghề khai thác thủy sản trên sông và đầm phá Tam Giang.

Sau khi trải nghiệm, du thuyền, du khách đến thưởng thức các món ăn đặc sản, thủy - hải sản tươi ngon của cư dân vùng đầm phá, ven biển tại các nhà hàng khu vực Cồn Tộc, bến đò Cồn Tộc. Ban ngày thưởng ngoạn, ban đêm một số du khách có thể lưu trú, nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ ở khu vực Cồn Tộc. Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ nhà hàng tại bến đò Cồn Tộc cho biết: “Từ khi có sự đầu tư bài bản, du khách đến khá đông. Vào những ngày lễ, cuối tuần, các nhà hàng tại đây có lúc thiếu bàn phục vụ”.

Du khách Đặng Nữ Hoàng Quyên ở khu chung cư Đống Đa (TP. Huế) chia sẻ, thường sau những ngày làm việc căng thẳng, vào cuối tuần chị thường đưa các con và người thân về vùng đầm phá Quảng Điền nghỉ ngơi, tham quan cảnh đẹp thiên nhiên. Đến đây được hít thở không khí trong lành, trải nghiệm những nghề truyền thống cư dân đầm phá, tâm hồn thật sự sảng khoái, tái tạo năng lượng cho những ngày làm việc mới.

Tiềm năng dần được khai thác

Trong điều kiện dịch COVID-19 phức tạp nhưng mùa du lịch năm nay, lượng khách du lịch đến tham gia trải nghiệm, vui chơi, tắm biển tại bãi biển Tân Mỹ, Cương Gián ước khoảng gần 13 ngàn lượt khách. Tour du lịch cộng đồng “Sóng nước Tam Giang” và tour du lịch “Một ngày đêm trên phá Tam Giang” đón 300 đoàn với gần 6.000 lượt khách. Tại các di tích lịch sử trên địa bàn huyện đón khoảng 31 đoàn với 2.058 lượt khách đến dâng hương, hoa và tham quan.

Ông Trần Công Trực, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Điền khẳng định, phát triển dịch vụ du lịch Quảng Điền đang đi đúng hướng. Đến nay, đã hình thành một số tour, tuyến du lịch đầm phá kết hợp di tích lịch sử, văn hóa. Khu ẩm thực đặc sản vùng ven biển, đầm phá Tam Giang hấp dẫn, thu hút du khách. Để tạo bước đột phá về du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế biển và đầm phá Tam Giang, huyện đang triển khai xúc tiến, giới thiệu quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch của huyện.

Rừng ngập mặn đã được chuyển giao cho xã Quảng Lợi quản lý, khai thác, hưởng lợi. Rừng ngập mặn với những loài cây bần chua, dừa nước hơn 6 năm tuổi là điểm tham quan lý tưởng của du khách. Đây còn là nơi cư trú, sinh sôi của các loài thủy sản, du khách tha hồ tự tay buông lưới, giăng câu, tự phục vụ chế biến ẩm thực theo ý muốn.

Tuy nhiên theo ông Trực, với những gì có được, dịch vụ du lịch Quảng Điền chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về dịch vụ du lịch, Quảng Điền đang tập trung kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tầm chiến lược, năng lực đầu tư dự án (DN) có quy mô lớn nhằm tạo sự chuyển biến về phát triển kinh tế trên địa bàn.​​​​​​​

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục