Hoạt động của ngành

Tín hiệu vui cho du lịch Quảng Nam

Cập nhật: 18/09/2020 10:49:08
Số lần đọc: 622
Những vị khách đầu tiên đã đến Hội An sau hơn nửa tháng dịch Covid-19 được kiểm soát, mang tín hiệu vui về sự hồi phục của du lịch Quảng Nam thời gian tới.

Khách đã bắt đầu quay lại phố cổ Hội An. Ảnh: V.L

Khách quay lại

Cuối tuần qua, gần 10 vị khách quốc tế đến đăng ký lưu trú tại Santa Sea Villa Hội An. Đây là những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc dài hạn tại Việt Nam tự tổ chức tour sau khi TP.Đà Nẵng nới lỏng cách ly xã hội. Dự kiến, trong 3 ngày ở lại Hội An, các vị khách này sẽ nghỉ ngơi tắm biển và đi thăm một số điểm du lịch như phố cổ, khu di sản Mỹ Sơn, làng rau Trà Quế…

Theo ông Lê Quốc Việt – Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An, tuy lượng khách chưa nhiều nhưng đã mang đến những kỳ vọng về sự phục hồi của du lịch Quảng Nam thời gian tới. “Hiện tại, khách mới chỉ đông vào cuối tuần, còn lại lai rai nhưng như vậy cũng mừng rồi. Tôi đang tiếp tục kết nối thêm khách từ Hà Nội, khả năng tuần tới họ vào nên rất vui” - ông Việt chia sẻ. Từ sau ngày 5.9 đến nay bình quân mỗi ngày ông Việt bán được 5 - 7 phòng, với một khách sạn nhỏ như Santa Sea Villa Hội An thì con số trên rất ý nghĩa.

Những ngày gần đây, dễ dàng nhận thấy khách đã bắt đầu xuất hiện tại một số điểm du lịch ở Quảng Nam. Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, kể từ hôm mở cửa trở lại (3.9) bình quân mỗi ngày có khoảng 100 khách mua vé tham quan, dù ít nhưng là tín hiệu lạc quan về sự khởi sắc của du lịch trong thời gian tới.

Theo ông Lê Quốc Việt, cơ hội đang sáng hơn khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay thương mại quốc tế đến từ 6 nước và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đài Loan) từ ngày 15.9, dự đoán sẽ có thêm lượng khách mới đến miền Trung, Quảng Nam. Hiện một số doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho hoạt động kinh doanh. Ngoài các homestay, villa đã mở cửa đón khách, không ít khách sạn 4 - 5 sao cũng đang rục rịch mở cửa trở lại.

“Sau hơn 1 tháng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều người đang có nhu cầu xả stress nên những sản phẩm nghỉ dưỡng biển rất phù hợp để khách lựa chọn, vì vậy việc khởi động các hoạt động du lịch là cần thiết trong thời gian này” - ông Việt nhận định.

Tạo sự kiện hút khách

Trước tín hiệu lạc quan về lượng khách, một số doanh nghiệp bắt đầu xây dựng kế hoạch liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm, sự kiện như khai trương sản phẩm mới, tổ chức famtrip, giới thiệu chương trình khuyến mãi... nhằm thu hút khách quay lại. Nổi bật, có thể kể đến sự kiện phiên chợ làng chài Tân Thành dự kiến diễn ra sáng thứ bảy (ngày 19.9) với sự tham gia của hơn 50 gian hàng là đại diện doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Quốc Việt, một trong những thành viên tổ chức phiên chợ khẳng định đây sẽ là điểm hẹn văn hóa độc đáo nhằm tạo một sân chơi cho khách mua sắm, thưởng thức những món ăn đặc sản của Hội An, Quảng Nam.

“Khu biển An Bàng và Tân Thành hơi xa phố cổ, buổi tối thường không có hoạt động gì nên rất vắng vẻ. Do vậy, chúng tôi muốn tạo ra một hoạt động gì đó đông vui để kéo khách đến. Một phần cũng muốn hỗ trợ các cơ sơ lưu trú  thanh lý hàng tồn và giới thiệu những sản vật của địa phương” - ông Việt nói.

Cơ cấu các gian hàng trong chợ sẽ bao gồm 60% là đồ cũ thanh lý; ẩm thực ăn uống 20%, còn lại là đồ sưu tầm và đặc sản, nông sản địa phương. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đưa các yếu tố văn hóa vào như âm nhạc, không gian đọc sách, trò chơi dân gian cho trẻ em nhằm tạo thêm điểm nhấn thu hút khách.

Theo ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng), việc tổ chức sự kiện là cần thiết để khởi động lại các hoạt động du lịch. Tại Việt Đà, sau khi TP.Đà Nẵng nới lỏng giãn cách công ty đã nhanh chóng triển khai các chương trình tour chào bán khách. Cuối tuần này, đoàn khách 40 người, chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ được ông Lộc đưa đến tham quan Hội An. Mặc dù giá tour chỉ 890 nghìn đồng/người nhưng khách được hưởng những dịch vụ khá cao cấp như ở khách sạn 5 sao, tham quan du thuyền trên sông Hoài, dự tiệc buffet tối tại khách sạn…

Tạo sự kiện kéo khách đến là hoạt động đã được một số doanh nghiệp triển khai sau đợt dịch lần thứ nhất, hiệu quả khá tích cực. Ngoài phiên chợ làng chài Tân Thành thì một số hoạt động về đêm như lễ hội ẩm thực và âm nhạc biển An Bàng, đêm phố cổ… cũng sắp diễn ra nhằm nhanh chóng đưa các hoạt động du lịch trở lại như cũ.

 VĨNH LỘC

 

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục