Tin tức - Sự kiện

Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

Cập nhật: 29/08/2020 09:03:59
Số lần đọc: 788
Tối 28-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2020).

Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Phu quân; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, các Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; lãnh đạo Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các vị Ðại sứ, Ðại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu chào mừng, thay mặt Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngày nay, tiến bước mạnh mẽ trên con đường 75 năm cách mạng vẻ vang, Việt Nam đang vươn tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử đó là minh chứng cho tinh thần, ý chí mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, khẳng định vai trò là người bạn, đối tác tin cậy của bạn bè và đối tác quốc tế.

"Đạt được những thành tựu đó, chúng tôi luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả và quý báu của nhiều quốc gia, bạn bè, cộng đồng quốc tế", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả của các bạn bè và toàn thể cộng đồng quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy hợp tác với các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, giải quyết các khác biệt bằng các biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.     

Phát biểu ý kiến thay mặt các vị Ðại sứ, Ðại biện, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế tại Hà Nội, Đại sứ Palestine tại Việt Nam S.Salama - Trưởng Đoàn Ngoại giao nêu rõ, những thành tựu của gần 35 năm đổi mới đưa Việt Nam chuyển mình thành một điểm sáng của khu vực là minh chứng rõ ràng cho đường lối phát triển đúng đắn.

Sự hội nhập toàn diện, chủ động đã ghi lại những dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế, bằng những đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Năm 2020 là một năm đáng nhớ khi Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, được quốc tế đánh giá cao.

Trưởng đại diện tổ chức quốc tế tại Hà Nội, Đại sứ Palestine tại Việt Nam S.Salama - Trưởng Đoàn Ngoại giao, phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc đảm đương trọng trách Chủ tịch ASEAN trong một năm đầy biến động, khẳng định vai trò trung tâm trong việc gắn kết các quốc gia để chủ động thích ứng tình hình mới; đồng thời, ông cũng đánh giá cao đóng góp của Việt Nam với cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), đóng góp vào nỗ lực bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế, vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp cho mọi dân tộc.

Thay mặt Đoàn Ngoại giao, ông bày tỏ sự cảm kích đối với Chính phủ và các cơ quan liên quan vì sự đồng hành, hỗ trợ và lòng mến khách đã dành cho những nhà ngoại giao trong công việc cũng như cuộc sống. Đoàn Ngoại giao khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế thông qua hợp tác hòa bình và cùng có lợi vì một thế giới hòa bình, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển.     

* Nhân dịp này, Tổng Thư ký LHQ A.Guterres đã gửi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt và tốt đẹp nhất.

Tổng Thư ký LHQ A.Guterres gửi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt và tốt đẹp nhất nhân Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2020).

Ông nêu rõ, Việt Nam đã luôn là đối tác mạnh mẽ của LHQ kể từ khi gia nhập tổ chức vào năm 1977. Lực lượng quân đội Việt Nam đang tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ, và vai trò đầu tàu của các bạn trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp các bạn triển khai Chương trình Phát triển Bền vững 2030. Tầm nhìn và khát vọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững. Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh của Việt Nam diễn ra trùng với dịp Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Tin: THANH GIANG, Ảnh: TRẦN HẢI
Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT