Tin tức - Sự kiện

Tổng cục Du lịch: Đi đầu tiếp cận Internet ở Việt Nam cho đến thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực du lịch trong tình hình mới

Cập nhật: 17/12/2020 08:42:07
Số lần đọc: 1008
(TITC) – Nhân sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2020 vừa được khai mạc vào sáng ngày 16/12, cùng nhìn lại những dấu ấn đáng nhớ của Du lịch Việt Nam trên con đường tiếp cận Internet và chuyển đổi số sau hơn 20 năm.

Đi đầu tiếp cận Internet ở Việt Nam

Cách đây 23 năm, vào ngày 19/11/1997, Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu. Từ đó đến nay ở Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng người dùng Internet.

Đối với ngành du lịch, năm 1997, nhận thức được tầm quan trọng của Internet, Trung tâm Công nghệ Thông tin du lịch (nay là Trung tâm Thông tin du lịch) là đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch đã thành lập nhóm nghiên cứu về Internet, tổ chức triển khai xây dựng website www.vietnamtourism.com.

Chưa đến 1 tháng sau khi Việt Nam chính thức hòa mạng Internet, ngày 16/12/1997, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức khai trương Internet Du lịch Việt Nam với website www.vietnamtourism.com.

Tổng cục Du lịch tổ chức Lễ khai trương Internet Du lịch Việt Nam với website www.vietnamtourism.com vào ngày 16/12/1997

Đây là website chính thức đầu tiên của Tổng cục Du lịch và cũng là một trong số những website đầu tiên của Việt Nam vào thời điểm đó. Du lịch là một trong những ngành đi tiên phong đón đầu xu thế ứng dụng mạng Internet ở Việt Nam.

Website www.vietnamtourism.com ra đời là một địa chỉ uy tín, tin cậy, giới thiệu những thông tin phong phú, đa dạng về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, các tour, tuyến, điểm du lịch cùng nhiều tin tức, sự kiện, hoạt động du lịch nổi bật trên cả nước bằng nhiều ngôn ngữ. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch nước nhà đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngay từ những ngày đầu của Internet Việt Nam.

Kể từ đó, hệ thống mạng Internet của Tổng cục Du lịch được hình thành, tạo tiền đề cho sự ra đời của rất nhiều website và cơ sở dữ liệu Ngành sau này. Năm 2007, Tổng cục Du lịch đã công bố sự kiện “website www.vietnamtourism.com của ngành du lịch tròn 10 năm tuổi” là 1 trong 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực du lịch của năm.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch

Trải qua hơn 20 năm kể từ ngày đầu Internet có mặt ở Việt Nam, ngành du lịch nói chung và Tổng cục Du lịch nói riêng đã liên tục nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, xúc tiến quảng bá, kinh doanh du lịch...

Tổng cục Du lịch với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia đã tập trung xây dựng hệ thống các wesbite và cơ sở dữ liệu số ngành du lịch như doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, hướng dẫn viên... tạo điều kiện thống nhất quản lý trên toàn quốc. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương xây dựng website phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kênh nền tảng số trong lĩnh vực du lịch do Tổng cục Du lịch xây dựng

Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang lan tỏa mạnh mẽ, ảnh hưởng sâu sắc tới mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị về việc chủ động tiếp cận và tham gia CMCN 4.0, đều nêu rõ giải pháp ưu tiên phát triển một số lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, trong đó có du lịch thông minh, du lịch số. Với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta, du lịch là một trong những ngành được giao nhiệm vụ đi tiên phong trong việc chuyển đổi số, chủ động tiếp cận và tham gia cuộc CMCN 4.0.

Trong tình hình đó, Tổng cục Du lịch đã tập trung tạo dựng nền tảng cho việc chuyển đổi số trong ngành với những nhiệm vụ trọng tâm là: (i) Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; (ii) Phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở và ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển du lịch thông minh; (iii) Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch; (iv) Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao năng lực tiếp cận và khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch.

Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường ký Quy chế phối hợp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch (Ảnh: TITC) 

Năm 2020 được coi là năm Chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030″. Trong đó, đặt ra tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Với định hướng đó, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số như đã nêu trên, hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình thích ứng với tình hình mới, nắm bắt cơ hội để phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT