Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Cơ hội hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ rất lớn, cần hợp sức vượt qua đại dịch và phục hồi trở lại

Cập nhật: 13/08/2021 09:05:53
Số lần đọc: 1143
(TITC) - Chiều ngày 12/8, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Độc lập của Ấn Độ, Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Ấn Độ 75 năm”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại hội thảo.  

Đây cũng là hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam vào năm 2022.

Tham gia hội thảo có đại diện Chính phủ Việt Nam, các thành viên trong các cơ quan nghiên cứu, một số tổ chức văn hóa - xã hội tại Việt Nam như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phòng Thương mại Ấn Độ tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng chia sẻ về chặng đường phát triển của Ấn Độ với tư cách là một quốc gia hiện đại, độc lập và về mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam trong những năm qua; thảo luận về các cách thức nhằm tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Ấn Độ - Việt Nam cũng như những đóng góp của mối quan hệ này cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực...

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tại hội thảo. Ảnh TITC

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã chia sẻ về hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân Việt Nam - Ấn Độ.

Theo đó, hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua cùng sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Ấn Độ đã có những sự giúp đỡ rất thiết thực đối với Việt Nam.

Triển khai Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác du lịch ký năm 2001, nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được ngành du lịch của hai nước chủ động, tích cực tổ chức hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hàng không của hai nước, nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. Ảnh TITC

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết, Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến hấp dẫn khách du lịch Ấn Độ với nhiều loại hình du lịch đa dạng, trong đó có du lịch đám cưới, nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch golf và du lịch mua sắm. Ấn Độ là điểm đến được nhiều người Việt Nam lựa chọn không chỉ với mục đích du lịch tâm linh, du lịch Phật giáo, du lịch chữa bệnh mà còn bởi nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn khác.

Trong 5 năm gần đây, đi lại gữa hai nước ngày càng thuận lợi. Hai nước đã áp dụng cấp visa điện tử cho công dân của nhau. Các hãng hàng không Indigo và Vietjet của 2 nước đã mở đường bay thẳng kết nối 6 thành phố lớn, trọng điểm du lịch của hai nước (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, New Delhi, Mumbai, Kolkata). Cơ quan du lịch quốc gia và Đại sứ quán của hai nước đã chủ động, tích cực xúc tiến du lịch, hình ảnh điểm đến của hai nước tại mỗi nước. Nhờ vậy, trao đổi khách giữa hai nước tăng nhanh.

Giai đoạn 2016-2019, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25%/năm và khách Việt Nam đến Ấn Độ tăng trung bình 17%/năm. Năm 2019, trao đổi khách giữa hai nước đã đạt gần 200 nghìn lượt. Trong đó, khách Việt Nam đi du lịch Ấn Độ đạt gần 30 nghìn lượt và khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt khoảng 170 nghìn lượt. Hai bên đã kỳ vọng đến năm 2022, trao đổi khách hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt 500 nghìn lượt khi đã có đường bay thẳng với khoảng 5 giờ bay.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu đã và đang tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch lữ hành, làm xáo trộn toàn bộ các kế hoạch kết nối du lịch quốc tế từ tháng 3/2020. Hoạt động hợp tác du lịch, kết nối trao đổi khách Việt Nam và Ấn Độ cũng nằm trong tác động chung.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh cơ hội hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ rất lớn, song thách thức cũng không nhỏ. Hai bên cần hợp sức, đồng lòng cùng vượt qua đại dịch, phục hồi phát triển trong bối cảnh bình thường mới.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục