Hành trang lữ khách

Trải nghiệm tuyệt vời ở tour du lịch vườn chè Long Ðỉnh

Cập nhật: 20/05/2019 10:29:14
Số lần đọc: 705
Có dịp đến vườn chè, chúng ta thường hít hà cái không khí trong lành của khoảng trời mênh mông, thoang thoảng hương chè tươi, lướt những ngón tay lên lớp búp chè xanh non mơn mởn đang chờ người hái, hứng những giọt sương sớm còn đọng lại trên chồi non, ngắt một đọt chè thả vô miệng nhấm nháp cái vị chát chát ngọt ngọt, nhắm mắt quay một vòng với cảm giác tận hưởng… rồi thôi. Thế nhưng, ở không gian của Công ty Long Đỉnh, du khách được “tận hưởng” nhiều hơn thế. 

Nhóm khách sẵn sàng cho tour du lịch trải nghiệm “nghề trà” từ khoảng 8 giờ sáng - cái thời điểm đẹp nhất với những du khách vừa từ phương xa đến, trải qua một giấc ngủ sâu bù lại phần năng lượng hao hụt sau một quãng đường dài. Mỗi người háo hức nhận một chiếc gùi, đội nón lá và hăng hái theo hướng dẫn viên ra đồi chè. Tốp du khách 10 người được chia làm 2 đội thi hái chè dưới sự hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật, tạo nên một sự gắn kết nhanh chóng và lan tỏa sự vui vẻ giữa những người chưa từng quen biết nhau với tiếng cười nói mỗi lúc một nhiều hơn.

Sau hơn một tiếng, trên khoảnh vườn chè vừa được những “công nhân lạ” thu hái, kỹ thuật viên nhận xét về kỹ thuật hái chè của từng đội, bổ sung thêm phương thức bảo dưỡng vườn chè cho đợt thu hái tiếp theo được năng suất. Chè vừa hái của mỗi đội được gom lại và mang đến điểm cân để phân định số lượng. Rồi các vị khách tiếp tục mang chè của đội mình đi “phơi héo”… Đến đây, mỗi vị khách được biết, quá trình làm trà trải qua 16 công đoạn, tùy vào loại trà mà mất khoảng 36 - 48 tiếng, với 2 công đoạn chính là Trà Tươi và Trà Khô.

Chè được hái khi sương vừa tan thì đưa về sấy héo luôn khoảng 1 - 1,5 giờ (héo nắng), rồi đưa trà vào nhà máy, rải lên nong ở phòng lạnh gọi là héo mát khoảng 12-13 tiếng. Trong 2 công đoạn héo nắng và héo mát, trà được đảo liên tục từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Trời mưa thì công đoạn héo nắng được đưa vào phòng có ánh sáng nhân tạo. Sau đó trà được đưa vào máy quay thơm để lên men và kết thúc giai đoạn trà tươi.

Trà tiếp tục được đưa vào lò sào khi đã đạt đủ độ trà và hương vị (thường vào lúc 3-4 giờ sáng) giúp mất nước nhanh và khô. Trà tiếp tục được ủ đến độ dẻo có thể tạo hình được (trước kia là vò tay) thì đưa vào máy ép. Quá trình ép, trà sẽ ra nhựa và phủ đều lên từng tép trà thì được đưa ra đánh tơi. Công đoạn này được làm liên tục khoảng 10 lần. Vò ép là quá trình lặp đi lặp lại, vừa ép - vừa đánh tơi và vừa sấy - vừa vò tròn tạo ra bán thành phẩm.

Lúc này trà sẽ được phân loại bằng máy cắt, máy chạy cọng lớn, máy bắn màu (lọc màu), máy thổi, máy sàng (lọc kích cỡ). Sau đó trà sẽ được đóng gói, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (theo quy cách đóng gói 18 kg). Tuy nhiên, trà còn được sấy cố định hương để giữ được mùi và để được lâu. Trà còn qua quá trình kiểm soát bằng tay để sàng lọc lần cuối cùng các vật phẩm lẫn vào…

Xen kẽ với các hoạt động tìm hiểu nghề làm trà và quy trình chế biến trà, du khách được thưởng thức những buổi trà sáng, trà trưa, trà chiều, trà tối; và những bữa cơm với các món ăn từ trà cũng lần lượt xuất hiện, như đọt trà tẩm bột chiên, trứng sấy trà, cơm chiên trà… Đêm, du khách thả mình vào giấc ngủ êm đềm cũng đậm hương trà trong gối, mền và nệm; được đánh thức bởi tiếng chim líu lo mời gọi bạn thưởng thức những tia nắng ban mai đầu tiên chiếu xuống vườn chè…

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục