Tin tức - Sự kiện

Triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam

Cập nhật: 14/04/2023 10:23:37
Số lần đọc: 430
(TITC) - Chiều 13/4/2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm về giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Tham dự tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; Đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP); Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên & Môi trường; một số đơn vị của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp du lịch và cơ sở đào tạo du lịch.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng đe dọa trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội toàn cầu, tăng trưởng xanh trở thành định hướng phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc phát biểu. Ảnh: TITC

Đối với lĩnh vực du lịch, ngay từ năm 2012 Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Chương trình môi trường của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo về Phát triển Du lịch theo hướng tăng trưởng xanh; trong đó, nêu rõ 6 thách thức lớn mà du lịch thế giới phải đối mặt, thách thức thứ 3 trong báo cáo đó là “Quản trị rác và chất lượng nước”.

Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa từ lâu đã luôn là vấn đề cấp bách trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Rác thải nhựa dùng 1 lần tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loại sinh vật khác.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: TITC

Nhận thức được trách nhiệm của mình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã hưởng ứng mạnh mẽ chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành khi vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia nhiều hoạt động thu gom và xử lý rác thải nhựa.

Với sự ủng hộ của UNDP và Quỹ môi trường toàn cầu, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên & Môi trường triển khai Dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam.


Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: TITC

Vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững du lịch, sự bảo tồn và đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài quý hiếm, tới vẻ đẹp cảnh quan, môi trường và qua đó ảnh hưởng tới hình ảnh, sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh của ngành du lịch.

Nhận thức được vấn đề trên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ động huy động các nguồn lực, sự tham gia của các doanh nghiệp thành viên trong vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa. Đề xuất Dự án hướng tới mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch đã được UNDP, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ, Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) chấp thuận tài trợ thực hiện trong 1,5 năm (từ năm 2023).

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam ông Phùng Quang Thắng phát biểu. Ảnh: TITC

Giới thiệu về dự án, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch; góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch; nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của quốc gia.

Mục tiêu cụ thể là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân, khách du lịch về giảm thiểu rác thải nhựa. Xây dựng và áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được triển khai thí điểm tại một số nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam. Đồng thời xây dựng và ban hành kế hoạch hành động về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch.

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch phát biểu. Ảnh: TITC

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Tổng cục Du lịch hoan nghênh UNDP đã hỗ trợ triển khai dự án bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng và khách du lịch thì chúng ta sẽ đạt được những thành công trong việc giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên & Môi trường phát biểu. Ảnh: TITC

Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động cuộc thi sáng tạo ứng dụng quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch./.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT