Hoạt động của ngành

Trưng bày Triển lãm “Xuân Hà Nội” kết hợp trình chiếu hiện đại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Cập nhật: 29/01/2024 10:39:38
Số lần đọc: 398
(TITC) - Chiều ngày 26/01, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm “Xuân Hà Nội” với 36 tác phẩm hội hoạ, đồ hoạ đặc sắc về mùa xuân của thủ đô Hà Nội.

Các đại biểu tham dự Lễ Khai mạc. Ảnh: TITC

Tham dự Lễ Khai mạc có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Vương Duy Biên - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; ông Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Nguyễn Thế Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; bà Nguyễn Hằng Nga - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển Lãm, Bộ VHTTDL; ông Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL; ông Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội…

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội Nguyễn Anh Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội Nguyễn Anh Minh cho biết, Triển lãm chuyên đề “Xuân Hà Nội” được tổ chức nhằm chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), hướng tới chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Triển lãm chuyên đề lần này giới thiệu 36 tác phẩm chọn lọc trong Bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và sưu tập tranh dân gian Hàng Trống, đó là các tác phẩm hội hoạ, đồ hoạ đặc sắc về mùa xuân của thủ đô Hà Nội, giới thiệu nét đẹp truyền thống của người dân thủ đô như Đi chợ Tết, Chợ hoa, bày mâm Ngũ quả… qua các tác phẩm của danh họa Nguyễn Tiến Chung, Phạm Văn Đôn, Trần Lưu Hậu. Thời khắc giao thừa thiêng liêng được thể hiện sinh động qua các tác phẩm của danh họa Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm, Phạm Việt Hải. Ngày xuân - du xuân, vãn cảnh, lễ chùa với những địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội trong không khí đón xuân... Qua ngôn ngữ tạo hình, các tác phẩm đã thể hiện thành công cảnh sắc tươi đẹp của Xuân Hà Nội. 

Toàn cảnh Lễ Khai mạc Triển lãm. Ảnh: TITC

Đặc biệt, bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm bản gốc, sự kết hợp với kỹ thuật đồ hoạ, trình chiếu và mapping mang đến cho công chúng có một sự trải nghiệm mới, hiệu ứng thị giác mới. Đây là một hướng đi của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhằm tiếp tục khai thác tính ưu việt của công nghệ số trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, mở ra rộng hơn giải pháp phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật, trong nước và quốc tế.

Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: TITC

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày các tác phẩm. Ảnh: TITC

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Khách tham quan chiêm ngưỡng không gian trưng bày các tác phẩm. Ảnh: TITC

Kỹ thuật đồ họa, trình chiếu 3D Mapping. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 29/01/2024

Cùng chuyên mục