Nhìn ra thế giới

Từ 2024, Venice thử nghiệm thu phí tham quan trong ngày

Cập nhật: 14/09/2023 10:29:24
Số lần đọc: 1101
Ngày 12/9, Hội đồng thành phố Venice (Italia) đã nhất trí thử nghiệm thu phí với du khách tham quan trong ngày nhằm hạn chế tình trạng quá tải du lịch tại thành phố di sản UNESCO này.

Từ mùa xuân năm sau, Venice sẽ thu phí tham quan với du khách đi trong ngày để giảm tình trạng quá tải du lịch. (Ảnh: REUTERS)

Kế hoạch này được Hội đồng thành phố nhất trí sau khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) mới đây cảnh báo có thể đưa thành phố Venice vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểm.

Việc thử nghiệm thu phí tham quan thành phố sẽ bắt đầu vào mùa xuân 2024 với mức giá 5 euro (5,40 USD)/khách. Các đối tượng được miễn phí gồm trẻ em từ 14 tuổi trở xuống và du khách lưu trú ít nhất một đêm tại khách sạn. Thời gian thử nghiệm thu phí sẽ kéo dài tối đa 30 ngày vào mùa cao điểm du lịch.

Năm 1987, UNESCO đã đưa Venice vào danh sách di sản “kiệt tác kiến trúc”. Tháng 7 vừa qua, UNESCO cảnh báo Venice có nguy cơ bị tổn hại “không thể khắc phục” do hàng loạt vấn đề, từ du lịch ồ ạt đến biến đổi khí hậu, đồng thời đề xuất đưa thành phố này vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy hiểm.

Cách đây 2 năm, Venice đã ngừng cho phép các tàu du lịch lớn có khả năng chở hàng nghìn người cập bến. Thay vì trực tiếp đến Venice, các tàu này được chuyển hướng đến cảng công nghiệp cách xa thành phố. Mục đích là giảm tác hại do sóng lớn của các tàu, bảo vệ nền móng của Venice không bị xói mòn và không làm tổn hại hệ sinh thái dưới nước.

Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro lội qua Quảng trường St. Mark khi mực nước dâng cao bất thường hồi năm 2019. (Ảnh: REUTERS)

Theo các quan chức địa phương, khoảng năm triệu người đã đến thăm Venice trong năm nay, ít hơn 10% so với năm 2019.

Không những phải đối mặt với tình trạng quá tải khách du lịch, Venice còn bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao.

Tuần này, UNESCO dự kiến ​​sẽ quyết định có nên đưa Venice vào danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm hay không. Một tài liệu được công bố vào tháng 7 cho rằng, thành phố chưa đạt được đủ tiến bộ trong việc ngăn chặn thiệt hại từ tình trạng du lịch đại chúng, biến đổi khí hậu.

Venice sẽ thu phí như thế nào?

Ông Michele Zuin, ủy viên hội đồng thành phố phụ trách ngân sách, cho biết năm ngoái chính quyền Venice đã công bố kế hoạch thu một khoản phí, nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại để giúp các doanh nghiệp địa phương sống dựa vào du lịch phục hồi sau đại dịch.

Theo ông Zuin, khoản phí 5 euro là “một khoản đóng góp”, không phải là vé vào cửa, trong đó ông giải thích rằng chương trình vẫn đang trong “giai đoạn thử nghiệm”. Ông nói rằng, mức phí này sẽ được áp dụng trong 30 ngày vào mùa cao điểm khách du lịch đến Venice. Ngày tháng cụ thể áp dụng việc thu phí vẫn chưa được công bố.

Khách du lịch đi bộ trong đợt nắng nóng đỉnh điểm ở Venice, Italia ngày 22/8/2023. (Ảnh: REUTERS)

Tất cả du khách đến Venice sẽ cần phải truy cập trực tuyến để nhận mã QR để in ra hoặc lưu vào điện thoại của họ. Bất cứ ai tham quan trong ngày sẽ phải trả phí.

Những du khách ở lại qua đêm sẽ nhận được một mã QR khác ghi rõ trạng thái và sẽ không phải trả phí, những người vào thành phố làm việc cũng vậy. Các trường hợp miễn trừ khác bao gồm cư dân của Venice và vùng Veneto, trẻ em dưới 14 tuổi, những người đang sinh sống và học tập tại Venice.

Cảnh sát thành phố và các thanh tra được ủy quyền sẽ kiểm tra người dân/du khách một cách ngẫu nhiên và bất kỳ ai không có mã QR thích hợp sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 50 euro đến 300 euro (khoảng 53 USD đến 321 USD). Cư dân sẽ không cần mã QR, chỉ cần xuất trình thẻ cư trú.

Các quan chức thành phố cho biết họ hy vọng khách du lịch sẽ đặt chỗ trước chuyến tham quan.

Ông Zuin nói: “Chúng ta đã quen với việc đặt khách sạn, nhà hàng, vé tàu khi đến thăm một thành phố, đó là điều bình thường.

Ông nói thêm: “Bằng cách này, khách du lịch có thể có trải nghiệm tốt hơn về thành phố, trong khi người dân cũng có thể sống tốt hơn”. Việc thu phí sẽ không áp dụng cho thời điểm ngoài mùa cao điểm, thường rơi vào những tháng mùa đông, ngoại trừ Lễ hội hóa trang.

Ông Zuin cho biết, chính quyền Venice không có ý định hạn chế số lượng du khách đến thành phố và nói thêm: “Venice sẽ không bao giờ áp đặt số lượng cụ thể. Đó là một thành phố đặc biệt, chúng ta không thể đóng cửa nó”.

Nhưng bắt đầu từ năm 2025, một khoản phí có thể được tính cho nhiều ngày hơn và số tiền phí có thể tăng lên. Tuy nhiên, việc này sẽ được quyết định sau thời gian thử nghiệm.

N.T

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 13/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT