Nhìn ra thế giới

Venice tiếp tục thoát khỏi danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm của UNESCO

Cập nhật: 18/09/2023 09:31:44
Số lần đọc: 1570
Theo Bộ văn hóa Italia, thành phố kênh đào Venice không bị liệt kê vào Danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm của UNESCO. Quyết định này được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO đưa ra tại cuộc họp ở Ả Rập Saudi hôm 14/9.

Từ mùa xuân năm sau, Venice sẽ thu phí tham quan với du khách đi trong ngày để giảm tình trạng quá tải du lịch. (Ảnh: REUTERS)

Cách đây 2 năm, Venice cũng thoát khỏi danh sách này vào phút chót sau khi chính quyền Rome thông báo quyết định cấm các tàu du lịch lớn chở khách qua kênh đào Giudecca để tới quảng trường St.Mark. Thay vào đó, các tàu chở khách được chuyển hướng đến cảng công nghiệp cách xa thành phố.

Hồi tháng 7 năm nay, Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO tiếp tục cảnh báo rằng Chính phủ Italia chưa thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ thành phố nổi tiếng này trước các nguy cơ từ tình trạng quá tải du lịch, phát triển không đồng bộ và biến đổi khí hậu.

Do đó, Ủy ban này khuyến nghị đưa Venice vào Danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu hôm thứ 5 đã không nhất trí với khuyến nghị này.

Bộ Văn hóa Italia đã hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu của UNESCO ở Ả Rập Saudi. Thị trưởng Venice, ông Luigi Brugnaro ca ngợi quyết định này trên tài khoản mạng xã hội là “Chiến thắng vĩ đại tại UNESCO…. Venice không gặp nguy hiểm”.

Thành phố này đã trở thành tiêu điểm của truyền thông trong suốt một năm qua, từ việc Kênh Lớn (Grand Canal), con kênh chính của thành phố, đổi màu nước đến việc bắt giữ các du khách có hành vi phá hoại các công trình của thành phố di sản.

Gần đây, trong nỗ lực hạn chế quá tải du lịch, Venice đã thông qua khoản thu phí giá 5 euro đối với khách tham quan trong ngày. Việc thu phí sẽ áp dụng vào mùa xuân 2024 trong thời điểm cao điểm du lịch.

Khi cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO sắp diễn ra, các nhà hoạt động về vấn đề nhà ở tại Venice đã thông báo rằng số lượng giường nghỉ cho du khách đã chính thức vượt qua số lượng cư dân: 49.693 so với 49.304.

Sự mất cân bằng đó làm cạn kiệt các dịch vụ của thành phố và làm tắc nghẽn các con hẻm chật hẹp và các xe buýt đường thủy chất đầy vali của du khách, đẩy nhiều cư dân của Venice phải di chuyển vào đất liền, một xu hướng từ nhiều thập kỷ trước.

Mặc dù vượt qua được cuộc bỏ phiếu lần này, song Ủy ban Di sản Thế giới nhận định rằng Venice vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn, đồng thời yêu cầu Chính phủ Italia tiếp tục nỗ lực bảo vệ di sản.

Italia có thời hạn đến tháng 12/2024 để trình bày kế hoạch chi tiết bảo tồn di sản Venice. Kế hoạch này sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới vào năm 2025.

Các quan chức của UNESCO đã nhấn mạnh rằng việc hạ cấp (đưa một di sản vào Danh sách các Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm) không nhằm mục đích trừng phạt mà là để cảnh báo cộng đồng thế giới rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết các vấn đề đang gây nguy hiểm cho một Di sản Thế giới.

N.T

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 16/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT