Hoạt động của ngành

Tu Mơ Rông – Kon Tum: Đánh thức tiềm năng du lịch

Cập nhật: 19/04/2021 09:04:53
Số lần đọc: 1092
Phát huy, tận dụng những lợi thế riêng có, hiện nay huyện Tu Mơ Rông đang định hướng và xây dựng phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với các loại dược liệu… nhằm đánh thức tiềm năng du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân.


Thác Siu Puông (Đăk Na) điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: V.P

Tu Mơ Rông nằm ở phía bắc tỉnh Kon Tum, được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ quanh năm. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh đẹp, hùng vĩ mang đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên với những cánh rừng nguyên sinh, nhiều thác nước tự nhiên vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có. Cùng với đó, các di tích lịch sử, những chứng tích trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm vẫn được bảo tồn và lưu giữ. Đồng bào dân tộc Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông vẫn giữ được nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc. Đặc biệt, Tu Mơ Rông còn có sâm Ngọc Linh, được biết đến là loại dược liệu đặc hữu quý hiếm bậc nhất thế giới, được phong là “Quốc bảo”.

Phát huy tiềm năng, lợi thế đó, huyện Tu Mơ Rông đã xác định phát triển dược liệu gắn với du lịch là hướng đi đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng loạt nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động được huyện ban hành. Huyện đã và đang triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch theo chuỗi bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc gắn với di tích lịch sử cách mạng tại xã Măng Ri và du lịch sinh thái, kết hợp với trải nghiệm vườn dược liệu sâm Ngọc Linh.

Ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Để du lịch phát triển, huyện đã ưu tiên các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư khai thác điểm gắn với phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện. Huyện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển các loại dược liệu, hình thành các sản phẩm mang tính đặc trưng của huyện để vừa đẩy mạnh phát triển du lịch vừa góp phần phát triển kinh tế. 

Cũng theo ông Mạnh, lợi thế về tiềm năng du lịch trên địa bàn rất lớn, nên huyện đang chủ trương phát triển mạnh du lịch sinh thái. Đến Tu Mơ Rông, du khách yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm, khám phá các giá trị văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người nơi đây thì có thể lựa chọn điểm tham quan, khám phá cảnh quan thiên nhiên khu du lịch sinh thái Ngọc Linh, thác nước đa tầng tại xã Tê Xăng, thác Siu Puông, Siu Mô Man, rừng cây lá đỏ xã Đăk Na; thác Tearong xã Tu Mơ Rông, ruộng bậc thang xã Măng Ri; tham quan làng du lịch cộng đồng Pu Tá (xã Măng Ri); thăm Khu di tích lịch sử cách mạng căn cứ Tỉnh ủy và kết hợp tham quan vườn sâm Ngọc Linh, các vườn dược liệu tại xã Măng Ri; khám phá và trải nghiệm tour  “Chinh phục đỉnh núi Ngọc Linh”...

“Trong thời gian qua, huyện đã phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh kết nối, xây dựng tour du lịch tham quan trải nghiệm và đã thu hút được nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan các điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm thực tế thăm vườn sâm Ngọc Linh. Sau khi trải nghiệm, du khách có ấn tượng tốt đẹp”- ông Võ Trung Mạnh cho biết. 

Mới đây, trong chuyến công tác tại huyện Tu Mơ Rông, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái và trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thác Siu Puông (xã Đăk Na). Sau khi khảo sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, đề xuất đầu tư hạ tầng để xây dựng thác Siu Puông thành điểm du lịch sinh thái và trải nghiệm du lịch cộng đồng. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương vận động người dân tích cực tham gia phát triển du lịch cộng đồng để các sản phẩm đặc trưng của địa phương trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.    

Trong chương trình phát triển du lịch, huyện Tu Mơ Rông xác định xã Măng Ri làm điểm du lịch trung tâm. Bởi xã có diện tích rừng tự nhiên giáp ranh với khu bảo tồn Ngọc Linh, có sản phẩm sâm Ngọc Linh nổi tiếng; có Khu căn cứ Tỉnh ủy những năm kháng chiến và đặc biệt, Măng Ri có gần 200ha ruộng bậc thang nằm ngay dưới thung lũng núi Ngọc Linh, tạo nên khung cảnh nên thơ, hữu tình… Đây là lợi thế to lớn để Măng Ri thúc đẩy mạnh về du lịch.

Ông Nguyễn Bá Thành- Chủ tịch UBND xã Măng Ri cho biết: Được xác định là trung tâm của tour du lịch, chúng tôi đang triển khai các giải pháp để thu hút khách du lịch. Đến Măng Ri, du khách sẽ lựa chọn hình thức du lịch mà mình muốn trải nghiệm, trong đó có 3 loại hình chính: Du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng, sản phẩm nghề truyền thống; du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm và du lịch nông nghiệp.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh và với những chủ trương, giải pháp cụ thể được Đảng bộ, chính quyền triển khai, tin rằng Tu Mơ Rông sẽ có những chuyển biến tích cực trong phát triển dược liệu gắn với du lịch, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Và về lâu dài, Tu Mơ Rông hứa hẹn sẽ là điểm tham quan du lịch sinh thái và lịch sử đầy hấp dẫn đối với các du khách trong nước và quốc tế.

Nguồn: Báo Kon Tum

Cùng chuyên mục