Tin tức - Sự kiện

Tưng bừng khai mạc Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Cập nhật: 03/06/2024 11:26:44
Số lần đọc: 718
(TITC) - Tối 31/5, tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 đã khai mạc với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Chuyến tàu huyền thoại”.

Buổi lễ có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh thành; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương; đại diện các cơ quan ngoại giao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí… cùng đông đảo nhân dân Thành phố và du khách.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử; xây dựng sản phẩm, sự kiện đặc trưng; đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ tài nguyên sông biển trên địa bàn Thành phố; định vị thương hiệu Đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8/2023 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân Thành phố và du khách, thu hút hơn 210 ngàn lượt du khách đến với Thành phố trong tuần lễ diễn ra lễ hội và hơn 60 ngàn lượt khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lễ hội. Tiếp nối các kết quả bước đầu đó, hướng đến xây dựng thành sự kiện thường niên, Lễ hội Sông nước lần thứ 2 được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu Thành phố thông qua chuỗi các hoạt động đa dạng và đặc sắc, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. 

 

Hình tượng con tàu Amiral Latouche Tréville đưa Bác ra đi tìm đường cứu nước. Ảnh: TITC

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, chương trình nghệ thuật Chuyến tàu huyền thoại là sự tôn vinh, tri ơn sâu sắc dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân kỷ niệm 113 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024) tại Bến Nhà Rồng trên con tàu Amiral Latouche Tréville; bày tỏ sự biết ơn các thế hệ cha ông từ những ngày đầu khẩn hoang, kiến thiết, đấu tranh cho nền độc lập, tự do, thống nhất của dân tộc và dấn thân vì hạnh phúc của nhân dân. Chương trình cũng thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp nối truyền thống yêu nước, tinh thần trung kiên, dám nghĩ dám làm, không ngừng đổi mới sáng tạo để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh anh hùng giàu nội lực, sẵn sàng khẳng định vị thế trong thời đại mới.

Lịch sử hình thành của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh trong hơn 300 năm qua có dấu ấn đậm nét của những dòng sông. Thế hệ cha ông đã theo sông mà đến, dựng làng mở ấp, xây lũy kiến thành, lập phủ, tạo nên Gia Định, mở ra Nhà Bè, Thủ Đức, Thanh Đa… Những làng mạc, phố chợ, bến cảng sầm uất không ngừng hình thành dọc các triền sông, dòng kênh để có một thành phố Phương Nam sống động, phồn vinh, tấp nập các hoạt động giao thương ngày hôm nay.

 

Toàn cảnh. Ảnh: TITC

Không chỉ kiến tạo nên dáng hình phố thị, dòng sông Sài Gòn còn mang bao kỷ niệm, ký ức, giấc mơ, khát vọng của các thế hệ người Việt. Nơi lưu giữ các mạch nguồn văn hóa, là chứng nhân của các chuyến tàu huyền thoại - nơi những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy; nơi xuất bến của chuyến tàu mang theo cả vận mệnh dân tộc; nơi ghi dấu những trận đánh tàu vang dội trên sông; nơi cập bến của những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng mấy chục năm xa cách; nơi xuôi ngược những chuyến tàu vượt đại dương mang theo hàng hóa, đưa thương hiệu Việt Nam đến với năm châu; đưa du khách, bạn bè quốc tế đến với Việt Nam… Đó không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc, đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại.

Với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên, Chương trình tái hiện những câu chuyện lịch sử đó qua các chương hạ thủy - cập bến - ra khơi - dậy sóng - đoàn tụ - vươn xa dưới hình thức ca vũ nhạc kịch đương đại kết hợp với các công nghệ trình diễn và giải trí hiện đại, đặc sắc diễn ra ngay trên sông Sài Gòn đã mang lại cho người dân và du khách những cảm xúc dâng trào, sâu lắng, thán phục, tự hào về hành trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, về tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần anh dũng, quật cường của thế hệ cha ông cũng như sự năng động, sáng tạo của thế hệ hôm nay.

 

Kết thúc là màn bắn pháo hoa tầm thấp kết hợp trình diễn drone làm mãn nhãn người xem.

Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6 tại nhiều địa điểm: Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn; Công viên Bến Bạch Đằng; Công viên bờ sông Sài Gòn; khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7); Bến Bình Đông (Quận 8); Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên; các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn Thành phố với chuỗi các hoạt động, như: Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP. Hồ Chí Minh 2024, Giải vô địch ván chèo đứng TP. Hồ Chí Minh lần thứ 1, các hoạt động trình diễn môtô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing, trải nghiệm hoạt động chèo súp, không gian tái hiện chợ nổi miền Tây, tuần lễ trái cây Trên bến dưới thuyền, lễ hội trái cây Nam bộ, hoạt động diễu hành trên sông, hội thi ẩm thực, các chương trình triển lãm trang trí nghệ thuật…

 

Toàn cảnh. Ảnh: TITC

Tăng cường liên kết với các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động khảo sát và tọa đàm đánh giá các chương trình du lịch đường thủy liên kết từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành; phối hợp cùng các doanh nghiệp phát triển tuyến du lịch đường thủy mới và tiếp tục hoàn thiện các tuyến đã có, khai thác hiệu quả hệ thống sông ngòi; kết hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động tại các tỉnh, thành nhằm quảng bá đặc trưng sông nước và thế mạnh tài nguyên du lịch của địa phương.

Đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi cho các dịch vụ mua sắm, ăn uống, giải trí, tham quan, tour tuyến đường sông cho người dân và du khách trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 không chỉ là tâm điểm bùng nổ du lịch hè mà còn góp phần xây dựng những giá trị về du lịch - kinh tế, văn hóa - giáo dục - thương hiệu du lịch; thu hút du khách trong và ngoài nước; là cơ hội tuyệt vời để quý khách trải nghiệm sự ấm áp, mến khách của người dân Thành phố mang tên Bác…

Một số hình ảnh đêm khai mạc:

Đóng và hạ thủy những con tàu đầu tiên của người Việt. Ảnh: TITC

 

 

Hoạt cảnh Bác Tôn và phong trào đấu tranh của công nhân Ba Son. Ảnh: TITC

 

Hình tượng Bác Hồ tại Bến Nhà Rồng và con tàu đưa Bác ra đi tìm đường cứu nước. Ảnh: TITC

 

 Những chiến sĩ đặc công rừng Sác với các trận tàu chiến oai hùng. Ảnh: TITC

  

Con tàu chở những người con trở về đoàn tụ sau mấy mươi năm chia cách. Ảnh: TITC  

Những con tàu chở đầy ắp hàng hóa Việt Nam vươn ra thế giới. Ảnh: TITC

 

 

Diễu hành trên sông Sài Gòn. Ảnh: TITC

 

  

Màn trình diễn mãn nhãn của pháo hoa và drone. Ảnh: TITC

Trung Tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT