Tin tức - Sự kiện

Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm việc với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Cập nhật: 12/10/2023 11:32:07
Số lần đọc: 872
(TITC) - Chiều ngày 10/10, tại Hà Nội, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh và Uỷ viên BCH Trung ương Đảng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Cùng tham dự có các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục: Phan Viết Lượng, Nguyễn Thị Mai Hoa; các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Đoàn Văn Việt cùng đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ; các đơn vị, cơ quan chức năng của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao và du lịch của năm 2023, toàn ngành rất vui mừng vì đã có nhiều nỗ lực cố gắng với quyết tâm cao nhất.

Trong năm, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành 3 nghị định, 1 nghị quyết, ban hành trong thẩm quyền 10 thông tư… Điều này đã chứng minh, việc chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước bằng công cụ pháp luật được Bộ tổ chức một cách nghiêm túc. Các luật, nghị định đều đảm bảo đúng quy trình văn bản quy phạm pháp luật.

Điểm sáng trong năm 2023 đó là đã gắn liền với các sự kiện chính trị để tổ chức nhiều hoạt động lớn cấp vùng, cấp khu vực, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Đồng thời cũng duy trì, tôn tạo và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm Bộ đã rà soát, xác định “điểm nghẽn” trong quản lý nhà nước về lễ hội, qua đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, phối hợp với các địa phương để lễ hội đi vào quy củ, tạo ra nhiều giá trị hơn so với những năm trước đây.

Bên cạnh đó Bộ đã tập trung cho công tác xây dựng môi trường văn hóa, trong đó làm tốt Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ban hành các văn bản hướng dẫn để địa phương xây dựng hương ước, quy ước, lấy nhân dân làm chủ thể. Thông qua đó, môi trường văn hóa được định hình, tiếp tục nâng cao, góp phần bồi đắp, giáo dục, hoàn thiện nhân cách con người.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Bộ vẫn nỗ lực để duy trì các loại hình nghệ thuật truyền thống thông qua các liên hoan, giao lưu nghệ thuật quần chúng…

Về lĩnh vực du lịch, ngay từ đầu năm Bộ xác định trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế vẫn còn dư địa phát triển về du lịch, dịch vụ. Vì vậy, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Nhờ cách làm có tính chất sáng tạo, khai thác thế mạnh của các địa phương, sự liên kết nhằm tạo ra hệ sinh thái tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, chỉ trong 9 tháng đầu năm Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, du lịch nội địa đạt 93,5 triệu lượt, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

Về lĩnh vực thể thao, Bộ xác định hai trụ cột là thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Trong thể thao quần chúng, Bộ đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm tạo ra các bài tập thể thao cho mọi lứa tuổi. Về thể thao thành tích cao, Việt Nam đã nỗ lực đạt các mục tiêu tại sân chơi SEA Games, ASIAD hướng đến mục tiêu cao hơn tại các đấu trường thế giới…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là lĩnh vực rộng nên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, thách thức. Vì vậy, Bộ trưởng cho biết năm 2024 toàn ngành sẽ tiếp tục rà soát để khơi thông nguồn lực thông qua thể chế chính sách, trong đó tập trung tham mưu để Quốc hội sửa đổi một số dự án Luật Quảng cáo, Luật Di sản văn hóa… Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới. Sớm hoàn thiện hồ sơ Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng cho rằng, 9 tháng đầu năm 2023, Bộ VHTTDL đã quan tâm, có nhiều đổi mới, tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong các lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ và đạt kết quả tích cực các nhiệm vụ; đồng thời, tập trung, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thực tiễn và một số nhiệm vụ có tính chiến lược, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa đánh giá, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng Bộ đã triển khai các nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Góp ý riêng cho lĩnh vực gia đình, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh, cần triển khai tích cực các văn bản, thông tư hướng dẫn để các quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sớm đi vào cuộc sống; đẩy mạnh truyền thông về giá trị của gia đình Việt Nam và cần đưa nội dung này vào dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá.

Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Bùi Hoài Sơn cũng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ trong việc thực hiện kế hoạch năm 2023 cũng như cách thức triển khai kế hoạch năm 2024. Ông cho rằng, quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc chuyển đổi tư duy từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá là xu hướng lớn trên thế giới. Nếu làm tốt chủ trương này, lĩnh vực văn hoá chắc chắn sẽ phát triển trong thời gian tới. Góp ý cho một số lĩnh vực cụ thể, PGS.TS Bùi Hoài Sơn đề nghị, Bộ cần đẩy mạnh việc truyền thông chính sách; triển khai tốt hơn chiến lược phát triển văn hóa, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, đặc biệt là xây dựng các thương hiệu quốc gia về văn hóa; quan tâm nhiều hơn đến chính sách và quản lý văn hóa số, nghệ thuật số; xây dựng các định mức kinh tế-kỹ thuật; bộ chỉ số thống kê về văn hóa, để có đánh giá xác thực về đóng góp của ngành văn hoá vào nền kinh tế chung của cả nước.

Cũng đánh giá cao kết quả đã đạt được và chia sẻ cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch những khó khăn, thách thức, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Thoa mong muốn Bộ sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc bảo tồn, tu bổ di tích quốc gia, đặc biệt là các di sản thế giới; nâng cao năng lực cạnh tranh của lĩnh vực du lịch; phối hợp với các bộ ngành liên quan trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghệ thuật.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ đã chia sẻ thông tin về các lĩnh vực chuyên môn. Về lĩnh vực du lịch, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã nêu các con số sinh động về các chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá. Theo đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã để lại những tác động sâu rộng, Diễn đàn kinh tế thế giới đã thay đổi việc xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh thành năng lực phát triển du lịch với 5 nhóm thành phần, 17 chỉ số trụ cột và 112 chỉ số thành phần. Về xếp hạng chung, Diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam xếp thứ 52/117 quốc gia. Tuy nhiên do du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên 112 chỉ số thành phần đánh giá sự phát triển của du lịch liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác. Vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn sự chung tay, góp sức của các ngành, lĩnh vực khác để du lịch Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Báo Văn hóa)

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi đã có chuyển biến từ tư duy làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá. Nhiều nhiệm vụ đã được Bộ tập trung triển khai bao gồm xây dựng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đề án. Bộ cũng luôn thể hiện trách nhiệm, tinh thần cầu thị trong việc xử lý các vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh, Bộ đã có sự chủ động trong triển khai các nhiệm vụ bảo vệ, phát huy các giá trị di sản văn hoá; kiểm kê, bảo tồn di sản văn hoá vật thể, phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc thiểu số; xây dựng môi trường văn hoá cơ sở, môi trường văn hoá trong học đường được Bộ chủ trì, phối hợp triển khai hiệu quả; hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế cũng đạt được nhiều dấu ấn; ngành du lịch đã duy trì đà tăng trưởng cao, đạt kết quả khả quan về số lượng khách, tổng thu từ khách du lịch; các hoạt động thể thao quần chúng tiếp tục được Bộ đẩy mạnh với hình thức phong phú, đa dạng, hướng đến nhiều đối tượng. Bộ cũng đã tập trung phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ ở sân chơi khu vực và châu lục.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị trong năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng toàn ngành tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, Bộ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể để đề xuất, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện có hiệu quả các giải pháp xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống văn hóa; thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, huy động nguồn lực phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp, thể thao cho mọi người. Bộ cũng cần quán triệt, yêu cầu các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế để tạo thương hiệu, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT