Hành trang lữ khách

Về Cửa Lò (Nghệ An) ngồi thuyền đêm nghe ví dặm

Cập nhật: 05/06/2019 10:45:58
Số lần đọc: 1398
Khi đến với Cửa Lò (Nghệ An) du khách không chỉ được đắm mình trong trong làn nước xanh mát, ngắm biển xanh, cát trắng, nắng vàng mà còn cùng ngư dân ra khơi câu mực, câu cá và thưởng thức hải sản tươi ngon ngay trên thuyền. Ngoài ra, còn được nghe những điệu ca trù Cổ Đạm, dân ca Ví Dặm, lẩy Kiều, xẩm Kiều, Chầu Văn...


Cửa Lò về đêm thật lung linh, huyền ảo

Check in biển Cửa Lò

Về Cửa Lò những ngày này, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước xanh mát, ngắm biển xanh, cát trắng, nắng vàng và thưởng thức hải sản đậm đà vị biển xứ Nghệ. Biển Cửa Lò không đẹp mỹ miều như Phú Quốc hay Nha Trang, Đà Nẵng nhưng thay vào đó là nước biển mát xua tan đi những cơn gió Lào oi nóng, bãi cát rộng và mịn cho bạn thỏa thích vui chơi hay tổ chức các hoạt động, trò chơi đội, nhóm trên bãi biển.

Khởi hành từ Hà Nội vào buổi sáng, tới Nghệ An vào buổi chiều, bạn có thể nghỉ buổi tối tại TP.Vinh hoặc đi tiếp 15km theo QL46 về phía Đông xuống dạo bước trên bãi cát mịn, đắm chìm vào làn nước trong xanh và ngắm hoàng hôn ở biển Cửa Lò.

Mùa du lịch ở Cửa Lò thường kéo dài từ đầu tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Bãi biển Cửa Lò không chỉ đẹp bởi bãi cát mịn trải dài hơn 10km hay những rặng phi lao rì rào trong gió, hay tiếng sóng vỗ bờ không nghỉ ngày đêm, mà nơi đây còn mang vẻ đẹp tráng lệ của thời khắc ban mai, khi bình minh lên và mặt trời ló rạng.

Bên những áng mây rực sắc đỏ huy hoàng là hình ảnh những con tàu trở về sau những chuyến ra khơi đầy tôm, cá của ngư dân xứ Nghệ. Ở đây, du khách có thể đi xe ô tô điện khám phá chợ cá Cửa Lò, chợ Hải Sản, Chợ Hôm...Tại đây, bạn có thể chọn mua tôm, cá, mực ...còn tươi sống mới được ngư dân Cửa Lò đánh bắt về, rồi nhờ họ làm sạch và chế biến hộ. Cá nướng Cửa Lò là một món ngon đặc sản của vùng biển này. Ngoài ra, du khách có thể mua nước mắm Cửa Hội, mắm chua Cửa Lò, cá thu nướng về làm quà biếu người thân.

Sau khi tận hưởng hết cái trong lành của biển cả vào sáng sớm, du khách có thể tìm đến những điểm tham quan thắng cảnh tự nhiên như: Cửa Hội, đảo Lan Châu, Bãi Lữ, Bãi Hiền, đảo Ngư… hay các khu di tích tâm linh đền Vạn Lộc, Bàu Lối, Làng Hiếu, Mai Bảng, Diên Nhất, Lô Sơn...rồi đi xe máy ngược QL46, 30 km đến thăm khu di tích Làng Sen quê Bác, viếng khu di tích lịch sử Truông Bồn, đền Ông Hoàng Mười...

Trước vẻ đẹp nên thơ, huyền bí của biển Cửa Lò, hàng năm UBND tỉnh Nghệ An đều tổ chức đêm hội “Cửa Lò - Hội tụ và tỏa sáng” nhằm quảng bá đất nước và con người xứ Nghệ với du khách trong và ngoài nước.

Nghe ví dặm, lẩy Kiều và thưởng thức đặc sản... ngay trên thuyền

​​Về Cửa Lò du khách có thể đến thăm đảo Lan Châu, một hòn đảo nhỏ nằm sát bờ biển với những bãi đá, vách đá hoang sơ tuyệt đẹp. Đặc biệt, trên đỉnh của hòn đảo Lan Châu có lầu nghinh của vua Bảo Đại, đứng từ đây du khách có thể ngắm toàn bộ khung cảnh của Thị xã, cảng Cửa Lò và biển.

Từ đảo Lan Châu, du khách có thể đi ca nô cao tốc đến đảo Hòn Ngư (người dân địa phương thường gọi là đảo Ngư, hay Song Ngư –PV), đây là hòn đảo nằm ngoài biển, cách đất liền 4km. đảo Hòn Ngư gồm 2 hòn lớn nhỏ, hòn lớn cao 133m, hòn nhỏ cao 88m, như hai con cá khổng lồ ôm trọn lấy biển Cửa Lò. Đến đảo Hòn Ngư du khách sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ của bãi sỏi trải dài hàng km, được leo núi viếng chùa Song Ngư rất linh thiêng cùng Giếng Ngọc và hai cây lộc vừng cổ 700 tuổi.

Sau khi thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm trên đảo Ngư, du khách sẽ được ngồi ca nô ngược biển dọc theo dòng sông Lam thơ mộng, hiền hòa đến Bến Giang Đình - Đền Củi (Hà Tĩnh). Khi du thuyền ở Bến Giang Đình bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của miền quê xứ Nghệ như Nhút Thanh Chương, Tương Nam Đàn, cá mát sông Lam, chim, rươi ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh)... và được nghe những điệu ca trù Cổ Đạm, dân ca ví – Dặm, lẩy Kiều, xẩm Kiều, chầu văn...

Ngoài những món ăn đặc trưng của miền quê xứ Nghệ, khi đến với Cửa Lò, ban đêm du khách có thể lên thuyền theo ngư dân đi câu “mực nháy”, đánh cá và thưởng thức các món ăn tươi, ngon vừa câu được ngay trên thuyền.

Đến với Cửa Lò, du khách không chỉ được thưởng thức những đặc sản tươi sống, đặc biệt thơm ngon, có hương vị sắc thái rất riêng của Cửa Lò như mực nháy, mọc của biển, ghẹ hấp me, nghêu, cá dò 7 món.... Ngoài ra, du khách còn có thể tìm mua những sản phẩm lưu niệm làm từ vỏ ốc, vỏ sò, sao biển, san hô rất tinh tế ở vùng biển Cửa Lò.

Nguồn: baogiaothong.vn

Cùng chuyên mục