Hành trang lữ khách

Về thăm Truông Bồn (Nghệ An) - mùa xuân tri ân và tưởng nhớ

Cập nhật: 21/02/2024 14:40:08
Số lần đọc: 781
Truông Bồn - “tọa độ lửa”, chứng tích hào hùng ghi dấu những chiến công và hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mùa xuân này, dòng người đổ về Truông Bồn không chỉ để du xuân mà còn để tri ân, tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.


Truông Bồn không chỉ là điểm di tích lịch sử mà còn là nơi hun đúc lòng yêu nước và tinh thần sống có trách nhiệm cho thế hệ trẻ

Nằm trên dãy núi Thung Nưa, thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Truông Bồn là một đoạn đèo dốc trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30. Theo Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là “tuyến đường độc đạo” kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. 

Hòng hủy diệt con đường vận tải chiến lược này, đế quốc Mỹ đã điên cuồng trút phá hàng chục nghìn tấn bom và tên lửa các loại. Dài khoảng 5 km, nhưng chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 1964 - 1968, nơi đây đã hứng chịu gần 19.000 quả bom và hàng chục ngàn quả tên lửa của đế quốc Mỹ. Với quyết tâm “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc”, dưới mưa bom bão đạn, cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP), công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ đã chiến đấu ngoan cường. Hơn 1.200 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hi sinh; trong đó, có 13 chiến sĩ TNXP “Tiểu đội thép”, “Tiểu đội cảm tử”, “Tiểu đội cọc tiêu sống” anh hùng thuộc Đại đội TNXP 317, Đội 65, Tổng đội TNXP Nghệ An chống Mỹ cứu nước đã nằm lại khi tuổi vẫn còn xuân.

Để tri ân, tưởng nhớ những đóng góp, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn được xây dựng, trở thành “địa chỉ đỏ” cho thế hệ mai sau. Sau khi được xây dựng, bảo tồn, tôn tạo, Khu di tích gồm 21 hạng mục chính, bao gồm nhiều công trình như, nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng liệt sĩ; đài tưởng niệm các liệt sĩ, nhà trưng bày truyền thống và khu mộ, nhà che mộ 13 anh hùng liệt sĩ TNXP. 

Những ngày đầu xuân, về thăm Truông Bồn - chứng tích lịch sử “tọa độ lửa” năm xưa lại rực rỡ sắc cờ. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, dòng người từ khắp nơi đổ về Truông Bồn để dâng hương, tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Ông Nguyễn Anh Hùng, thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), xúc động chia sẻ: “Là người từng đi qua chiến tranh, tôi càng thấm thía giá trị của hòa bình. Cứ có dịp, tôi lại đưa con cháu đến viếng Truông Bồn để các con hiểu rõ hơn về sự hy sinh thầm lặng của cha ông để biết trân trọng cuộc sống hiện tại. Là người con sinh ra và lớn lên ở Đô Lương, tôi luôn tự hào khi sống trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử này”. 

Truông Bồn không chỉ là điểm di tích lịch sử mà còn là nơi hun đúc lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Cũng nhân dịp Tết Nguyên đán này, Nguyễn Thị Hoài, xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) chọn đưa bạn mình là Nguyễn Văn Quyết (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đến tham quan khu di tích lịch sử Truông Bồn. Quyết chia sẻ: “Mình rất may mắn khi có cơ hội được đến đây để tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ, TNXP đã anh dũng chiến đấu hi sinh vì độc lập của Tổ quốc. Qua những câu chuyện về Truông Bồn, bản thân càng thêm biết ơn trước những hy sinh thầm lặng của cha ông. Ông cha ta đã có công giữ nước, là người trẻ, mình càng thấy có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó”. 

Trong Bảo tàng Khu di tích Quốc gia Truông Bồn hiện đang lưu giữ và trưng bày hàng trăm hiện vật gắn với cuộc sống và chiến đấu của Nhân dân cũng như các lực lượng làm nhiệm vụ tại Truông Bồn những năm đánh Mỹ. Hình ảnh cuộc sống, quá trình lao động và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, TNXP được tái hiện sinh động.

Truông Bồn - “tọa độ lửa” - nơi mà từng tấc đất đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và máu của quân và dân ta, hun đúc nên bản hùng ca bất diệt về ý chí quật cường, về tinh thần đoàn kết, quyết tâm giữ đất, giữ nước của người Việt. 

Mùa xuân Truông Bồn mang một vẻ đẹp riêng biệt, không rực rỡ như mùa xuân nơi phố thị, mà mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc pha lẫn sự trang nghiêm, thành kính. Dòng người về Truông Bồn không chỉ để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ mà còn để nhắc nhở thế hệ mai sau về giá trị của độc lập tự do, về tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước và trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Nhật Quỳnh

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 21/02/2024

Cùng chuyên mục