Non nước Việt Nam

Về Tri Tôn - An Giang thưởng thức hương vị gà đốt Ô Thum

Cập nhật: 05/12/2019 14:35:25
Số lần đọc: 1332
“Hồ Ô Thum” thuộc xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, An Giang như một bức tranh sơn thủy hữu tình, một khung cảnh thiên nhiên bình yên, thoáng đãng. Đến đây du khách không chỉ hòa mình vào phong cảnh tuyệt đẹp mà còn được thưởng thức hương vị của món gà đốt Ô Thum nổi tiếng có nguồn gốc từ Campuchia. Đây là món ăn được chế biến theo cách của người Khmer. Mới nghe qua, món ăn có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến khá kỳ công.

Món gà đốt Ô Thum với nguyên liệu từ gà thả vườn và được chế biến ngay tại chỗ, gà dùng để chế biến tầm khoảng từ 1,3kg - 1,6kg, người ăn có thể lựa gà lớn hay nhỏ chọn tùy số lượng người ăn. Giá một con sau khi chế biến chỉ từ 200.000 nghìn đồng đến 300.000 nghìn đồng. Gà sau khi làm sạch sẽ được ướp cùng với các loại gia vị như: Tỏi, ớt, lá chúc, sả, nước mắm…với lượng vừa đủ thêm một số gia vị hỗn hợp quét lên thân gà tạo màu và hương vị cho món ăn thêm hấp dẫn, sau đó đợi cho gia vị thấm vào thịt gà. Trong lúc đợi gà thấm, bếp đã  được chuẩn bị để thực hiện công đoạn đốt gà, khi gà đã thấm gia vị sẽ được cho vào nồi bắt lên lò đốt lót kèm thêm lớp sả, muối và lá chúc dưới đáy nồi và chờ tầm 20 phút cho đến khi gà chín. Món ăn có thành công hay không đều phụ thuộc cả vào quá trình nướng. Người nướng phải khéo léo canh lửa, lúc đầu cho lửa to rồi từ từ nhỏ dần để đảm bảo gà chín đều. Khi mùi thơm nức của gà tỏa ra theo làn khói cũng là lúc gà chín tới.

Gà sau khi chín được dọn ra sẽ có màu vàng ươm đẹp mắt, hương thơm của tỏi, mùi thanh của sả, chút nồng của ớt, the the của rau răm tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn. Món này ăn kèm với gỏi chua ngọt cùng với nước chấm là muối ớt hòa tan với nước từ trái chúc (loại trái chỉ có ở vùng Bảy Núi - An Giang). Khi thưởng thức miếng gà, du khách sẽ cảm nhận được những hương vị tuyệt vời của món gà đốt, vị ngọt của gà vườn cùng mùi thơm của gia vị núi rừng dân dã.

Vào những dịp lễ, tết hoặc cuối tuần, du khách có thể cùng gia đình, bạn bè về vùng đất Tri Tôn - An Giang đến Hồ Ô Thum, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp đồng thời thưởng thức món gà đốt độc đáo này./.
 

Nguồn: angiang.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT