Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Ba Lan tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch

Cập nhật: 15/03/2024 11:31:42
Số lần đọc: 406
(TITC) - Chiều ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej về tăng cường hợp tác thúc đẩy văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej. Ảnh: TITC

Vui mừng tiếp đón Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej đến làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, Việt Nam và Ba Lan đã có mối quan hệ sâu sắc từ lâu đời. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước có nhiều diễn biến tích cực trên nhiều lĩnh vực như điện ảnh, văn học, nghệ thuật biểu diễn, di sản... Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực, giúp phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Ba Lan đi vào chiều sâu, thực chất.

Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej nhấn mạnh, cuộc làm việc ngày hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các năm tới mà còn để chuẩn bị tốt nhất cho dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ba Lan (1950 - 2025).

Ngài Đại sứ nhận định, văn hóa luôn là nền tảng để phát triển hợp tác song phương, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong ngoại giao mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các bên. Vì vậy, Đại sứ Aleksander Surdej hy vọng, Ba Lan và Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để người dân có điều kiện tìm hiểu, tăng cường giao lưu.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Ngài Đại sứ cho biết, Ba Lan sẽ tổ chức một triển lãm tranh màu nước tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào ngày 15/3 tới, đồng thời mong muốn các bảo tàng của hai nước có thể kết nối trực tiếp với nhau, thông qua đó có sự giao lưu, hợp tác theo chuyên đề để từ đó quảng bá văn hóa hai nước đến với người dân một cách trực tiếp và nhanh chóng hơn.

Về lĩnh vực âm nhạc, thời gian tới, Ba Lan sẽ tổ chức các đoàn nghệ thuật với các nghệ sĩ nổi tiếng đến biểu diễn tại Việt Nam. Đặc biệt, giáo dục âm nhạc và văn hóa nghệ thuật là một trong những trọng tâm phát triển của Ba Lan, thông qua trường THPT Việt Nam - Ba Lan, phía Ba Lan sẽ tổ chức các đoàn chuyên gia tham gia giảng dạy về âm nhạc, văn hóa nghệ thuật cho học sinh Việt Nam.

Đối với lĩnh vực du lịch, Đại sứ Aleksander Surdej cho biết, Việt Nam là điểm đến đầy hứa hẹn, hấp dẫn khách du lịch Ba Lan với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và các di tích lịch sử - văn hóa giàu giá trị. Vì vậy, Ngài Đại sứ mong muốn sẽ có sự kết nối hợp tác giữa cơ quan du lịch hai quốc gia để tổ chức các sự kiện, chương trình quảng bá du lịch lẫn nhau

Trong lĩnh vực thể thao, Việt Nam và Ba Lan có thế mạnh về nhiều môn thể thao như bóng chuyền, cờ vua. Ngài Đại sứ gợi ý có thể tổ chức cuộc thi đấu cờ vua và bóng chuyền giao hữu, qua đó thúc đẩy hợp tác về thể thao giữa hai bên nói chung.

Nhấn mạnh năm 2025 là năm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan, Đại sứ Ba Lan Aleksander Surdej mong muốn cùng với Bộ VHTTDL tổ chức các sự kiện, hoạt động ý nghĩa, thiết thực để kỷ niệm dấu mốc quan trọng này.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho biết, Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ bạn bè truyền thống và có nhiều hợp tác tích cực. Đánh giá cao đề xuất của Ngài Đại sứ về hợp tác giữa các bảo tàng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết hai bên sẽ trao đổi cụ thể hơn về tổ chức, bố trí các không gian trưng bày để công chúng có cái nhìn sâu sắc hơn về nền văn hóa của hai quốc gia. Hai nước Việt Nam - Ba Lan cũng sẽ tiến tới thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực âm nhạc thông qua đào tạo và trao học bổng cho các sinh viên tài năng.

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cũng trân trọng mời Ba Lan tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan Múa quốc tế tại Huế và Fesival Huế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn chào đón các đoàn nghệ thuật Ba Lan đến Việt Nam biểu diễn tại Hà Nội và các địa phương để người dân được tiếp cận nền văn hóa thế giới.

Liên quan đến lĩnh vực thể thao, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho rằng, Ba Lan là cường quốc về thể thao với nhiều kinh nghiệm đăng cai các sự kiện thể thao lớn với hạ tầng cơ sở rất tốt. Ba Lan mạnh về các môn như bóng đá, cờ vua, bóng chuyền và đặc biệt là quần vợt. Cục Thể dục Thể thao đã từng làm việc và hợp tác với trường Đại học Thể dục thể thao Gdansk - một trong năm trường Đại học lớn của Ba Lan chuyên về lĩnh vực này. Với thế mạnh về nhiều mặt cùng với bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu và đào tạo, nhiều vận động viên của trường Đại học Gdansk đã trở thành thành viên đội tuyển quốc gia của Ba Lan và đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Ba Lan tại các đấu trường quốc tế như Olympic, các giải thế giới. Chính vì vậy, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao mong muốn, đưa các đội thể thao của Việt Nam tới Ba Lan tập huấn và chuẩn bị cho các sự kiện thể thao lớn, học hỏi về y học thể thao, dinh dưỡng và biện pháp chống các phương pháp cấm sử dụng, đây đều là những thế mạnh của Ba Lan.

Đại sứ Aleksander Surdej tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương. Ảnh: TITC

Về lĩnh vực du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Trưởng phòng Phòng Quan hệ quốc tế (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) nhận định, Ba Lan là điểm đến hứa hẹn với khách du lịch Việt Nam và ngược lại. Năm 2019, Việt Nam đã đón khoảng 40 nghìn lượt khách Ba Lan, đây là minh chứng cho tiềm năng gia tăng lượng khách Ba Lan đến Việt Nam du lịch. Đề xuất một số giải pháp tăng cường lượng khách qua lại giữa hai quốc gia, theo ông Đinh Ngọc Đức, cơ quan du lịch Việt Nam - Ba Lan cần thúc đẩy hợp tác, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu, kết nối, trao đổi thông tin. Đặc biệt, trong năm nay, hãng hàng không của Ba Lan dự kiến kết nối đường bay giữa Việt Nam và Ba Lan, đây là tín hiệu tích cực để hai nước gia tăng lượng khách qua lại.

Hàng năm, tại Việt Nam tổ chức hai hội chợ du lịch quốc tế lớn là Hội chợ du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội và Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC tại TP. Hồ Chí Minh. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hy vọng, Ba Lan sẽ có các đoàn doanh nghiệp đến và quảng bá du lịch và phía Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Ba Lan đăng ký tham gia gian hàng tại các hội chợ này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhất trí với các hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và Ba Lan. Việc này có tác động tích cực trong ngoại giao rất lớn, giúp cho nhân dân hai nước có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi.

Đặc biệt, năm 2025 là năm kỷ niệm 75 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, vì vậy ngay từ năm nay, việc tổ chức các sự kiện thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch để chào mừng 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là hết sức quan trọng

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà lưu niệm Đại sứ Aleksander Surdej. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thuật, du lịch, thể thao trong khuôn khổ song phương, đa phương, phối hợp tổ chức chương trình hòa nhạc, triển lãm, chiếu phim, các trận đấu giao hữu trong lĩnh vực thể thao. Đồng thời hy vọng, Ngài Đại sứ cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ là cầu nối để triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Đối với lĩnh vực thể thao, hai bên sẽ nối lại các hoạt động hợp tác bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, đồng thời tăng cường giao lưu thể thao hơn nữa. Trong đó, thông qua Liên đoàn bóng chuyền để tổ chức cho hai đội bóng chuyền nữ của Việt Nam và Ba Lan thi đấu giao hữu. Về lĩnh vực du lịch, hai bên phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường mỗi nước; đón các đoàn doanh nghiệp du lịch, báo chí, truyền hình sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, giới thiệu quảng bá du lịch; xem xét tham gia các sự kiện du lịch quan trọng của mỗi bên và tạo điều kiện ưu đãi, thuận lợi nhất cho nước bạn tham dự sự kiện tại quốc gia mình.

Lãnh đạo, đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT