Hoạt động của ngành

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng với Colombia

Cập nhật: 05/11/2019 16:44:18
Số lần đọc: 801
(TITC) – Chiều ngày 04/11/2019, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia do bà Andrea Parrado Eraso - Đại diện Văn phòng Thứ trưởng Du lịch Colombia làm trưởng đoàn nhằm khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm phát triển du lịch tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Chào mừng đoàn công tác Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia đến Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh chuyến thăm và làm việc của đoàn là hoạt động thiết thực nhằm triển khai bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia ký kết ngày 15/9/2015. Đây là dịp để hai bên trao đổi, thảo luận về hợp tác phát triển du lịch; chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng...

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đón được ngày càng nhiều du khách quốc tế. Quan điểm phát triển du lịch Việt Nam là phát triển bền vững, có trách nhiệm dựa trên nền tảng tăng trưởng xanh; gắn du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; giải quyết tốt vấn đề việc làm, an sinh xã hội; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, ngành khác, tạo điều kiện hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương

Đến năm 2030, du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao, thuộc nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á… Để đạt được mục tiêu này, một trong những việc luôn được du lịch Việt Nam ưu tiên, chú trọng, đó là hợp tác phát triển du lịch với các nước, các vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, trong đó có các nước ở châu Mỹ như Colombia.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) đã thông tin thêm về Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam; tình hình phát triển du lịch qua các năm; tình hình đón khách hiện nay, thực trạng cơ sở lưu trú, công tác xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, những thị trường khách trọng điểm. Khách tại thị trường Nam Mỹ, trong đó có Colombia đến Việt Nam còn khá hạn chế. Ông hi vọng trong thời gian tới, với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, lượng khách trao đổi hai bên sẽ tăng trưởng hơn.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Andrea Parrado Eraso - Đại diện Văn phòng Thứ trưởng Du lịch Colombia cho biết, Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đồng thời Colombia và Việt Nam có nhiều điểm chung về hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế về đường bay, visa nên lượng khách hai bên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Bà mong rằng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam sẽ là dịp mở ra những cơ hội hợp tác du lịch, qua đó thúc đẩy lượng khách trao đổi, góp phần phát triển kinh tế.

Đoàn công tác Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển, chính sách hỗ trợ du lịch cộng đồng sinh thái; những điểm đến điển hình của du lịch sinh thái, cộng đồng; những khó khăn vướng mắc trong quá trình phát triển loại hình du lịch này… 

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương tặng quà kỷ niệm bà Andrea Parrado Eraso

Được biết, sau buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, từ ngày 5-7/11/2019, đoàn công tác Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia sẽ đi khảo sát các điểm du lịch cộng đồng tại Hòa Bình, Sơn La, Ninh Bình. Đây là những địa phương có những mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu, mang đặc trưng cảnh quan thiên nhiên của vùng núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục