Non nước Việt Nam

Vở Ballet Kiều tái diễn phục vụ khán giả Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 04/05/2023 15:00:11
Số lần đọc: 377
Vở Ballet Kiều của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ được tái diễn phục vụ công chúng trong hai đêm 13 và 14/5 tại Nhà hát Thành phố.

Một cảnh trong vở Ballet Kiều. (Ảnh: HBSO).

Đây là một trong những vở diễn thành công nhất của HBSO, sự kết hợp tuyệt vời giữa những thành tựu nghệ thuật ballet kinh điển của thế giới với những giá trị tinh hoa của nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Ballet Kiều được chuyển thể từ truyện thơ "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, một kiệt tác trong văn học Việt Nam, một trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của Việt Nam được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.

Kịch bản của Ballet Kiều được chuyển thể bởi nghệ sĩ Tuyết Minh. Nghệ sĩ Tuyết Minh và nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hùng cùng dàn dựng và biên đạo múa cho toàn bộ tác phẩm.

Ballet Kiều không lựa chọn kể lại toàn bộ tác phẩm của Nguyễn Du mà dẫn dắt khán giả qua những hành trình đầy hạnh phúc ngọt ngào cùng những đắng cay, thách thức tột cùng của nàng Kiều. Bên cạnh đó còn thể hiện xuất sắc những nội tâm phức tạp của phụ nữ đương thời qua các nhân vật khác như Hoạn Thư, Đạm Tiên…

Hành trình vô cùng xúc động của nàng Kiều trong cả đời sống và tâm linh được khắc hoạ rất ấn tượng với ngôn ngữ của nghệ thuật múa. Tài hoa và nhan sắc sẽ gắn liền với đa đoan, trầm luân như một sự cân bằng bất biến của tạo hoá. Nhưng mỗi lần bước qua ngục tối cũng là một bước nhận thức cao hơn trong tâm tưởng, tiến gần hơn tới sự giác ngộ trong mỗi con người.

Vở Ballet Kiều sẽ tái diễn phục vụ khán giả Thành phố Hồ Chí Minh vào giữa tháng 5/2023. (Ảnh: HBSO)

Biên đạo múa Tuyết Minh cho biết, khi chọn ballet để dàn dựng trước hết phải hình thành phong cách xuyên suốt của kết cấu ngôn ngữ múa, khi mà diễn viên nữ phải thể hiện trên giày mũi cứng, và diễn viên nam phải thể hiện được những kỹ thuật nền tảng của cổ điển châu Âu có nghĩa tiêu chí kỹ thuật, kỹ xảo phải đạt được niêm luật của bộ môn múa ballet.

Mặt khác, để thể hiện được tâm hồn Việt, khắc họa được những nét tính cách nhân vật điển hình thì các diễn viên phải thấm đẫm văn hóa phương Đông, cốt cách, tinh thần và bản sắc văn hóa của người Việt nên mỗi cử chỉ, động tác hay tổ hợp múa đều phải chắt lọc, đều phải có thủ pháp mang tính sáng tạo cao thì mới đủ chuyển tải hết tinh, khí, thần của các lớp diễn.

Bên cạnh đó, âm nhạc của tác phẩm cũng là một điểm nhấn đặc biệt bởi sự kết hợp hai phong cách rất khác nhau của nhạc sĩ nổi tiếng Vũ Việt Anh và nghệ sĩ Chinh Ba.

Âm nhạc của nhạc sĩ Việt Anh mang âm hưởng châu Âu đa tầng, đa diện, có phong cách hòa thanh hiện đại, mới mẻ, sử dụng những âm hưởng dàn nhạc, hiệu quả trong những đại cảnh và diễn tả nội tâm.

Trong khi đó, nghệ sĩ Chinh Ba sẽ mang đến không gian âm nhạc hoàn toàn khác, ấn tượng mạnh bởi khai thác những âm thanh vocal hòa trộn cùng nhạc cụ truyền thống, không dựa trên điệu thức châu Âu.

Những âm thanh đột ngột, gần như vô điệu tính hòa quyện những âm hưởng nhạc cụ truyền thống xuất hiện trong những phân khúc kịch tính, lột tả những tính cách dữ dội sẽ mang lại những cảm xúc đặc biệt tới người thưởng thức.

Vở Ballet Kiều còn sử dụng một số hiệu ứng sân khấu đặc biệt về ánh sáng, hologam và trình diễn trên cao mở rộng không gian và gây ấn tượng mạnh về thị giác.

Được biết, tác phẩm Ballet Kiều đã trở thành một trong ba tác phẩm đoạt giải Xuất sắc, giải thưởng cao nhất trong Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022.

Linh Bảo

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 04/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT