Hành trang lữ khách

Vườn cải vàng trên di sản ruộng bậc thang Sa Pa

Cập nhật: 10/03/2021 15:01:49
Số lần đọc: 880
Thời gian này, những vườn cải dầu vàng ươm trên danh thắng ruộng bậc thang tại thôn Lồ Lao Chải, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa thu hút đông người dân và du khách đến tham quan.

Hmong hentage homestay của gia đình chị Giàng Thị Tang ở thôn Lồ Lao Chải thường thu hút đông du khách thời điểm mùa lúa chín (từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm). Vì chỉ trồng 1 vụ lúa nên thời gian còn lại trong năm, ruộng bỏ hoang, vừa gây hoang phí đất vừa khiến cảnh quan xung quanh trở nên tiêu điều.

Để tận dụng diện tích ruộng thời điểm đã thu hoạch xong lúa 1 vụ, tháng 11/2020, gia đình chị Tang trồng gần 2 ha cải dầu trên những thửa ruộng phía dưới homestay. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, đến nay, ruộng cải dầu đã nở hoa vàng, thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh. Bắt đầu đón khách từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, mỗi ngày vườn cải dầu thu hút gần 200 du khách; mỗi khách, gia đình thu 20 nghìn đồng. Từ khi có vườn cải dầu nở hoa, homestay của chị Tang được nhiều người biết đến, các dịch vụ như ăn uống, thuê trang phục cũng được nhiều du khách lựa chọn. Không chỉ thu lợi nhuận từ thu hút khách du lịch, trước đó, khi trồng cải dầu được 1 tháng, gia đình đã cắt tỉa ngồng cải đem bán, góp phần nâng cao thu nhập. Vườn cải nở rộ hoa và đón du khách đến tầm giữa tháng 3, sau đó gia đình sẽ thu hạt cải để ép dầu.

Chị Giàng Thị Tang cho biết: Vườn cải đã mang lại những lợi ích không ngờ cho gia đình tôi. Từ diện tích ruộng trồng 1 vụ lúa, tới nay chúng tôi đã có nguồn thu không nhỏ từ cây trồng mới này. Là hộ đầu tiên trồng cải dầu trên danh thắng ruộng bậc thang, ban đầu gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn tận tình của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Sa Pa nên đã thực hiện thành công mô hình.

Gia đình chị Giàng Thị Tang là 1 trong 4 hộ tham gia Dự án “Phát triển cây cải dầu tăng vụ trên đất ruộng 1 vụ gắn với bảo tồn di sản quốc gia ruộng bậc thang” được UBND thị xã Sa Pa phê duyệt cuối năm 2020, do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án hiện có 4 hộ tham gia với diện tích 5 ha ruộng tại thôn Lồ Lao Chải. Đây là những hộ có đất hoặc thuê đất với diện tích tối thiểu 0,3 ha. Các hộ được hỗ trợ 100% kinh phí mua hạt giống, máy ép dầu, phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa. Địa phương cũng hỗ trợ người dân liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản. Sau khi thu hoạch lúa 1 vụ (khoảng tháng 10/2020), người dân bắt đầu cải tạo đất, gieo trồng cây. Vụ hoa sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2021 để chuẩn bị cho vụ lúa mới. Người dân cam kết bảo vệ nguyên trạng ruộng bậc thang.

Ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Liên cho biết: Trồng rau cải dầu tăng vụ trên danh thắng ruộng bậc thang là dự án lần đầu tiên được triển khai tại Sa Pa do UBND xã Hoàng Liên đề xuất. Là địa phương tiên phong nên xã cũng gặp nhiều khó khăn do người dân đã quen với hình thức canh tác cũ, chỉ trồng 1 vụ lúa trong năm. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động một số hộ làm thí điểm. Hiện tại, vườn cải của các hộ đang thu hút đông du khách, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhiều hộ tại địa phương đã đăng ký để năm sau cùng thực hiện. Từ hiệu quả bước đầu của dự án, các đơn vị du lịch cũng có ý định đầu tư, liên kết để nhân rộng mô hình, dự kiến diện tích trồng cải dầu trong năm tới sẽ tăng lên khoảng 60 ha.

Cải dầu là cây trồng có khả năng chịu hạn, sâu bệnh, sự sinh trưởng của cây không ảnh hưởng đến môi trường. Trồng rau cải dầu tăng vụ trên danh thắng ruộng bậc thang sẽ góp phần bảo tồn di sản quốc gia, phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Khai thác hết giá trị của cây cải dầu, trong năm đầu có thể thu được khoảng 30 - 40 triệu đồng/ha (bằng thu nhập 1 vụ lúa). Những năm tiếp theo, sau khi mô hình ổn định có thể sẽ tăng giá trị kinh tế.

Để những vườn cải được nhiều du khách biết đến, các hộ và chính quyền xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá mô hình. Ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa cho biết: Tiềm năng thu hút du khách từ trồng rau cải dầu tăng vụ trên ruộng bậc thang rất lớn. Vườn cải không chỉ mang đến cảnh quan đẹp, mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ được bản sắc văn hóa. Hiệp hội đã đưa hình ảnh, các clip giới thiệu về vườn cải trên các website, mạng xã hội, do đó ngày càng có đông du khách biết đến nơi đây./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục