Hoạt động của ngành

Xúc tiến quảng bá du lịch là mối quan tâm chung của ngành Ngoại giao và ngành Du lịch

Cập nhật: 20/02/2020 08:51:49
Số lần đọc: 800
(TITC) – Chiều ngày 19/2/2020, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp các tân Đại sứ Việt Nam tại các nước Argentina (Nam Mỹ), Nam Phi, Ma Rốc, Tanzania (Châu Phi), Tây Ban Nha, Hà Lan, Séc (Châu Âu).


Toàn cảnh buổi tiếp

Chúc mừng các Đại sứ mới được bổ nhiệm, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của các Đại sứ trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam với các nước ở các châu lục trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, văn hóa và đặc biệt là du lịch.

Tổng cục trưởng chia sẻ, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến lớn, trở thành ngành kinh tế quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tiếp tục làm thay đổi chất lượng hạ tầng du lịch, hình thành nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng, đẳng cấp quốc tế.


Các Đại sứ tại buổi tiếp

Chỉ trong 5 năm giai đoạn 2015-2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 2,3 lần, đạt hơn 18 triệu lượt năm 2019; khách du lịch nội địa tăng 1,5 lần đạt 85 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch tăng hơn 2 lần, đạt 726 nghìn tỷ đồng (khoảng 31,5 tỷ đô la Mỹ). Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch tăng 12 bậc, từ vị trí 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019. Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 7 trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đạt được nhiều giải thưởng uy tín, danh giá trong khu vực và trên thế giới. Điều này đã khẳng định du lịch Việt Nam luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, lý tưởng với du khách.


Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh giới thiệu với các Đại sứ quà tặng, ấn phẩm của Ngành

Tổng cục trưởng cho biết, đầu năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, du lịch Việt Nam phấn đấu đón được 35 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 77-80 tỷ đô la Mỹ, đóng góp trực tiếp 12-14% vào GDP. Đến năm 2030, đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa.

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng cục trưởng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các Đại sứ. Đây sẽ là cầu nối hữu hiệu giúp hoạt động ngoại giao và quảng bá xúc tiến du lịch cùng phát triển, đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, Tổng cục trưởng cho biết, du lịch Việt Nam là ngành chịu tác động lớn của dịch bệnh. Vì vậy để ứng phó với dịch, ngành Du lịch đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến an toàn, sản phẩm hấp dẫn, mang lại sự yên tâm, tin tưởng của khách quốc tế. Những thị trường được ưu tiên xúc tiến quảng bá là Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Tây Âu, Úc, Bắc Âu, Bắc Mỹ…

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị trong thời gian tới, các Đại sứ sẽ phối hợp, hỗ trợ Tổng cục Du lịch trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá tại nước ngoài, đón các đoàn khảo sát, cải tiến thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc xét duyệt, cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đánh giá cao sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm qua, các Đại sứ cho biết, một nhiệm vụ quan trọng của các Đại sứ tại các nước là thúc đẩy ngoại giao kinh tế, trong đó có du lịch. Vì vậy, các Đại sứ luôn mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên thế giới. Các Đại sứ cũng mong muốn Tổng cục Du lịch hỗ trợ cung cấp thêm cho các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài những hình ảnh, tờ giới thiệu, clip ngắn, trang web, các tài liệu xúc tiến quảng bá, quà tặng… về du lịch Việt Nam, qua đó giúp các Đại sứ quán dễ dàng hơn trong việc kết nối, tìm kiếm các cơ hội, đối tác quốc tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục