Hành trang lữ khách

Y Tý (Lào Cai) để lại ấn tượng đẹp với du khách từ dịch vụ tốt, giá cả hợp lý

Cập nhật: 04/09/2019 08:47:35
Số lần đọc: 1008
Lễ hội mùa thu năm 2019 với chủ đề “Sức hút đại ngàn” được tổ chức tại xã Y Tý, huyện Bát Xát trong 3 ngày (từ 31/8 đến 2/9) đã thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người vùng cao Y Tý nói riêng và Bát Xát nói chung tới du khách thập phương.

Mặc dù thời tiết không thực sự ủng hộ vì những cơn mưa nặng hạt, dai dẳng trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự có mặt của du khách và sự nhiệt tình của các vận động viên tham gia đã góp phần làm cho vùng đất vốn được mệnh danh là “xứ mưa” trở nên náo nhiệt, đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn.

Để dáp ứng nhu cầu của du khách, ngoài việc cố gắng đảm bảo các nội dung của Lễ hội được diễn ra đúng kế hoạch, thì Ban tổ chức còn tuyên truyền, vận động người dân địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về dịch vụ nghỉ dưỡng như: Phòng nghỉ, nhà hàng, quán ăn, hay điểm tắm lá thuốc, hỗ trợ leo núi… nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Y Tý trong những ngày này.

Ông Nguyễn Quang Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội mùa thu huyện Bát Xát năm 2019, cho biết: Từ trước khi Lễ hội diễn ra, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong vùng, đặc biệt là những hộ làm dịch vụ nhà nghỉ, nhà hàng…kể cả các hộ dân địa phương xung quanh biết về lễ hội, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo để đón và phục vụ du khách. Tuyệt đối không được nâng giá, “chặt chém” khách hàng và phải giữ vệ sinh môi trường trong và sau Lễ hội.

Đến với Y Tý, hầu hết du khách đều lựa chọn dịch vụ ngủ, nghỉ ở các homestay, bởi ở đây chưa có các nhà nghỉ hay khách sạn, nhưng chính điều này lại tạo nên sự khác biệt và được nhiều du khách yêu thích. Những ngày diễn ra Lễ hội, hầu hết các homestay đều được khách đặt kín chỗ. Với kiến trúc nhà trình tường hoặc nhà sàn, mỗi khu nhà nghỉ homestay của người dân địa phương có thể đón và phục vụ được từ 80 – 100 lượt du khách; với giá niêm yết như mọi ngày từ 80 - 100 nghìn đồng/người/đêm và 250 nghìn đồng/đêm dành cho khách có nhu cầu nghỉ phòng riêng.

Anh Ly Xá Xuy, chủ homestay Y Tý Clouds, thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý cho biết: Những ngày này khách đến Y Tý rất đông nên không chỉ chúng tôi mà các hộ dân quanh đây cũng phải làm thêm dịch vụ nhà nghỉ mới đáp ứng được nhu cầu. Khách đến chỗ của tôi nghỉ thì hầu hết đều đặt trước nên chúng tôi cũng đã chuẩn bị rất kỹ, từ phòng nghỉ đến đồ ăn, thức uống. Làm sao vừa giúp khách được nghỉ ngơi an toàn, được thưởng thức những món ăn ngon, vừa đảm bảo sức khỏe. Họ đến lần này còn lần khác nữa. Mình làm dịch vụ phải có uy tín.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức đến chính quyền các địa phương và người dân, nên hầu hết du khách khi tới Y Tý trong những ngày diễn ra Lễ hội đều được phục vụ chu đáo và có được ấn tượng đẹp.

Chị Phan Mỹ Linh, du khách tới từ Hà Nội cho biết: Đến Y Tý mình thấy nơi đây rất tuyệt vời. Y Tý không đông đúc và bị thương mại hóa như những điểm du lịch khác, mà vẫn giữ được những nét mộc mạc, đơn sơ, hoang dã. Bọn trẻ nhà mình cũng rất thích nơi này vì chúng được trải nghiệm nhiều thứ mà bình thường ở Hà Nội không hề có, chưa từng làm. Người dân ở đây thì rất thân thiện. Các dịch vụ ở đây cũng chỉ đơn thuần là phục vụ du khách phù hợp với kiểu du lịch phượt. Giá cả rất phải chăng, không hề có chuyện “chặt chém” du khách như nhiều nơi mình từng đi. Mình sẽ trở lại đây nữa nếu có dịp – chị Linh khẳng định./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục