Non nước Việt Nam

Bún ốc chuối đậu

Cập nhật: 25/10/2010 08:10:50
Số lần đọc: 2546
Sang tháng Mười là mùa những con ốc béo, ngọt và giòn nhất. Đất Hà Nội vốn chuộng bún ốc nay lại càng rộn ràng. Những người sành ăn lại hỉ hả rủ nhau đi thưởng thức bún ốc chuối đậu đậm đà ngon thơm.

Cái món ăn dân dã này không chỉ có hương vị ngon tuyệt mà còn có màu sắc hấp dẫn. Những con ốc nhồi mỡ màng được hấp chín thơm ngon. Cà chua chưng chín.  

Chuối xanh với đậu được nấu đền bở nhuyễn và tơi ngon, như tan ra trong miệng. Những cọng bún trắng tinh chan thêm nước dùng béo ngậy. Thêm rau chuối thái mỏng ăn ghém với húng Láng, tía tô, rau ngò. Thế là đủ đầy hương vị của bát bún ốc cổ truyền của người Hà Nội xưa. Món ngon đến vậy, không lạ khi nó được yêu chuộng và phổ biến đến tận ngày nay.

 

Đa dạng bún ốc

 

Xứ kinh kỳ có bao nhiêu phố, bao nhiêu ngõ thì có bấy nhiêu hàng bún ốc. Sang trọng có, dân dã vỉa hè có, mặt phố có, trong chợ ồn ã cũng có, mỗi chốn đều có phong vị và cách thưởng thức riêng. Từ món ăn dân dã xứ "nhà quê" trở thành món quà cho người thị thành. Không nổi tiếng như phở, nhưng bún ốc Hà Nội lại có nhiều nét riêng, là một vẻ đẹp của văn hóa ẩm thực xứ này.

 

Những người yêu bún ốc ở Hà Nội không mấy khi chán vì có thể thay đổi khẩu vị liên tục với bao la là bún ốc nguội, bún ốc riêu cua, bún ốc nhồi, bún ốc chuối đậu... Hương vị đa dạng của bún ốc làm dịu đi những khắc nghiệt của thời tiết xứ Bắc và làm mềm đi những cơn đói lòng giữa buổi. Bún ốc Hà Nội đếm đi đếm lại cũng chỉ chừng ấy nguyên liệu, nhưng mỗi hàng lại gia giảm khác nhau để phù hợp với khẩu vị của khách.

 

Cũng như phở, một bán bún ốc ngon phụ thuộc rất nhiều vào nước dùng. Có thể tạo màu cho nồi nước dùng bằng cách chưng vài hạt điều, cà chua. Đặc biệt trong nước dùng của bún ốc Hà Nội thường có giấm bỗng tạo vị chua nhẹ rất đặc trưng.

 

Ngoài ra thì ớt chưng là món không thể thiếu, có độ cay đậm, nồng hơn so với tương ớt thông thường. Rau ăn bún ốc cũng phong phú với xà lách thái nhỏ, húng Láng, tía tô, kinh giới, rau ngổ, ngon nhất là rau chuối non thái mỏng... chỉ nhìn thôi đã thấy mát ruột.

 

Loại bún được ưa chuộng dùng cho bún ốc là bún sợi nhỏ, sẵn, không nhão, khi chan nước ăn còn giòn và dẻo. Ốc được lựa từng con vừa ăn, đít ốc tròn bẹt không nhọn, được ngâm với gạo từ nửa ngày đến một ngày để nhả chất dơ, sau đó mới đem luộc hoặc xào lên làm nhân tùy theo. Khi khách ăn, người ta chỉ bỏ ốc vào bát, bỏ bún đã chần qua nước sôi rồi chan nước dùng là ăn được.

 

Một đĩa rau sống hấp dẫn, một đĩa ớt chưng đỏ bày trên bàn, thêm chút giấm bỗng hoặc nước me là đủ đầy vị ngon ngọt của một góc Hà Thành.

 

Bún ốc chuối đậu

 

Trong các dòng bún ốc Hà Nội, thì đây là món đậm đà hương vị và được ưa chuộng hơn cả, nhất là trong cái tiết se se ngả dần cuối thu đầu đông.

 

Bát bún ốc chuối đậu lúc nào cũng hấp dẫn thực khách bởi màu sắc rực rỡ, vẻ mỡ màng óng lên từ cà chua chưng, từ con ốc thấm đều gia vị được phủ lớp áo nghệ vàng, cho tới miếng chuối xào bở tơi mà không nát, ăn đến đâu sừn sựt đầu răng đến đó, rồi đậu phụ chưng vàng ươm, thêm miếng thịt ba chỉ xào hơi cháy...

 

Nước bún chỉ đủ để thấm đều vị ngon vào sợi bún, còn thì cơ man là chuối, đậu ốc, ăn đến no nê và thích thú những hương vị béo bùi và thơm ngậy.

 

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc đến bún ốc chuối đậu mà quên vị của mẻ và nghệ, hay mùi của lá lốt tía tô đặc trưng. Hương vị nồng nàn của từng bát bún không chỉ làm dịu cơn đói lòng mà còn đem lại cảm giác ấm áp, ngon thơm.

 

Bún ốc chuối đậu Hà Nội nổi tiếng nhất là vùng Khương Thượng. Sâu trong ngõ cạnh trường đại học Thủy Lợi ngay cạnh bờ kênh là một quán bún khá lâu đời. Nước dùng ở đây rất đặc biệt, mới bước vào chủ quán sẽ hỏi ngay: "Chan nước ốc hay nước cua?". Nước cua thì có vị ngậy béo hơn nhưng nước ốc lại ngọt thanh hơn, bạn có thể lựa chọn theo khẩu vị.

 

Bát bún ở đây rất lớn và đầy với nhiều hoa văn đẹp mắt từ đời trước để lại. Vì là bán tại nhà luôn nên giá cả rất vừa phải, đây là địa chỉ quen thuộc của những người sành ăn bún ốc Hà Nội. Quán bán quanh năm, lúc nào cũng tấp nập, mà xung quanh là vườn cây nên thực khách không hề cảm thấy ồn ã mà lại có cảm giác thư thái khi ăn.

 

Bát bún ốc chuối đậu vừa thể hiện sự cầu kỳ trong ẩm thực, vừa chứa đựng nét tinh tế trong cách thưởng thức của người Tràng An xưa, nên ngày càng được thực khách các nơi ưa chuộng.
Nguồn: Món ngon Việt Nam

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT