Non nước Việt Nam

Hà Nội: Tưng bừng Lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Cập nhật: 08/02/2011 07:50:54
Số lần đọc: 1528
Ngày 7/2 (tức mồng 5 Tết Tân Mão), tại gò Đống Đa (Hà Nội), lễ hội kỷ niệm 222 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa đã được tổ chức trọng thể. Hàng ngàn người dân và du khách từ khắp nơi đã về dự lễ hội.

Ngay từ sáng sớm, Cách đây hơn 2 thế kỷ (1789), đây là nơi hơn 29 vạn quân Thanh xâm lược bị tiêu diệt. Gò Ðống Ða đã trở thành di tích lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Lễ hội gò Ðống Ða được tổ chức định kỳ vào mùng 5 Tết Nguyên Ðán (5/1 âm lịch). Ðây là lễ hội chiến thắng, mừng chiến công lẫy lừng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, do người anh hùng áo vải Tây Sơn Quang Trung-Nguyễn Huệ lãnh đạo.

Tại buổi lễ, hàng chục đoàn rước từ các huyện Thanh Trì – Hà Nội, Đống Đa và các tỉnh lân cận đã tới dâng hương tưởng niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Học, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho rằng: “Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, ngày mùng 5 tháng Giêng đã trở thành một ngày kỷ niệm thiêng liêng, trọng đại và mang nhiều ý nghĩa lịch sử đối với Tổ quốc ta. Trong chiến công vang lừng Xuân Kỷ Dậu năm ấy, nhân dân thành Thăng Long đã có nhiều đóng góp dũng cảm, tích cực tạo nên kỳ tích đại phá quân Thanh. Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc ta như một bản anh hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc…”.

Người dân tham dự như được sống lại không khí chiến thắng của hơn hai trăm năm trước trong tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội. Màn biểu diễn đã tái hiện lại chiến thắng lịch sử của hoàng đế Quang Trung cùng đoàn quân áo vải trước quân Thanh xâm lược…

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT