Non nước Việt Nam

Nét đẹp văn hoá của lễ hội Tản Viên Sơn Thánh - Hà Nội

Cập nhật: 17/02/2011 10:27:14
Số lần đọc: 1934
Ngày 16/2/2011 (14 tháng Giêng), lễ hội đền Thượng, đền Trung, đền Hạ tưởng nhớ công đức của Thánh Tản Viên (Sơn Tinh) - vị thánh đứng đầu trong "Tứ bất tử" theo quan niệm dân gian của người Việt đã khai mạc trọng thể tại đền Hạ, xã Minh Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội). 

Đây là một trong số ít lễ hội cấp vùng hiện nay còn giữ được gần như nguyên vẹn nét đẹp văn hóa vốn có. Không trống hội rền vang, không lễ rước hoành tráng, nhưng cả không gian dưới chân núi Ba Vì tưng bừng không khí lễ hội bởi hàng nghìn du khách từ khắp nơi trang nghiêm, kính cẩn xếp hàng làm lễ; bởi tiếng cồng chiêng hào hùng, khỏe khoắn của các chàng trai, cô gái bản Mường; bởi tiếng hò reo từ các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, cồng chiêng, kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy... Đặc biệt, lễ hội không có dịch vụ bán đồ lễ; sách, báo, văn hóa phẩm không được phép lưu hành; không có người ăn xin và tất cả người dân, du khách đến đây đều được gửi xe miễn phí.

Cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ là một trong số 75 di tích thờ Thánh Tản Viên trên vùng đất thiêng Ba Vì. Vào ngày 14,15 và 16 tháng Giêng hằng năm, nhân dân trong vùng lại nô nức tổ chức lễ hội tưởng nhớ vị Thánh có công trị thủy, bảo vệ mùa màng để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nguồn: website HNM

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT