Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh: Họp báo giới thiệu Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011

Cập nhật: 20/05/2011 09:25:36
Số lần đọc: 3199
Ngày 20/5/2011 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Du lịch Văn hóa Suối Tiên tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Trái Cây Nam Bộ 2011 được tổ chức tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên từ ngày 01/6 đến ngày 06/6/2011.
Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Trái Cây Nam Bộ 2011 sẽ giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước sự phong phú về các loại trái cây của vùng sông nước Nam bộ. Lễ hội cũng nhằm tôn vinh môn nghệ thuật tạo hình bằng trái cây độc đáo góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Sau đây là các hoạt động chính của sự kiện:  
                 
1. CHỢ TRÁI CÂY:
 a. Chợ nổi trái cây:  
Nét độc đáo nhất của lễ hội là toàn công viên Suối Tiên sẽ trở thành “Chợ Nổi Trái Cây ” với 70 gian hàng là những chiếc thuyền chở nặng trái cây, tấp nập trên khắp các cung đường Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2011. Chợ nổi trái cây diễn ra vào mùa trái cây đang rộ, được tổ chức suốt 03 tháng hè. Với hơn 45 chủng loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng được bán giá rẻ bất ngờ (Giá rẻ hơn ngoài thị trường từ 20% đến 40%)
b. Trưng bày giới thiệu: Ngoài trái cây để bán, còn có gian hàng trưng bàygiới thiệu các loại trái cây: các loại dừa: dừa ta, xiêm, lửa, sáp, tam quan; các loại chuối: chuối xiêm, cao, già, mỏ quạ; các loại chanh: chanh núm, giấy, dây và chùm ruột, khế, ca cao……
c. Bộ sưu tập trái cây đăng ký kỷ lục Việt Nam: Có 131 loại trái cây lạ, quý hiếm của 17 tỉnh thành. Có nhiều trái cây mà chúng ta chưa từng được thấy hoặc nghe tên cũng thấy lạ đặc biệt được giới thiệu trong mùa lễ hội trái cây nam bộ năm nay: Thằn lằn, osaca, kèn nghe, lục lạc, ngõa, lê mắt cọt, mắt mèo, ngà voi, mậm thóc, trài trà chè, óc chó, cóc kèn, sọ… sẽ là bộ sưu tập trái cây đăng ký kỷ lục Việt Nam Ngoài ra, còn có các sản phẩm chế biến từ trái cây, như: trái cây sấy khô, mứt trái cây, ô mai, xí muội, rượu bưởi, rượu nho, đường thốt nốt, hạt sen sấy, bánh tráng kẹo dừa đặc sản của Bến Tre …Và các  loại cây giống như : cây thần kỳ. 
 
2. HỘI THI “NGHỆ THẬT TẠO HÌNH BẰNG TRÁI CÂY”
a. Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây: 
Đây là một hoạt động truyền thống và chủ đạo của lễ hội nhằm duy trì, phát triển và tôn vinh một loại hình nghệ thuật văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam, thường được trưng bày vào các dịp lễ, Tết và sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Nam Bộ. Các tác phẩm nghệ thuật trái cây sắc sảo được thể hiện từ những bàn tay của những nghệ nhân là nhân tố tích cực góp phần tạo nên sắc thái độc đáo và đa dạng của Lễ Hội Trái cây Nam Bộ từ hơn 10 năm qua.­Tham dự Hội Thi Nghệ Thuật Tạo Hình bằng trái cây có hơn 100 nghệ nhân khắp các vùng miền về tham dự. Nội dung thể loại phong phú, chủ đề ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên, ca ngợi Bác Hồ, nét đẹp của nhân dân trong sáng tạo lao động và đặc biệt với chủ đề Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nuớc (ngày 18/5). Kết quả trao giải vào ngày lễ tổng kết 6/06 tại Sân khấu Hoàng Đế.
b. Tác phẩm tạo hình bằng trái cây đăng ký kỷ lục Việt Nam:
Qua hội thi, các tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng trái cây sẽ tràn ngập cung đường số 1 của hơn 100 nghệ nhân sẽ đăng ký kỷ lục Việt Nam trong lễ hội trái cây năm nay.
 
3. HỘI THI TRÁI CÂY NGON – AN TOÀN
Năm 2011, hội thi “Trái Ngon – An Toàn” tiếp tục được tổ chức lần thứ 3. Hội thi nhằm khuyến khích các nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra được các giống mới có chất lượng tốt, năng suất cao. Hội thi đồng thời cũng là một sân chơi, nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà vườn qua đó giới thiệu đến du khách những loại trái cây ngon, an toàn, bổ dưỡng do người nông dân một nắng hai sương cần mẫn làm ra.Các chủng loại trái cây dự thi năm nay gồm các loại trái cây đặc sản như: Mít Nghệ, Mít Tố Nữ, Cam Sành, Quýt Đường, Sầu riêng Ri6, Sầu Riêng Monthong, Chôm chôm Java, Thanh Long Ruột Đỏ… có trái to, đẹp, cân đối, vừa chín tới và đảm bảo các tiêu chí về an toàn . Hội thi cũng có những giải thưởng dành cho các loại trái lạ, quý hiếm.
 
4. ẨM THỰC TRÁI CÂY
Chuỗi nhà hàng Long Phụng Suối Tiên sẽ giới thiệu đến du khách chương trình ẩm thực mùa hè với nhiều món ngon và lạ như ẩm thực trái cây: kình ngư tiềm bí đỏ, lươn um sầu riêng, gỏi táo khô mực, bò nấu dưa hấu, gà nấu mận; ẩm thực kình ngư: Kình ngư ướp mè sốt chanh dây, kình ngư nhúng mẻ, kình ngư nướng né, kình ngư lướt lửa hồng…; ẩm thực đồng nội: gỏi dế cơm, dế hấp dừa xiêm, bò cạp tắm nắng, bò cạp vượt hỏa diệm sơn, dế - bò cạp nhúng dấm, rau sống, bánh tráng…
 
5. TRIỂN LÃM SINH VẬT CẢNH
Triển lãm Đá Cảnh Nghệ Thuật sẽ giới thiệu đến du khách những tác phẩm đá cảnh kết hợp với nghệ thuật thư pháp trên đá mang chủ đề “Văn hóa dân tộc và phật giáo”.
Ngoài ra, bộ sưu tập “Thạch Quả” độc đáo với những viên đá có hình dạng và màu sắc giống như các loại trái cây tươi sẽ mang đến cho du khách nhiều điều bất ngờ thú vị. Đá không lặng lẽ vô tri như nhiều người từng nghĩ, những hòn đá tự nhiên trải qua sự bào mòn của thời gian, qua cái nhìn tinh tế nghệ thuật của người nghệ nhân chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật vô giá. Có một lần được chiêm ngưỡng những tác phẩm đá nghệ thuật độc đáo này, du khách mới có được những giây phút thật lắng động để cảm nhận sự giao hòa tuyệt dịu giữa tâm hồn con người với thiên nhiên qua từng viên đá mà chúng ta hay nhầm tưởng là vô tri.
Lễ Hội Trái Cây Nam Bộ còn giới thiệu đến du khách nhiều loại củ quả khổng lồ: bí đao nặng từ 50 – 6okg, dừa : 9kg, xoài: 3kg, cam: 1kg …. được sưu tầm từ các vùng miền trong cả nước Các tiểu cảnh thuyền độc mộc, những chiếc thuyền chở đầy hoa trái, những chú trâu, mục đồng sẽ giúp du khách hình dung rõ nét hơn về vùng sông nước Nam bộ được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại trái ngọt, hoa thơm.
 
6. LỄ HỘI DIỄU HÀNH TRÁI CÂY
Show diễu hành trái cây với tên gọi “Bách Quả Tứ Quý Thần Tiên Hội” tái hiện lại một huyền thoại của xứ sở thần tiên, các nàng tiên nữ và các vị Thần Quả về Suối Tiên chúc mừng Lễ hội Trái Cây Nam Bộ. 16 vị Thần Quả tượng trưng cho 4 mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông trên 4 đoàn xe diễu hành đều khoác lên mình những sắc áo mới vui tươi và lộng lẫy của trái chín tỏa hương thơm ngọt ngào, quyến rũ trong vũ điệu rộn ràng của ngày hội.
 
Lễ khai mạc Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011 được tổ chức vào lúc 9 giờ thứ tư, ngày 01/6/2011 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên.
Nguồn: SVHTTDL TPHCM

Cùng chuyên mục