Hoạt động của ngành

Thêm nhiều điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Lào Cai

Cập nhật: 20/05/2011 14:18:07
Số lần đọc: 3394
Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lào Cai, hiện nay định hướng không gian du lịch trên địa bàn được từng bước mở rộng thông qua việc khảo sát và khai thác thêm các tuyến, điểm du lịch cộng đồng ở các huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và Bát Xát.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, kể từ năm 2008 thực hiện Luật Du lịch đến nay, Lào Cai đã phát triển được 17 điểm du lịch và 12 tuyến du lịch địa phương (du lịch cộng đồng); trong đó có 4 tuyến du lịch địa phương có thời hạn được khai thác vĩnh viễn và 8 tuyến du lịch thử nghiệm có thời hạn khai thác trong vòng từ 2 -3 năm.

Việc công nhận các tuyến, điểm du lịch đã tạo cơ sở pháp lý cho các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ xây dựng các tua du lịch và sản phẩm du lịch giới thiệu và quảng bá tới du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó đây cũng là điểm đến mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và tiềm năng về lĩnh vực du lịch của địa phương.

Riêng về du lịch cộng đồng, đến nay đã có 8 điểm và 12 tuyến du lịch cộng đồng (trong đó có 8 tuyến đang trong giai đoạn thử nghiệm) được đưa vào khai thác, qua đó đã khẳng định hiệu quả của du lịch cộng đồng trong công tác xoá đói, giảm nghèo. Tỉ lệ giảm nghèo ở các thôn làm du lịch nhanh hơn các thôn bình thường khác trong vùng từ 3- 4 lần. Nhiều điểm du lịch cộng đồng mới được xây dựng đã có hiệu quả cao như ở Tả Van Chư (Bắc Hà), Cát Cát (Sa Pa), Cao Sơn (Mường Khương)... Doanh thu của người dân tham gia du lịch cộng đồng nhiều hộ đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Các hộ có thu nhập ít nhất cũng đạt từ 10- 20 triệu đồng/năm.

Tiếp tục phát huy thế mạnh của du lịch cộng đồng, mới đây Lào Cai đã công nhận một số điểm du lịch cộng đồng và cho phép khai thác thử nghiệm một số tuyến du lịch trong thời hạn 3 năm trên địa bàn huyện Bát Xát.

Một số tuyến du lịch thử nghiệm mới được công nhận

1. Sa Pa - Bản Xèo - Mường Hum - Sảng Ma Sáo - Dền Sáng - Ý Tý - A Mú Sung - Lào Cai và ngược lại;

2. Lào Cai - Bát Xát - Mường Vi - Bản Xèo - Mường Hum - Bản Khoang/ Tả Giàng Phình - Sa Pa và ngược lại.

3. Sa Pa - Bản Xèo - Mường Hum - Ý Tý - A Lù - A Mú Sung - Trịnh Tường - Lào Cai và ngược lại;

4. Sa Pa - Bản Xèo - Mường Hum - Khu Chu Phìn - Phong Thổ (Lai Châu) và ngược lại.

Theo đó, các điểm du lịch mới được công nhận là: (1) Điểm du lịch Lũng Pô - "Nơi sông Hồng chảy vào đất Việt" gắn với Làng văn hóa du lịch Mông tại thôn Lũng Pô II; (2) Điểm du lịch cộng đồng thôn Lao Chải - Nơi cội nguồn văn hóa người Hà Nhì đen tại Lào Cai; (3) Điểm du lịch cộng đồng tại cụm thôn trung tâm xã Dền Sáng, gắn với văn hóa dân tộc Dao đỏ và (4) Điểm du lịch chợ Mường Hum, gắn với văn hóa chợ vùng cao; Điểm du lịch trung tâm xã Bản Xèo, gắn với văn hóa dân tộc Giáy.

Bên cạnh việc công bố danh sách các điểm du lịch được công nhận và các tuyến du lịch thử nghiệm tại huyện Bát Xát, để bảo đảm cho sự phát triển bền vững, tỉnh đưa ra các quy định về bảo vệ tài nguyên du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; quản lý việc đầu tư, xây dựng các cơ sở dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch địa phương và dọc các tuyến du lịch thử nghiệm theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2005 -2010 và định hướng đến năm 2020. 

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục