Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Vận động nhân dân thực hiện văn minh du lịch

Cập nhật: 20/05/2011 14:26:12
Số lần đọc: 3477
Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Nhằm hát huy thế mạnh, góp phần đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh du lịch, đặc biệt là những người làm dịch vụ du lịch…

Từ nhiều năm nay, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã trở thành địa điểm lý tưởng cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngành Du lịch Ninh Bình đã và đang khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ với tốc độ phát triển cao. Tuy nhiên, ngành Du lịch của tỉnh vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Một trong số đó, chính là tính chuyên nghiệp của đội ngũ những người tham gia làm dịch vụ tại điểm du lịch như: bán hàng, xe ôm, taxi vẫn còn đeo bám du khách hoặc có thái độ thiếu lịch sự; một số khu buôn bán, kinh doanh du lịch được xây cất tạm bợ, rác thải được xả ngay trên đường phố và gần các khu du lịch… đã tác động không tốt đến hình ảnh của du lịch Ninh Bình trong mắt du khách.

 Lễ hội Cố đô Hoa Lư. Ảnh: Ninh Mạnh

Để thiết thực góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 15 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho người làm dịch vụ du lịch.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVDKT.Ư Đảng, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15 của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tập trung vào 3 nội dung chính: Công tác triển khai, quán triệt nghị quyết; tuyên truyền, vận động, giáo dục cộng đồng dân cư về phát triển du lịch và xây dựng các mô hình, điển hình về thực hiện nếp sống văn minh du lịch.

 

Theo đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, ngoại ngữ cho người dân tham gia các dịch vụ du lịch, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các huyện Hoa Lư, Gia Viễn mở 3 lớp bồi dưỡng nâng cao ý thức văn hóa cho gần 600 người người làm dịch vụ du lịch tại các xã Trường Yên, Gia Sinh, Gia Vân...

 

Các lớp bồi dưỡng tập trung vào việc phổ biến cho người làm dịch vụ du lịch những nội dung cơ bản về định hướng và các chính sách của tỉnh nhằm phát triển dịch vụ du lịch; những hành vi ứng xử, giao tiếp của người làm dịch vụ chèo đò, chụp ảnh, bán hàng… ở Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch sinh thái Vân Long, Cố đô Hoa Lư đối với du khách. Đồng thời tập huấn cho người dân kỹ năng làm du lịch hiện đại, đặc biệt là những vấn đề cần lưu ý khi phục vụ từng đối tượng du khách; phương pháp kết hợp giữa làm dịch vụ với quảng bá nét văn hóa đặc sắc của địa phương... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho những người làm dịch vụ du lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về suy nghĩ và hành động của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa, phong cách ứng xử văn minh thân thiện, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Ninh Bình.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên (huyện Hoa Lư), trước kia do nhu cầu cuộc sống, một bộ phận người bán hàng ở khu vực Cố đô Hoa Lư chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thu hút khách du lịch nên khi bán hàng chỉ nghĩ đến lợi nhuận theo kiểu “ăn sổi”. Do vậy, dẫn đến tình trạng chụp giật, lôi kéo, chèn ép giá bán hàng, thậm chí có người còn xin tiền du khách...

 

Từ khi Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với UBND xã Trường Yên tổ chức các lớp tập huấn về ý thức văn hóa cho những người làm dịch vụ du lịch, người dân trong xã đã nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp đối với phát triển du lịch bền vững. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khu vực Cố đô Hoa Lư, những hiện tượng như chèo kéo, nài nỉ ép khách mua hàng giảm hẳn, hoạt động của các hàng quán cũng đi vào nền nếp, không còn tình trạng xả rác bừa bãi gần khu di tích. Người dân trong xã đã xác định dịch vụ du lịch là một nghề mang tính bền vững và nêu cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, chung tay tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, đưa Khu di tích lịch sử văn hoá Cố đô Hoa Lư trở thành một không gian văn hóa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

 

Song song với đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và Ban quản lý các khu du lịch xây dựng và vận động nhân dân thực hiện tốt nội quy về nếp sống văn minh, văn hoá du lịch, giữ gìn an ninh trật tự với các quy định cụ thể. Kịp thời biểu dương những việc làm tốt, phê phán những biểu hiện tiêu cực trong phục vụ khách du lịch. Mặt khác, Ban Dân vận các cấp còn phối hợp với các hội, đoàn thể gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đề xuất của những người trực tiếp làm dịch vụ tại các khu du lịch để có những biện pháp tuyên truyền và vận động thích hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hoạt động quản lý.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Dân vận các Huyện, Thành, Thị ủy mở các lớp bồi dưỡng; phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền triển khai, nghiên cứu sâu rộng Nghị quyết 15-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 07/KH-UBND của UBND tỉnh. Xây dựng kế hoạch khảo sát và thường xuyên nắm bắt tình hình quần chúng về nhận thức trong thực hiện nếp sống văn minh du lịch. Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất các giải pháp tuyên truyền, vận động có hiệu quả, góp phần đưa Ninh Bình thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục