Hoạt động của ngành

Bình Thuận: Bảo tồn và phát huy di tích lịch sử văn hóa tháp PoSahInư

Cập nhật: 26/07/2011 08:09:19
Số lần đọc: 4793
Bình Thuận vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu di tích lịch sử văn hóa tháp PoSahInư (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) với diện tích quy hoạch là 9,13 héc ta.

Theo quy hoạch chung, mục tiêu chính là bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của Khu di tích lịch sử văn hóa tháp PoSahInư với gần 600 năm tuổi trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng và tham quan du lịch của thành phố Phan Thiết. Trong đó, yêu cầu về chỉ tiêu kiến trúc trong toàn bộ khu bảo tồn di tích là tuyệt đối không xây các công trình mới, phá vỡ cảnh quan di tích.

 

Quy hoạch còn xác định nhu cầu của từng khu vực chức năng trong khu di tích để từ đó xác định quy mô ranh giới sử dụng đất phù hợp, xác định cụ thể nội dung cải tạo và xây dựng mới cá công trình chức năng, xác định chỉ tiêu cho từng khu đất cũng như các sơ sở dự báo quy mô dân số (nhân viên, khách du lịch) của toàn khu qua từng giai đoạn. Ngoài ra, quy hoạch còn tập trung nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và phương án giảm thiểu tác động đến môi trường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đấu nối đồng bộ với khu vực theo quy hoạch phân khu phường Phú Hài đã phê duyệt.

 

Được biết, di tích Tháp Chăm PoSahInư hiện là một trong những điểm tham quan văn hóa nổi tiếng của thành phố Phan Thiết với hàng ngàn du khách đến thăm mỗi năm. Bởi di tích không chỉ nằm trong quần thể các điểm đến hấp dẫn khác như Lầu Ông Hoàng, Chùa Bửu Sơn, Mộ Nguyễn Thông, mà còn là nơi hàng năm diễn ra Lễ hội Ka tê đậm nét văn hóa dân gian của dân tộc Chăm.

Nguồn: Sở VH,TT&DL Bình Thuận

Cùng chuyên mục