Non nước Việt Nam

Lễ hội cầu ngư Vạn Thủy Tú, Bình Thuận

Cập nhật: 26/07/2011 09:02:52
Số lần đọc: 2419
Trong các ngày 19, 20, 21 và 22/7 tại Vạn Thủy Tú (Tp.Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận) đã diễn ra lễ hội cầu ngư chính mùa Tân Mão 2011. Lễ hội đặc sắc thu hút đông đảo bà con ngư dân địa phương tham dự ước mong mùa biển được thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy ghe.

Chánh lễ tế thần Nam Hải được tổ chức trong bầu không khí trang nghiêm mang đậm tín ngưỡng dân gian của cư dân miền biển Phan Thiết. Ban tế lễ gồm các vị có uy tín trong vạn chài, thay mặt bà con ngư dân, dâng lễ vật để tỏ lòng biết ơn các bậc thần linh phù trợ nghề biển. Cùng với đó là nghi thức đọc văn tế, nội dung diễn tả ước mong sâu xa của nhân dân các vạn chài. Đó là cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, để người lao động biển thu về những mẻ cá bội thu. Theo tín ngưỡng dân gian, cá voi được xem là vị thần phù trợ giúp ngư dân trong những cơn hoạn nạn trên biển. Do vậy, đông đảo ngư dân đã đến thắp hương, khấn vái trước bàn thờ thần. Ông Nguyễn Văn Hiệp (ngư dân Phan Thiết) nói: “Dù bận mấy cũng về dự lễ cầu ngư. Người đi biển luôn nhớ ơn ông bà giúp đỡ khi hoạn nạn”. 

Lễ hội cầu ngư tồn tại từ 3 thế kỷ trước, gắn với lịch sử hình thành của các vạn chài ven biển Phan Thiết. Riêng, Vạn Thủy Tú duy trì lễ hội đều đặn hằng năm. Đây cũng là dịp để mọi người sum họp, nghỉ ngơi, chuẩn bị cho mùa đánh cá chính vụ đầy phấn khởi. Ông Hồ Văn Tôn (Trưởng vạn Thủy Tú) nói: “Năm nay lễ hội trang trọng hơn, vì là lễ đáo lệ 3 năm có cúng chay. Những người có trách nhiệm trong ban lâm tế, cùng bà con ngư dân đã chuẩn bị cả tháng nay rồi. Lễ hội diễn ra sôi nổi, ai cũng cảm thấy nức lòng”. Ngoài các nghi lễ như: cung nghinh lệnh ông Sanh, phóng sanh, phóng đăng, cúng ngọ, đăng đàn chẩn tế… lễ hội còn có diễn Hát bộ (do đoàn hát bộ miền Trung biểu diễn) phục vụ bà con nhân dân trong vùng.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT