Non nước Việt Nam

Bắt vịt – Trò chơi dân gian của vùng Đồng bằng Bắc bộ

Cập nhật: 16/08/2011 08:58:49
Số lần đọc: 3034
Bắt vịt - trò chơi dân gian thường được tổ chức vào những ngày hội làng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây không chỉ là trò chơi mà còn là tục cầu lộc, cầu may để có mùa màng bội thu.

Trong làng có bao nhiêu thôn thì có bấy nhiêu đội tham gia cuộc thi (mỗi thôn đều góp số vịt do ban tổ chức quy định); mỗi đội thường có 12 người tham gia, đều là thanh niên nhanh nhẹn và bơi giỏi. Nơi diễn ra cuộc thi, thường là trên ao rộng ở đình làng, trên bờ ao có đóng cọc và dùng lưới quây xung quanh. Trước khi cuộc chơi diễn ra, trọng tài cho các đội bốc thăm phân định xem đội nào chơi trước (nếu có nhiều đội thì hai hoặc ba đội cùng chơi một lúc). Sau ba hồi trống báo hiệu, cuộc thi bắt đầu. Trọng tài tung 4 con vịt xuống giữa ao, mỗi đội cử 2 người chơi nhanh chóng nhảy xuống bắt vịt. Lúc này, tiếng trống tiếng người reo hò, cờ quạt quây xung quanh làm vịt hoảng sợ bay chạy khắp nơi. Mỗi lần chơi chỉ diễn ra trong năm phút. Đội nào bắt được vịt thì lấy vịt và được tiền thưởng. Đội nào không bắt được vịt thì không được thưởng mà còn bị mất số vịt đem đến góp.

 

Ở một số làng cũng tổ chức hội thi bắt vịt nhưng lại bịt mắt và chơi trên sân đình cũng đóng cọc và quây lưới xung quanh. Người ta thả vào vòng tròn một con vịt, tiếng trống và tiếng người reo hò làm vịt sợ hãi kêu và bay, chạy loạn xạ. Người bắt vịt cứ theo tiếng vịt kêu mà chạy theo bắt. Trò chơi này không hạn chế thời gian, khi nào vịt bị bắt thì cuộc chơi kết thúc hoặc người chơi mãi không bắt được vịt thì xin thua, đến lượt người khác chơi./.

Nguồn: Báo Nam Định

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT